Mâu thuẫn gia đình, chồng bóp cổ vợ chết trong đêm

Mạnh Hùng| 01/04/2020 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Hà Văn Hiệp (SN 1987, trú tại xã Võ Miếu, Thanh Sơn, Phú Thọ) về tội ”Giết người”. Bị hại trong vụ án là chị Hoàng Thị Thủy (vợ của bị cáo Hiệp).

Giết vợ vì mâu thuẫn

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 21h ngày 2/6/2019 Hà Văn Hiệp cùng vợ là chị Hoàng Thị Thủy (SN 1991) đang nằm nghỉ trên giường tại nhà thì xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau về việc cách đó mấy hôm Hiệp có đi uống bia và hát với bạn bè nên về nhà muộn dẫn đến việc Hiệp bị ốm.

Mâu thuẫn gia đình, chồng bóp cổ vợ chết trong đêm

Hình minh họa

Lúc này, chị Thủy và Hà Văn Hiệp đã có nhiều lời lẽ xúc phạm nhau. Cuộc cãi vã giữa hai vợ chồng lên đến đỉnh điểm nên đã xông vào cào cấu, xô đẩy và đánh nhau. Chị Thủy mở cửa phòng chạy ra đến hiên nhà thì Hiệp đuổi kịp,

Hiệp tóm vào cổ chị Thủy, vừa bóp vừa kéo sát chị Thủy vào người mình, hai cánh tay ép vào phần vai chị Thủy rồi hạ thấp dần người. Được khoảng 3 - 4 phút, thấy chị Thủy không chống trả thì Hiệp buông tay đẩy chị Thủy nằm sấp mặt xuống sân làm chị Thủy bị tử vong. Còn Hiệp bị xước sát vùng mặt, cổ chảy máu và bầm tụ máu ở ngực.

Lúc này ông Hà Văn Đều (bố đẻ của Hiệp) đang ngủ ở phòng bên cạnh nghe tiếng động đã bật điện và mở cửa chạy ra thì thấy chị Thủy đang nằm ở sân. Ông Đều lật ngửa người chị Thủy lên, không thấy chị Thủy cử động nên nói “Mày thấy hậu quả của mày chưa”.

Thấy bố nói vây, Hiệp vẫn nghĩ vợ giả vờ nên đã nói với bố: “Bố cứ kệ nó, nó giả vờ đấy, tại nó cào con trước đây này”. Sau đó, ông Đều và Hiệp đưa chị Thủy lên trên thềm và gọi ông Hà Văn Len (anh trai của ông Đều ) sang cứu chữa.

Tuy nhiên, khi ông Len đến kiểm tra thì không đo được huyết áp nên gia đình đưa chị Thủy đến trạm y tế xã cấp cứu thì chị Thủy đã tử vong, nhưng gia đình vẫn đưa chị Thủy đến Trung tâm y tế huyện để tiếp tục cấp cứu.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, nguyên nhân chết của chị Hoàng Thị Thủy là do ngạt cơ học.

Tại Cơ quan điều tra, Hà Văn Hiệp đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai phù hợp với lời khai của ông Hà Văn Đều, các dấu vết để lại tử thi, dấu vết trên mặt bị can và các tình tiết chứng cứ khác.

Với hành vi đó, Hiệp bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Giết người”, theo quy định tại điểm n Khoản 1 Điều 123 BLHS. 

Giá đắt phải trả

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, đại diện VKS thực hiện quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như nội dung bản cáo trạng đã nêu và đề nghị HĐXX xử phạt Hà Văn Hiệp mức án từ 15 đến 16 năm tù về tội “Giết người”.

Tại tòa, bị cáo Hà Văn Hiệp đã khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo cơ bản phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với thương tích trên người bị hại, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Mặc dù, Hiệp không có động cơ, mục đích giết vợ, tuy nhiên chỉ vì lý do nhỏ nhặt, hai vợ chồng cãi nhau, xảy ra xô sát mà Hiệp dùng tay bóp cổ vợ dẫn đến chết, vì vậy Hiệp phải chịu trách nhiệm hình sự với tình tiết định khung là “Có tính chất côn đồ”.

Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì lý do nhỏ nhặt, hai vợ chồng cãi nhau, xảy ra xô sát mà bị cáo dùng tay bóp cổ cổ vợ dẫn đến chết.

Hành vi của bị cáo làm mất trật tự trị an xã hội, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân; đồng thời là hồi chuông cảnh báo về bạo lực gia đình ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Do vậy, cần phải xử lý thật nghiêm khắc để giáo dục bị cáo phải biết tuân thủ pháp luật và làm gương cho người khác.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 BLHS.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hà Văn Hiệp mức án 15 năm tù về tội “Giết người”, theo điểm n Khoản 1 Điều 123; điểm  s Khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn gia đình, chồng bóp cổ vợ chết trong đêm