Mất linh hồn, Quỷ đỏ sống sao?

Mạnh Nguyễn| 09/12/2015 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Manchester United đã bị Wolfsburg đá bay ra khỏi Champions League một cách đau đớn. Điều đó khiến người ta càng nhận rõ, đã đến lúc “Quỷ đỏ” cần phải tìm lại “linh hồn” của mình đang mất dần dưới triều đại của HLV Van Gaal.

“Lối chơi không thua”, “ban bật đến chết” và “cầm bóng nhiều nhưng không ghi bàn”... là những gì mà M.U dưới thời HLV Van Gaal đang thể hiện. Còn sau trận thua thảm trước Wolfsburg, huyền thoại của M.U Paul Scholes đau lòng dùng từ “tầm thường” để nói về đội bóng cũ.

Trước khi bắt đầu trận đấu với Wolfsburg, mọi phân tích đều chỉ ra rằng, trọng trách của M.U được đặt trên vai tiền vệ Juan Mata. Anh là người đã lập công trong trận lượt đi của Quỷ đỏ và có sự tỏa sáng đúng lúc khi M.U lâm vào bế tắc. Bước vào trận đấu với Wolfsburg, chính Mata đã kiến tạo để Anthony Martial ghi bàn mở tỷ số trận đấu cho Quỷ đỏ. Khi M.U bị dẫn trước, Mata cũng xông xáo và là thủ lĩnh của đội bóng trên hàng công. Nhưng không hiểu vì lý do gì, HLV Van Gaal lại rút Mata ra khỏi sân ở phút 69 và thay bằng Nick Powell. Cầu thủ này mới 21 tuổi quá non nớt với một đấu trường cần nhiều kinh nghiệm chinh chiến như Champions League.

Mất linh hồn, Quỷ đỏ sống sao?

M.U đã mất dần bản sắc dưới thời HLV Van Gaal và thảm bại rời đấu trường Champions League

Mata rời sân, bầy Quỷ đỏ mất đi thủ lĩnh. Các tình huống lên bóng của M.U trở nên nhạt nhòa ở ngay thời điểm mà M.U đang bị dẫn trước 1-2. Martial, Depay và Lingard đều không thể làm nên chuyện. Và chẳng còn ai có thể có được đường chuyền loại toàn bộ hàng thủ của Wolfsburg như Mata đã làm được ở đầu trận đấu. Chút may mắn hiếm hoi ở phút 82, khi hậu vệ Guilavogui của Wolfsburg đá phản lưới nhà cũng không giúp cho M.U có được một kết cục tốt đẹp. Bởi Wolfsburg chỉ cần một cú đánh đầu mạnh mẽ của người hùng Naldo ở phút 84 là đủ. “Quỷ đỏ” hết đời tại Champions League mùa này.

HLV Van Gaal đã phàn nàn rằng, M.U thua có một phần lỗi của trọng tài khi không công nhận bàn thắng của Lingard. Đó là tình huống khi ở cuối hiệp một, Jesse Lingard dứt điểm đưa bóng vào lưới của đối phương. Lúc đầu trọng tài chính đã công nhận bàn thắng nhưng trọng tài biên lại cho rằng, Juan Mata đã ở vào thế việt vị khi Lingard dứt điểm. Nhà cầm quân người Hà Lan cho rằng, trọng tài biên đã bị ảnh hưởng vì tác động của một số cầu thủ Wolfsburg.

Nhưng điều này không đủ để biện minh cho một M.U với một hàng công đang ngày một cùn đi. Nên nhớ, M.U dưới thời HLV Van Gaal đã đổ vào thị trường chuyển nhượng 300 triệu bảng nhưng không đủ để M.U đi xa hơn tại Champions League, như bản kế hoạch đầu mùa giải 2015/16 Van Gaal đã đề ra.

Ở mùa giải trước, kiểm điểm lại thì M.U thành công là nhờ những công thần từ thời Sir Alex. Còn Di Maria hay “mãnh hổ” Falcao cũng trở thành”tiểu hổ” trong chiến thuật của HLV Van Gaal. Nhưng hãy nhìn Di Maria chơi trong màu áo của ĐT Argentina hay PSG hiện nay, mới thấy Van Gaal sai lầm thế nào trong việc dùng người. Đó là chưa kể đến việc M.U còn thêm lỗ vốn về tiền bạc trong thương vụ Di Maria.

Mất linh hồn, Quỷ đỏ sống sao?

Các CĐV của M.U đã hết kiên nhẫn với HLV Van Gaal sau trận thua Wolfsburg

“Mọi điều tôi nói lúc này đều là sai hết, bởi M.U đã bị loại khỏi Champions League”, HLV Van Gaal thừa nhận. Nhưng HLV được mệnh danh là Hoa Tulip thép vẫn khẳng định rằng, M.U đang ở vị trí tốt hơn mùa giải trước. Dường như ông đang lờ đi tiếng kêu gọi “tấn công, tấn công” của các CĐV trên sân Old Trafford. Có thể bởi Van Gaal vốn là một HLV được nhìn nhận là độc tài. Hay bởi ông quá kiêu ngạo và cho rằng, “đây là một bước lùi” và “M.U còn cơ hội ở Premier League và FA Cup”.

Thế nhưng HLV Van Gaal lại quên mất rằng, trong lịch sử của Premier League cũng không có nhà vô địch nào chỉ biết “không thua”. Và quan trọng hơn cả là ông đang làm M.U mất đi bản chất của một đội bóng luôn kiêu hãnh với lối chơi tấn công. Lối chơi ấy khiến M.U trở thành một thương hiệu bóng đá mạnh như thời điểm hiện nay. Dĩ nhiên kéo theo danh tiếng là tiền bạc. Và sẽ chẳng có ông chủ nào chấp nhận một HLV làm danh tiếng của đội bóng và cả túi tiền của mình mai một đi.

HLV Carlo Ancelotti đã đánh tiếng rằng, bất cứ HLV nào cũng muốn dẫn dắt M.U, và ông thì đang rảnh rỗi. Thời hạn hợp đồng của HLV Pep Guardiola với Bayern Munich cũng chỉ còn đến mùa hè năm sau và hiện chưa ký gia hạn hợp đồng. Thế nên, nếu HLV Van Gaal không thay đổi, có lẽ ông sẽ phải ra đi sớm hơn thời điểm năm 2017. Bởi một lẽ đơn giản, đã đến lúc Quỷ đỏ cần phải tìm lại chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất linh hồn, Quỷ đỏ sống sao?