Bất động sản

Mặt bằng bán lẻ truyền thống vẫn duy trì "sức hút"

Trang Nhi 15/03/2025 - 06:57

Bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vật lý vẫn giữ được "sức hút" với người tiêu dùng, nhờ mang đến những trải nghiệm trực quan.

Thương mại điện tử đang nhanh chóng tái định hình thói quen tiêu dùng tại Việt Nam. Theo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028” từ YouNet ECI và YouNet Media, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028.

tttm.jpeg
Ảnh minh họa

Thực tế, thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích như mua sắm nhanh chóng, đa dạng sản phẩm và dễ dàng so sánh giá cả. Đặc biệt, các nền tảng số còn giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Tuy nhiên, mô hình này vẫn tồn tại hạn chế về trải nghiệm sản phẩm, thời gian giao hàng và vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vật lý tiếp tục giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Do đó, các nhà bán lẻ cần thích ứng và tạo ra xu hướng kết hợp bán lẻ trực tuyến và truyền thống.

“Việc kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi thế của cả hai, vừa tận dụng được công nghệ số để mở rộng quy mô, vừa đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho người tiêu dùng. Những thương hiệu lớn đang đầu tư mạnh vào mô hình tích hợp này, nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, mà vẫn duy trì giá trị của không gian bán lẻ vật lý”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam đánh giá.

Cũng theo Giám đốc Savills, Việt Nam có văn hóa bán lẻ truyền thống khá đặc trưng. Trong đó, cửa hàng tạp hóa hay không gian bán lẻ đóng vai trò quan trọng đối với đời sống hàng ngày của người dân. Không gian bán lẻ không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa mà còn là điểm kết nối và xây dựng cộng đồng. Vì vậy, các cửa hàng bán lẻ sẽ có một vị trí nhất định trong thị trường.

Tại Việt Nam, các trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ vẫn giữ vững công suất thuê, đồng thời, cho thấy tiềm năng phát triển theo hướng mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Các thị trường bán lẻ trọng yếu là Hà Nội và TP. HCM ghi nhận hoạt động tích cực. Báo cáo thị trường quý 4/2024 của Savills cho thấy công suất mặt bằng bán lẻ Hà Nội được duy trì ổn định ở mức 85% và tại TP.HCM đạt mức 93,5%.

Dù có vai trò quan trọng trên thị trường nhưng các nhà bán lẻ cần định hình và xây dựng mô hình bán lẻ đáp ứng thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng. Còn các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ cần nâng cấp chất lượng và quy mô để đảm bảo nguồn cung tương ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt bằng bán lẻ truyền thống vẫn duy trì "sức hút"