Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ cuối): Hồi kết của cuộc tình sóng gió

Hoàng Hà| 27/03/2015 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng hai năm, báo chí và các nhà bình luận đã không ngừng chỉ trích sự ủng hộ của Jackson giành cho gia đình Eaton. Những lời đồn đại tệ hại nhất về cặp đôi này tiếp tục lan rộng.

Sau khi cách chức Phó Tổng thống Calhoun, một người mà Jackson bắt đầu cảm thấy không tin tưởng. Thì cũng đúng vào thời điểm đó, vận may đã mở ra với Ngoại trưởng Martin Van Buren. Ông là Cựu thống đốc bang New York, một con người có sức lôi cuốn với những người xung quanh và là một chiến lược gia lão luyện phía sau hậu trường. Van Buren được Tổng thống chú ý bởi đã thể hiện sự tôn trọng John và Margaret Eaton.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ cuối): Hồi kết của cuộc tình sóng gió

Martin Van Buren

Nhờ sự khôn khéo, nên ông trở thành “người bạn thân thiết của Jackson”, một người mà Tổng thống cảm nhận “có khả năng” thay thế ông sau này. Điều này đã mang lại lợi thế cho Van Buren. Calhoun chỉ có thể cầu nguyện sự ủng hộ của công chúng dành cho ông hoặc một lỗi lầm của Van Buren sẽ đưa ông trở lại chiếc ghế Phó Tổng thống.

Van Buren cũng như bất kỳ ai đều có thể nhìn thấy Margaret Eaton đã trở thành một trở ngại như thế nào với những người thuộc đảng Dân chủ và là một gánh nặng cá nhân với Jackson. Tổng thống thậm chí gửi cháu trai kiêm thư ký riêng của ông, Andrew Jackson Donelson cùng vợ trở lại bang Tennessee, khi họ từ chối quan hệ với gia đình Eaton.

Andrew Donelson bày tỏ thái độ buồn bã của anh khi từ biệt chú, “người mà tôi từ khi còn bé đã luôn coi như cha của mình”. Sự đoàn kết cần phải được củng cố lại trong nội bộ chính quyền. Trong tình huống này, Tổng thống lộ rõ thái độ bối rối khi chưa thể quyết định chọn hướng giải quyết nào cho phù hợp.

Tháng 4/1831, Van Buren trình lên Jackson đơn từ chức và yêu cầu John Eaton cũng làm như vậy. Điều này sẽ cho phép Tổng thống đề nghị các thành viên còn lại của nội các cùng tiến hành từ chức, đương nhiên hành động này mở đường cho một đợt tái tổ chức nội các. Trước động thái này của Tổng thống, các thành viên nội các đã đều rời bỏ chiếc ghế của họ.

Cả thủ đô quay cuồng với chuỗi các sự kiện này, một số người dự đoán rằng chính phủ sẽ bị sụp đổ chỉ trong một sớm một chiều. Những người khác thì hy vọng, việc John Eaton từ chức cuối cùng sẽ chấm dứt những lời đàm tiếu xung quanh người vợ xinh đẹp và lẳng lơ của ông. Người dân Mỹ khi đó ước, các thành viên nội các tiếp theo đều là người độc thân, mà nếu ai có vợ thì không đem theo vợ vào chốn quan trường.

Các tờ báo nhanh chóng quy kết nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của nội các là Margaret Eaton. Một bài báo còn ví sự kiện này với “triều đại của vua Louis XV khi các bộ trưởng được bổ nhiệm và sa thải bởi một cái gật đầu của một người đàn bà, và lợi ích quốc gia bị lệ thuộc vào nhan sắc của cô ta”.

Còn Henry Clay thì tính toán rằng, Calhoun giờ đây cần phải có lập trường cứng rắn và mạnh dạn hơn để chống lại Tổng thống. Làm cho Jackson không được tái đắc cử vào năm 1832 và có thể nâng cao khả năng chiến thắng của chính Henry Clay.

Nhưng mọi tính toán của Henry Clay đều sụp đổ, khi Jackson tiếp tục trúng cử nhiệm kỳ hai. Lúc này, Jackson mong muốn chấm dứt những rắc rối từng đe dọa làm tiêu tan nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông. Ông điều John Eaton và vợ đến lãnh thổ Florida, nơi John trở thành thống đốc. Hai năm sau, Jackson bổ nhiệm Eaton là người đại diện cho chính phủ Mỹ ở Tây Ban Nha, Margaret và John sống ở Mađrít trong bốn năm.

Cay đắng vì bị sa sút trong sự nghiệp chính trị, Phó Tổng thống Calhoun tìm cách trả thù Martin Van Buren. Năm 1832, Calhoun bỏ phiếu phản đối Van Buren là người đại diện cho chính phủ Mỹ ở Anh. Calhoun nói rằng, “sẽ khiến ông ta phải lụi bại, lụi bại đến chết”.

Trái lại, chính điều đó đã giúp Van Buren giành được sự cảm thông của dân chúng Mỹ. Năm 1832, Van Buren trở thành người kế tục của Jackson trong cuộc bầu cử Tổng thống sau đó. Năm 1836, ông được bầu làm Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, Calhoun từ chức Phó Tổng thống năm 1832 để quay trở lại Thượng viện.

Cũng từ đây, mối quan hệ giữa Eaton với Jackson dần dạn nứt. Năm 1940, khi Tổng thống Van Buren triệu hồi Eaton từ Tây Ban Nha về, bởi không hoàn thành được nhiệm vụ ngoại giao. Eaton tuyên bố trước mặt Jackson và Van Buren rằng: "Ông sẽ ủng hộ đối thủ cạnh tranh ghế tổng thống của Van Buren, là William Henry Harrison".

Jackson vô cùng tức giận trước sự phản bội của Eaton. Hai người không giảng hòa với nhau cho đến tận một năm trước khi Jackson qua đời vào năm 1845.

Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ cuối): Hồi kết của cuộc tình sóng gió

Margaret lúc về già

Sau đó, John Eaton cũng qua đời vào năm 1856, để lại một gia tài nhỏ cho vợ. Margaret sống ở Oasinhtơn và sau khi hai con gái đi lấy chồng thuộc giới thượng lưu trong xã hội, cuối cùng cô cũng nhận được đôi chút sự tôn trọng mà từ lâu cô thực lòng mong muốn.

Năm 59 tuổi, Margaret một lần nữa kết hôn với Antonio Buchignani, giáo viên dạy khiêu vũ của cháu gái bà là Emily. Năm năm sau, Buchignani chạy sang Italia với Emily và toàn bộ tiền của người vợ già.

Năm 1879, Margaret qua đời trong sự nghèo khổ tại nhà tế bần Lochiel. Bà được an táng trong nghĩa trang đồi Cây sồi ở thủ đô bên cạnh John Eaton.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Margaret Eaton - Người phụ nữ làm điên đảo Nội các Mỹ (Kỳ cuối): Hồi kết của cuộc tình sóng gió