Mạo danh quan hệ rộng để lừa “chạy án”

Mạnh Hùng| 14/06/2022 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử đối với bị cáo Lều Thọ Thức (SN 1983, ở thôn Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

dfde1c44-fc73-4f1e-be7f-74370164b973.jpeg
Bị cáo Lều Thọ Thức tại phiên toà xét xử sáng nay

Theo hồ sơ vụ án, Lều Thọ Thức vốn là một đối tượng không nghề nghiệp, có quan hệ họ hàng với anh Nguyễn Duy Hậu (SN 1987).

Khoảng tháng 2/2018, bà Đinh Thị Nhượng và anh Lều Xuân Lâm là mẹ vợ và anh vợ của anh Hậu (cùng quê với Thức) bị cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín bắt giữ về tội Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm theo ĐIều 244 Bộ luật Hình sự.

Nắm được thông tin trên, Thức đã gặp gỡ và nói chuyện với vợ chồng anh Hậu là bản thân Thức có nhiều mối quan hệ, có thể lo cho bà Nhượng và anh Lâm được tại ngoại , sau này sẽ được xử án treo. Thức nói giá “chạy án” là 5 tỷ đồng.

Do tin tưởng Thức nên vợ chồng anh Hậu đã chuyển số tiền trên cho Thức. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, Thức đã viết giấy biên nhận đề ngày 2/3/2018 nhưng ghi nội dung là “nhận 5 tỷ đồng để mua đất cho vợ anh Hậu. Nếu trong thời hạn 2 năm không mua được đất thì hoàn trả lại toàn bộ số tiền trên”. Tuy nhiên, Thức không thực hiện theo cam kết mà sử dụng toàn bộ số tiền trên để chi tiêu cá nhân.

Đến tháng 3/2019, bà Nhượng bị xử phạt 6 năm tù va anh Lâm bị xử phạt 10 năm tù. Tháng 8/2019, TAND TP Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, tuyên phạt bà Nhượng 4 năm tù và Lâm 7 năm tù.

Thấy Thức không lo được việc nên vợ chồng anh Hậu nhiều lần gặp Thức để đòi lại tiền. Năm 2020, Thức mới trả được 400 triệu đồng. Do đó, bị hại đã có đơn trình báo, tố hành vi lừa đảo của Thức, đồng thời giao nộp giấy nhận tiền và USB ghi âm nội dung trò chuyện.

Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Thức đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 24/7/2021, Thức đến Công an TP Hà Nội đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, Thức khai nhận đã chuyển 3 tỷ đông cho ông Đậu Quang Dũng (SN 1964, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) để nhờ xin cho bà Nhượng và anh Lâm được tại ngoại và hưởng án treo. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai nhưng ông Dũng không thừa nhận cầm tiền của Thức để chạy án. Ngoài lời khai của Thức, cơ quan điều tra không thu giữ được tài liệu khác chứng minh nên không xem xét, xử lý ông Dũng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau thời gian xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề đối với người liên quan là ông Dũng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh quan hệ rộng để lừa “chạy án”