Mạo danh giám đốc chi nhánh ngân hàng để lừa đảo

Mạnh Hùng| 05/10/2020 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với 2 bị cáo Nguyễn Thị Tuyết (SN 1978, trú tại Khu đô thị Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Trần Gia Hòa (SN 1977, ở Hà Đông, Hà Nội) cùng về về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị hại trong vụ án này là 4 người có nhu cầu xin việc cho người thân của mình vào làm việc tại các ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội.

Mạo danh giám đốc chi nhánh ngân hàng để lừa đảo

Hai bị cáo Tuyết và Hoà tại phiên toà xét xử vừa qua

Theo cáo trạng truy tố, trong thời gian từ khoảng từ đầu tháng 3/2013 đến tháng 4/2013, Trần Gia Hòa và Nguyễn Thị Tuyết bàn nhau lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu xin việc làm vào các ngân hàng trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo kế hoạch như đã được bàn bạc trước đó của mình, Tuyết sẽ là người nhận tiền, hồ sơ, còn Hòa giả danh giám đốc chi nhánh ngân hàng. Cụ thể, tháng 3/2013, Tuyết nói với người quen tên Huyền là có một suất vào làm việc tại Agribank - Chi nhánh Bách Khoa với chi phí xin việc là 250 triệu đồng. Thông tin trên nhanh chóng được chuyển đến bà Vũ Thị Lan.

Bà Lan sau đó đã nhờ ông Đinh Hữu Vinh xin việc cho chị Nguyễn Thùy Trang vào làm việc tại Agribank - Chi nhánh Bách Khoa. Sau đó, ông Vinh đã đến gặp chị Huyền. Gặp nhau, chị Huyền nói với ông Vinh chi phí xin việc cho chị Trang là 280 triệu đồng.

Trước đó, bà Lan nói với chị Trang chi phí xin việc là 300 triệu đồng (gồm 280 triệu đồng là tiền xin việc, số tiền còn lại là để cảm ơn ông Vinh).

Sau khi nhận hồ sơ xin việc của chị Trang, ngày 26/3/2013, Tuyết bàn với Hòa đưa chị Trang và Huyền đến Agribank - Chi nhánh Bách Khoa. Tại đây, Hòa đã đứng đợi sẵn ở sảnh chính của ngân hàng. Thấy Tuyết và chị Trang đi vào, Hòa giả vờ đi ra để hai bên tình cờ gặp nhau. Lúc này, Tuyết giới thiệu với chị Trang rằng Hòa tên là Hoàng, giám đốc chi nhánh ngân hàng.

Sau lời giới thiệu đó, Hòa nói với chị Trang hồ sơ còn thiếu đơn xin việc, về bổ sung thêm, Hòa bận đi tiếp khách, tuần sau chị Trang sẽ được nhận vào học việc tại chi nhánh. Tưởng thật, khi về chị Trang đã đưa cho ông Vinh 300 triệu đồng. Trong đó, số tiền đến tay Tuyết là 250 triệu đồng.

Khi chị Trang hoàn thiện hồ sơ, Hòa đã gặp chị Phạm Thị Thanh Hà - nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thanh Xuân nhờ xin cho chị Trang vào học việc tại Agribank - Chi nhánh Trung Yên. Khi chị Trang sắp hết thời gian học việc, chị Huyền nhiều lần giục Tuyết ký hợp đồng lao động nhưng đều đã bị khất lần.

Hết thời gian học việc 2 tháng, chị Trang không được ký hợp đồng dài hạn nên gặp Hòa hỏi về công việc. Hòa hứa hẹn đầu tháng 7/2013, chị Trang sẽ được ký hợp đồng dài hạn. Lúc này, chị Trang nghi ngờ nên đã tự tìm hiểu thì được biết Hòa tên thật không phải Hoàng và không phải là giám đốc chi nhánh ngân hàng.

Với thủ đoạn tương tự nêu trên, Tuyết đã lừa thêm 4 bị hại khác có nhu cầu xin việc làm tại ngân hàng, chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng. Hòa chiếm đoạt của 3 bị hại số tiền gần 700 triệu đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Tuyết có dấu hiệu tâm thần nên được đưa đi giám định.

Tuy nhiên, tại phiên toà xét xử vừa qua, sau gần nửa ngày xử án, HĐXX xét thấy vụ án xuất hiện một số tình tiết mới mà không thể làm rõ ngay tại phiên tòa nên TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Trước đó, tháng 8/2010, bị cáo Nguyễn Thị Tuyết bị TAND TP Hà Nội xử phạt 2 năm tù, cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, đến tháng 5/2011, bị cáo Tuyết tiếp tục bị Tòa án phúc thẩm TANDTC xử phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thay vì lấy đó làm bài học, Tuyết lại tiếp tục đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong thời gian được tại ngoại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh giám đốc chi nhánh ngân hàng để lừa đảo