Mạo danh cán bộ, lừa đảo xuất khẩu lao động sang Úc chiếm hơn 29 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 16/09/2021 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mạo danh là cán bộ cao cấp để lừa đảo xuất khẩu lao động sang Úc, hai bị can Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc đã chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng của gần 100 bị hại.

Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối với 2 bị can Lại Thị Vân (SN 1980, trú tại xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), Phạm Bá Trạc (SN 1959, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2017-4/2020, Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của nhiều người tố cáo Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục xin cho họ đi xuất khẩu lao động tại Úc nhưng sau khi nhận tiền hai bị can Vân và Trạc không làm thủ tục gì để xin cho họ đi xuất khẩu lao động tại Úc như đã cam kết.

Khi bị hại đến đòi tiền thì Trạc, Vân bỏ trốn và chiếm đoạt số đã nhận.

Qua điều tra, đã xác định, trong thời gian từ năm 2015-2017, Phạm Bá Trạc và Lại Thị Vân mặc dù không có chức năng, không có khả năng làm thủ tục đưa người khác đi xuất khẩu lao động tại Úc nhưng vẫn đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu với nhiều người là Lại Thị Vân nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, Phạm Bá Trạc là cán bộ cấp cao trong cơ quan Nhà nước, có nhiều mối quan hệ có khả năng xin được cho nhiều người đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Trạc, Vân cam kết người đi xuất khẩu lao động tại Úc sẽ được lao động từ 2-4 năm với mức lương khoảng từ 3.000-4.000 USD/1 tháng. Người lao động phải nộp tiền chi phí từ 5.000 USD-30.000 USD tùy theo vào từng công việc: lao động làm mía đường có chi phí từ 5.000-10.000 USD/lao động, lao động hái cà chua với chi phí từ 20.000 USD-30.000USD/lao động.

Sau khi nộp tiền đặt cọc (từ 2.000-10.000 USD) khoảng 3 tháng thì người lao động được xuất cảnh sang Úc lao động và phải nộp nốt số tiền còn lại.

Để mọi người tin tưởng, Trạc, Vân đã đưa họ đến phòng làm việc của Phạm Bá Trạc tại một cơ quan Nhà nước. Tin tưởng thông tin Trạc, Vân đưa ra là thật nên có nhiều người thuộc nhiều tỉnh, thành phố khác nhau đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nộp tiền và hồ sơ cho Vân, Trạc để nhờ Vân, Trạc làm thủ tục cho họ hoặc cho người thân của họ đi xuất khẩu lao động tại Úc.

Sau khi nhận tiền, Phạm Bá Trạc, Lại Thị Vân tổ chức cho người lao động đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Tràng An, Hà Nội. Tiếp đó, 2 bị can thông báo cho người lao động về thời gian, địa điểm học tiếng Anh tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SONA (địa chỉ tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) và thuê giáo viên dạy tiếng Anh cho người lao động tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lao động SONA. Sau đó, người lao động được đưa đến phố Lò Đúc (Hà Nội) làm các thủ tục lăn tay, chụp ảnh… để làm visa, nhằm mục đích tạo niềm tin và kéo dài thời gian chờ đợi của người lao động.

Tuy nhiên, Trạc và Vân đã không làm thủ tục gì để đưa họ đi xuất khẩu lao động tại Úc. Hết thời hạn cam kết, các bị hại không được đi xuất khẩu lao động đến đòi tiền. Trạc, Vân viết cam kết sẽ trả lại tiền nhưng sau đó không trả mà bỏ trốn, chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Ngày 11/7/2020, Phạm Bá Trạc đến Cơ quan điều tra đầu thú. Ngày 3/2/2021, Lại Thị Vân bị bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan công an.

Tại Cơ quan điều tra Trạc, Vân khai nhận về hành vi phạm tội của mình như trên.

Cơ quan tố tụng xác định, Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc đã lừa đảo chiếm đoạt của 97 bị hại với tổng số tiền hơn 29,3 tỷ đồng.

Các bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án yêu cầu Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của họ.

Với hành vi nêu trên, hai bị can Lại Thị Vân và Phạm Bá Trạc đã bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 - BLHS năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạo danh cán bộ, lừa đảo xuất khẩu lao động sang Úc chiếm hơn 29 tỷ đồng