Mạnh Đinh: Chàng trai trẻ tìm hướng làm giàu từ mô hình trồng hoa phong lan

S.P| 28/11/2020 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong lan vốn là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, độc đáo, có khi lại kiêu kỳ làm say đắm lòng người. Chính bởi lẽ đó, Mạnh Đinh, chàng trai 8X đã nhen nhóm tình yêu với loài hoa ấy để bắt đầu những ý tưởng khởi nghiệp.

Đinh Hùng Mạnh được người trong giới chơi hoa lan gọi với cái tên thân thuộc hơn là “Mạnh Còi”. Anh sinh ra và lớn lên tại khu phố Cả, thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Với thân hình nhỏ bé, anh học hết cấp 3 trường THPT rồi gác lại giấc mơ đại học để mưu sinh cùng gia đình.

Tuổi thơ nghèo khó phải đi bán lông vịt

Chia sẻ với phóng viên, Mạnh Đinh kể lại: “Lúc đó gia đình còn nghèo, không có tiền nhưng bản thân lúc còn đi học đã thích trồng cây cảnh, thế là được một người quen cho cành hoa lan mang về chăm. Chưa thỏa mãn được sở thích nên anh vừa đi học vừa ra chợ làm thịt gà, ngan, ngỗng cho mẹ bán, còn lông vịt thì đem ra phơi khô bán kiếm tiền đi học để ăn sáng ”.

img_8357.jpg
img_8353.jpg
Anh Mạnh Đinh với những giò lan được chăm sóc cẩn thận

Sau khi học xong cấp 3 anh nghỉ học và đi theo các anh chơi chim cu gáy và buôn chim. Thời gian sau thì chuyển sang buôn cây cảnh, được một thời gian ổn định thì đột nhiên thương lái Trung Quốc không nhập cây bên anh nữa cho nên dẫn tới thua lỗ, lại quay về với hai bàn tay trắng.

Bước ngoặc chuyển sang nuôi trồng lan

Với sự kiên trì quyết không từ bỏ và đam mê hoa lan, cây cảnh, chim muông trong người sẵn có của mình, anh Mạnh quyết tâm làm lại từ đầu. Ban đầu anh đi sưu tầm những giống lan quý về chăm, sau thời gian có lợi nhuận thì đem bán rồi lấy lãi lại đi mua tiếp và cứ thế mua về nhân giống dần lên để bán. Qua thời gian được anh chị em yêu lan biết tới và thấy hiền lành, thật thà nên mọi người rỉ tai và giới thiệu cho nhau.

img_8355.jpg
img_8354.jpg
Chăm sóc tỉ mỉ cho từng chậu lan

Anh Mạnh Đinh chia sẻ thêm: Ngoài việc dành thời gian ở vườn lan của mình, thời gian rảnh anh thường đi tham dự các hội trưng bày hoa trên cả nước, cứ chỗ nào có thông tin về hoa lan là anh ngay lập tức có mặt".

Cứ thế cho đến năm 2018 thì chuyển sang chơi các dòng đột biến quý. Nhờ đó mà anh có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng hơn, như anh Dũng Trang ở Hoà Bình, anh Truyền Võ ở Đà Nẵng, anh Phương Râu ở Hải Dương. Ngoài ra anh có cả kênh Youtu be riêng để quay vườn lan của mình đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trồng lan cho mọi người.

Kinh doanh đã lâu nhưng không đồng nghĩa sẽ không gặp thất bại

Kinh doanh hoa lan từ năm 2012 đến năm 2020, trong vườn lan của anh Mạnh Đinh đã sưu tầm và bảo tồn được tầm 80 loài lan dột biến và rất nhiều loại quý hiếm không kể hết. Nhưng không phải cứ lâu năm là sẽ không gặp thất bại.

“Nhìn nhận và nắm bắt thị trường đầu tư cây sai hướng sẽ thua cuộc hoặc mua cây bị anh em lừa. Mình đứng ra bán cây mà người ta nuôi sau 3 năm cây nở không đúng hoa thì bản thân phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để đền bù cho họ. Mà cái quan trọng là thương hiệu cá nhân của mình cũng bị mang tiếng là chơi không đẹp, muốn lấy lại danh dự cũng không phải dễ. Nhưng không sao, có chơi có chịu, mỗi lần thất bại là để khôn ra. Rút ra được bài học sau mỗi thất bại nó còn quý giá hơn”, anh Mạnh Đinh chia sẻ.

img_8352.jpg
img_8351.jpg
Hiện tổng diện tích là 600m2, số chậu trong vườn tầm 3000 chậu các loại mặt hoa với 80 giống khác nhau

Hiện tại, vườn lan của anh Mạnh là 300 m2 đang treo lan và mới đây, tháng 10/2020 đang làm thêm 300 m2. Hiện tổng diện tích 600m2, số chậu trong vườn tầm 3000 chậu các loại mặt hoa với 80 giống khác nhau. Anh cho biết vẫn tiếp tục mở rộng quy mô để nhân giống bảo tồn các dòng lan quý để có giống chia sẻ cho anh chị em yêu lan cả nước có cùng sở thích đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạnh Đinh: Chàng trai trẻ tìm hướng làm giàu từ mô hình trồng hoa phong lan