Măng ngâm hóa chất, cách chọn và bảo quản măng

Hoàng Hà| 15/12/2015 10:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịp Tết đang cận kề cũng là lúc thị trường tiêu thụ mạnh các món ăn có trong mâm cỗ Tết và măng là một trong số đó. Vậy làm thế nào để nhận biết măng ngâm hóa chất và cách bảo quản măng thế nào.

Từ xưa tới nay, măng vốn được xem là món ăn dân dã, được nhiều người ưa thích, có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, loại măng thường có màu vàng mà chúng ta vẫn thấy bán tại các chợ, đa phần đều được dùng những hóa chất để ngâm, tẩy trắng cho măng có độ giòn và bảo quản được lâu hơn, không bị mốc.

Đối với măng tươi, họ thường dùng sunfit, nước javen, thậm chí bất kỳ loại chất có tác dụng tẩy rửa nào để làm trắng và đẹp măng. Đây đều là những hóa chất  gây độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn ăn phải loại măng tươi ngâm hóa chất này sẽ có nguy cơ bị viêm da, mắt, miệng, phá hủy đường tiêu hóa, ảnh hưởng tới chức năng gan, thận và chắc chắn không loại trừ khả năng gây ung thư.

Măng ngâm hóa chất, cách chọn và bảo quản măng

Chậu măng bị ngâm hóa chất

Còn đối với măng khô, để chống mốc và tạo màu vàng đẹp, các cơ sở sẽ sấy, xông hơi lưu huỳnh - chất chủ yếu được sử dụng trong phân bón hoặc thuốc súng, diêm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm.

Khi lưu huỳnh sử dụng để chống ẩm mốc với hàm lượng ít sẽ không độc, nhưng nếu sử dụng quá nhiều hoặc rắc trực tiếp, bản thân người sơ chế cũng có thể nhiễm độc đường hô hấp.

Măng nhiễm lưu huỳnh, khi vào cơ thể sẽ kết hợp với kim loại nặng tạo thành hợp chất sunfua gây độc. Người tiêu dùng ăn nhiều măng khô có chứa lưu huỳnh ở nồng độ cao có thể bị tổn thương hệ thần kinh, tim mạch, tuyến nội tiết, hệ miễn dịch, bị suy giảm thị lực, tổn thương phổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

Để biết chính xác măng khô, tươi có bị nhiễm những hóa chất độc hại trên không thì cần phải đưa mẫu đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể dùng cảm quan của mình để lựa chọn.

Măng ngâm hóa chất, cách chọn và bảo quản măng

Thông thường, măng tươi sạch sẽ có màu vàng tươi nhạt

Nếu măng tươi bị ngâm qua hóa chất sẽ có màu trắng nhợt nhạt hoặc vàng sẫm. Khi ăn có vị ngọt, giòn hơn măng tự nhiên.

Còn măng tươi sạch sẽ có màu vàng tươi nhạt, có thể bẻ gãy. Củ măng có hình thô, không được giòn, măng không bị héo, vỏ mỏng, bề mặt không có đốm lạ xuất hiện. Khi ngửi có mùi thơm đặc trưng, thơm dịu, không hề có mùi bất thường của hóa chất ngâm tẩm độc hại. Khi sờ vào không hề bị dính tay, măng có đường vân rõ ràng.

Để chế biến măng tươi sạch đúng cách bạn nên luộc kỹ bằng nhiều lần nước, để lửa vừa phải, sau đó tiếp tục ngâm khoảng 2 ngày thì măng mới đảm bảo mềm, ngọt, ngon và hết đắng.

Đối với măng khô, nếu qua sấy lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trung của diêm sinh, màu sắc vàng tươi, bóng bảy, bắt mắt và tuyệt đối không bị mốc.

Măng ngâm hóa chất, cách chọn và bảo quản măng

Bạn hãy lựa chọn những địa chỉ bán măng tươi, khô đáng tin cậy và có uy tín

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi mua măng khô về, bạn cần rửa sạch và ngâm măng bằng nước vo gạo trong một thời gian nhất định. Sau đó, bạn nên trần qua nước rồi đổ đi, rửa sạch lại bằng nước mát. Điều này, giúp loại bỏ những hóa chất và phụ gia thực phẩm tẩy măng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn những địa chỉ bán măng tươi, khô đáng tin cậy và có uy tín như trong siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch. Măng có nguồn gốc rõ ràng và không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào kể trên. Nếu có mùi vị lạ bạn tuyệt đối không được sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Măng ngâm hóa chất, cách chọn và bảo quản măng