Mang hàng quốc cấm về xuôi bán, trai Bản ở Sơn La lĩnh án tử hình

Mạnh Hùng| 31/08/2021 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAND tỉnh Hưng Yên đã mở phiên toà xét xử với hai bị cáo Đỗ Minh Luyến (SN 1985, trú tại xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên và Hạng Páo Mua (SN 1984 trú tại Bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La - dân tộc Mông) về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

7a4ec551-9a9b-4df8-b9cb-73e85ad4bbb0(1).jpeg
Hình minh hoạ

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 9h 50’ ngày 27/4/2019, Hạng Páo Mua đang mang 4.211,88 gam Methamphetamine về nhà Đỗ Minh Luyến tại thôn Phương Bồ, xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, để bán theo thỏa thuận đặt mua ma túy từ trước đó với Đỗ Minh Luyến thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang tại trạm thu phí cầu Yên Lệnh (phường Lam Sơn, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).

Cơ quan công an còn làm rõ, trước đó vào ngày 6 và 14 /4/2019, Hạng Páo Mua còn bán trái phép chất ma túy cho Đỗ Minh Luyến 2 lần, với tổng khối lượng ma túy là 2.599,165 gam Methamphetamine.

Như vậy, tổng khối lượng ma túy mà Hạng Páo Mua, Đỗ Minh Luyến phải chịu trách nhiệm là 6.811,045 gam Methamphetamine.

Tại phiên toà, các bị cáo Hạng Páo Mua, Đỗ Minh Luyến thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã truy tố; đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm chế độ quản lý đặc biệt của nhà nước đối với các chất ma túy. Tội phạm ma túy còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác, reo rắc sự khổ đau và bất hạnh cho cộng đồng.

Các bị cáo nhận thức rõ được hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra nhưng vì động cơ, mục đích vụ lợi đã bất chấp sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật mà thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, mua bán ma túy với số lượng lớn. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, dành cho các bị cáo mức hình phạt thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi mà các bị cáo đã thực hiện mới đủ tính răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Xét thấy, các bị cáo mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, nếu không bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.

Sau khi cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của từng bị cáo trong vụ án; quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm; quan điểm của người bào chữa; HĐXX xét thấy, cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, có như vậy mới đủ tác dụng trừng trị hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây ra.

Đồng thời, cũng là sự cảnh báo, răn đe và phòng ngừa tội phạm về ma túy nói chung. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt tử hình đối với cả hai bị cáo Hạng Páo Mua và Đỗ Minh Luyến về tội “Mua bán trái phép”.

Trước đó, ngày 14/1/2020, bị cáo Đỗ Minh Luyến đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Đánh bạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang hàng quốc cấm về xuôi bán, trai Bản ở Sơn La lĩnh án tử hình