Man Utd bị tấn công mạng bằng ransomware

Thục Anh (TH)| 30/11/2020 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban lãnh đạo CLB Man Utd đang phải đau đầu giải quyết một vụ tấn công mạng diễn ra cách đây hơn 1 tuần.

Theo Thetimes, dù phát hiện sự việc từ thứ 6 tuần trước, ngày 20/11, đội ngũ kỹ thuật của đội bóng vẫn chưa thể khắc phục xong sự cố. Nhân viên của câu lạc bộ cũng chưa dùng lại được email nội bộ. Một số chuyên gia cho rằng giải pháp duy nhất hiện tại là Man Utd phải trả tiền cho hacker để chuộc các dữ liệu nhạy cảm.

Sự việc được cho là đã khiến hệ thống máy tính của đội chủ sân Old Trafford bị nhiễm ransomware - một loại virus chuyên mã hóa dữ liệu. Để lấy lại thông tin, "nạn nhân" thường phải trả một số tiền cho hacker. Đây là lý do mà loại mã độc này còn có tên gọi là "mã độc tống tiền".

mu-bi-hack.png

Các tổ chức thể thao lớn đang trở thành "miếng mồi ngon" của tin tặc.

Cho tới nay, nhân viên của câu lạc bộ vẫn chưa thể dùng lại được email nội bộ, cũng như xác định được các thông tin bị đánh cắp. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc. Số tiền mà hacker đòi hỏi không được tiết lộ nhưng được cho là lên đến hàng triệu USD. Tin tặc cũng đòi chuyển qua các tài khoản bitcoin để tránh bị lần ra dấu vết.

Man Utd đã thông báo sự việc cho Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO) và đang được Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của nước này hỗ trợ. Tuy nhiên, theo Trung tâm Anh ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC), Man Utd có thể bị phạt 9 đến 18 triệu bảng hoặc 2% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới nếu đội bóng để lộ thông tin của người hâm mộ.

NCSC cảnh báo ít nhất 70% các tổ chức thể thao lớn đang là mục tiêu của tin tặc trong một năm qua. Trong đó, 30% sự cố gây ra tổn thất trực tiếp về tài chính, trung bình khoảng 10.000 bảng (13.350 USD)/lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man Utd bị tấn công mạng bằng ransomware