Man City 2-0 Crystal Palace: Nước cờ “điên” của Pep Guardiola

Duy Thái - Thụy Anh| 24/10/2019 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Man City đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Crystal Place tại vòng 9 Ngoại hạng Anh. Với 3 điểm có được Selhurst Park, đoàn quân của HLV Pep Guardiola tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi Liverpool, đội sẽ có chuyến làm khách đầy bão giông trước Man United.

Sẽ là thảm họa thực sự đối với Man City nếu như họ để thua Palace ở vòng đấu này. Điều đó đồng nghĩa với việc khoảng cách 8 điểm với đội đầu bảng Liverpool sẽ không được rút ngắn và cơ hội để họ bảo vệ ngôi vương của mình sẽ thêm phần gian truân. Thế nhưng, với bộ não thiên tài của mình, Pep đã ngăn không để điều tồi tệ đó xảy ra. Nạn chấn thương đang hoành hành ở Etihad, Pep đã mất sạch trung vệ và gần như tấm khiên che chắn trước khung thành của Ederson bị khoan thủng. Laporte, John Stones làm bạn với giường bệnh trong thời gian dài, Vincent Kompany chia tay Man City sau 11 năm gắn bó, còn Otamendi sụt giảm phong độ nghiêm trọng.

Trong cơn bĩ cực, tài “liệu cơm gắp mắm” và xoay chuyển tình thế trong hoàn cảnh ngặt nghèo của Pep được bộc lộ. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã kéo Rodri và Fernandinho xuống chơi ở vị trí trung vệ, bố trí cặp hậu vệ cánh giàu sức tấn công là Joao Cancelo và Benjamin Mendy. Không những thế, tiền vệ trung tâm có xu hướng tấn công là Ilkay Gundogan cũng được Pep sử dụng bên cạnh David Silva và Kevin De Bruyne. Một đội hình điên rồ cả trong cách bố trí lẫn cách vận hành. Dường như Pep đang muốn sử dụng khả năng tấn công vượt trội của đội hình để bù cho lỗ hổng nơi hàng thủ.

Man City 2-0 Crystal Palace: Nước cờ “điên” của Pep Guardiola

Fernandinho và Rodri có một trận đấu tạm coi là thành công trong vai trò trung vệ trước Palace

Hệ quả của “suy nghĩ điên rồ” ấy là gì ? Man City thống trị trận đấu với khả năng kiểm soát bóng vượt trội. Những đường lên bóng của nhà ĐKVĐ tạo nên sức ép khổng lồ cho khung thành của Hennessey. Và điều gì đến cũng đã phải đến, sau phần lớn thời gian hãm thành, Man City của Pep kết liễu đối thủ một cách chớp nhoáng với 2 bàn được ghi chỉ sau 2 phút.

2 bàn thắng có thể chỉ là một con số ít ỏi so với sức ép mà đoàn quân của Pep Guardiola tạo ra. Thống kê đã chỉ ra rằng, 21 cú sút được tung về phía khung thành của Palace và 10 trong số đó được găm trúng đích. Với sự ưu thế vượt trội của hàng tiền vệ, Man City kiểm soát bóng tới 70%. Palace gần như chỉ còn biết co cụm và chịu trận trước các đợt lên bóng của nhà ĐKVĐ.

Trong một ngày mà Sergio Aguero không thể ra sân, Gabriel Jesus đã làm quá xuất sắc nhiệm vụ của mình. Với pha đánh đầu khai thông thế bế tắc ở phút 37, tiền đạo người Brazil đã có được bàn thắng thứ 7 của mình sau 7 lần được ra sân đá chính.

Sát cánh trên hàng công cùng với Jesus trong trận đấu vừa rồi còn có Bernado Silva. Với đường kiến tạo cho Jesus ghi bàn mở tỉ số, Bernado tiếp tục trở thành quân bài không thể thay thế trong tay Pep. Tiền vệ người Bồ Đào Nha cùng với Kevin De Bruyne tạo thành mũi khoan hạng nặng bên hành lang cánh phải của Palace. David Silva vẫn hay như thường lệ, cầu thủ người Tây Ban Nha liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự của đối thủ, đóng góp cực lớn vào lối chơi kiểm soát chặt chẽ của Man City. Bàn thắng của nhà ĐKVĐ được Silva ghi ngay sau khi các cầu thủ Place vẫn chưa kịp xốc lại tinh thần. 93 giây sau bàn thắng thứ nhất của Jesus, hai nhất kiếm chí mạng đến quá nhanh, quá nguy hiểm khiến cho Palace gần như bất lực và vụn vỡ sau đó.

Man City 2-0 Crystal Palace: Nước cờ “điên” của Pep Guardiola

Gabriel Jesus đánh đầu mở tỉ số trận đấu

Thế nhưng tựu chung lại, chiến thắng 2-0 ở vòng đấu vừa qua chỉ làm tô điểm thêm sự sắc sảo và khả năng đọc vị đối thủ của bộ não thiên tài Pep Guardiola. Ông thừa hiểu rằng Crystal Palace sẽ không dồn đội hình và chơi áp sát tầm cao như Nowrich hay Wolverhampton. HLV Roy Hodgson sẽ lại áp dụng lối đá phòng ngự chặt chẽ chờ cơ hội phản công. Chiến thuật này đã từng được HLV người Anh áp dụng trong trận thắng chính Man City hồi tháng 10 năm ngoái. “Bài cũ dùng lại” của Roy Hogson đã bị Pep đọc vị và bắt bài hoàn toàn.

Việc chiến lược gia người Catalan bố trí Rodri và Fernandinho chơi ở vị trí trung vệ không bao hàm nhiều ý nghĩa về mặt phòng vệ mà đúng ra, hai cầu thủ này đã nhiệm vụ của một tiền vệ lùi sâu. Khả năng chuyền bóng và kết nối với các cầu thủ ở vòng tròn trung tâm đã tạo nên một thế trận kiểm soát triệt để. Crystal Palace gần như không thể có bóng để vận hành lối chơi và bị đẩy lui khỏi vạch vôi giữa sân. Các cầu thủ tấn công của Palace gần như bị “đói bóng” buộc họ phải lùi sâu tranh chấp, điều đó vô hình chung đã mắc vào bẫy đã giăng sẵn của Pep và hệ quả bị thủng lưới chỉ là điều sớm hay muộn.

Man City 2-0 Crystal Palace: Nước cờ “điên” của Pep Guardiola

Các cầu thủ Man City đã có một trận đấu đầy thăng hoa

Tuy nhiên bàn đi cũng phải bàn lại, với việc bị bố trí chơi trái sở trường, cặp “trung vệ mới” của Pep vẫn mắc phải một số lỗi phòng ngự, đe dọa trực tiếp tới an nguy của khung thành Man City. Thế nhưng với một Ederson chắc chắn trong khung gỗ và khả năng bọc lót của các đồng đội, “trái đắng” đã không xảy ra trong một ngày Pep quyết định dùng “nước cờ điên”. Man City đã giành được chiến thắng thuyết phục 2-0 trước một đối thủ khó chịu như Palace với một đội hình “lủng” ở vị trí trung vệ. Với khả năng xoay sở và bộ não thiên tài của vị chiến lược gia từng giành cú ăn 6 hồi còn dẫn dắt Barca , Man City vẫn sẽ có quyền hi vọng về một cuộc bám đuổi và lật đổ Liverpool, nhất là khi đội bóng này phải đụng đối thủ khó chịu Man United.

Trong bối cảnh The Kop bị cầm chân tại Old Trafford, cuộc đua tới ngai vàng Premier League mùa này đã gần như cân bằng trở lại, khỏang cách giữa Man City và The Kop chỉ còn 6 điểm, trong khi đây mới là vòng đấu thứ 9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Man City 2-0 Crystal Palace: Nước cờ “điên” của Pep Guardiola