Tin nhanh

Mạch tản nhiệt trên Trạm vũ trụ Quốc tế bị rò rỉ

Hồng Anh 10/10/2023 - 22:43

Cơ quan vũ trụ Nga, Roscosmos, đang tìm kiếm câu trả lời sau khi một trong các mô-đun của nó trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) bị rò rỉ chất làm mát, thêm vào danh sách các vấn đề cơ học mà cơ quan vũ trụ đã phải vật lộn trên quỹ đạo Trái đất tầm thấp trong năm qua.

231009182858-nasa-nauka-module-file-042823.jpg
Trong hình từ trên xuống dưới là mô-đun phòng thí nghiệm đa năng Nauka, cánh tay robot của Châu Âu gắn liền với Nauka, mô-đun lắp ghép Prichal và tàu thủy thủ đoàn Soyuz MS-23. (Ảnh: NASA)

Roscosmos cho biết hôm thứ Hai trong một thông báo đăng lên trang Telegram, sự cố rò rỉ chất làm mát đã ảnh hưởng đến mạch tản nhiệt trên mô-đun Nauka, nằm trên đoạn ISS do Nga kiểm soát.

Theo NASA, mô-đun Nauka đã được bổ sung vào trạm vũ trụ vào tháng 7 năm 2021, nhưng rò rỉ xảy ra ở bộ tản nhiệt dự phòng bên ngoài được chuyển đến ISS trong sứ mệnh tàu con thoi vào năm 2010.

Theo thông báo, “Mạch điều khiển nhiệt chính của mô-đun hoạt động bình thường và cung cấp các điều kiện thoải mái trong khu vực sinh hoạt của mô-đun”. “Phi hành đoàn và nhà ga không gặp nguy hiểm”.

Trong bản cập nhật chiều thứ Hai, NASA cho biết cơ quan vũ trụ ở Houston “quan sát thấy các mảnh vụn phát ra từ một trong hai bộ tản nhiệt” trên mô-đun Nauka.

“Đội điều khiển đã thông báo cho phi hành đoàn trên trạm vũ trụ về khả năng bị rò rỉ và phi hành gia NASA Jasmin Moghbeli đã xác nhận sự hiện diện của các mảnh vụn từ cửa sổ vòm, sau đó phi hành đoàn được yêu cầu đóng cửa chớp trên các cửa sổ phân khúc của Mỹ để đề phòng ô nhiễm”.

NASA nhắc lại rằng, bộ tản nhiệt chính đang hoạt động bình thường, phi hành đoàn ISS không gặp nguy hiểm và các đội mặt đất sẽ tiếp tục đánh giá vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mạch tản nhiệt trên Trạm vũ trụ Quốc tế bị rò rỉ