Mắc hội chứng Rapunzel, bé 7 tuổi nuốt 500gr tóc vào bụng

Chí Tâm| 08/11/2021 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối tóc vón cục nặng gần gần 500gr trong dạ dày bé 7 tuổi được bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi phẫu thuật lấy ra ngoài. Bé được xác định mắc hội chứng Rapunzel - một hội chứng khiến bệnh nhân thích ăn tóc.

Ngày 8/11, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa phẫu thuật lấy một khối tóc nằm trong dạ dày của bệnh nhân 7 tuổi.

Trước đó, bé gái P.T.K.N. được gia đình đưa đến bệnh viện khám vì có dấu hiệu đi cầu không tự chủ, són phân. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện cháu có khối u lớn vùng thượng vị.

toc.jpeg
Khối tóc lớn vón cục trong dạ dày cháu bé

Sau khi nội soi và kiểm tra kỹ càng, bác sĩ khẳng định khối u trong dạ dày bệnh nhi là khối tóc lớn, chiếm gần hết dạ dày. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc hội chứng Rapunzel - thích ăn tóc. 

Trải qua ca phẫu thuật kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ, các bác sĩ lấy từ trong dạ dày bé gái ra một búi tóc nặng gần 500gr.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Duy - Phó Trưởng khoa Ngoại, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp, thường bệnh nhi mắc hội chứng có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác. Lâu dần, tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột với các triệu chứng thường gặp: Đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân... Một số trường hợp sẽ dẫn đến biến chứng thủng ruột.

Tháng 3/2021, các y, bác sĩ ở Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi cũng từng cứu sống một bé trai 9 tuổi mắc hội chứng ăn bậy (hội chứng Pica). Bé trai này thích ăn chăn, mền dẫn đến tắc ruột. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra đoạn vải dài 50 cm trong túi ruột của bệnh nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc hội chứng Rapunzel, bé 7 tuổi nuốt 500gr tóc vào bụng