Sức Khỏe

Mắc hội chứng hiếm gặp, bé 13 tuổi suýt đột tử khi đang ngủ

Chí Tâm 03/08/2023 - 22:22

Bé gái 13 tuổi co gồng, tím môi khi đang ngủ. Người nhà đã thao tác nhấn tim và đưa con đến bệnh viện tỉnh để cấp cứu, bác sĩ xác định mắc hội chứng hiếm gặp đe dọa tính mạng.

Ngày 3/8, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi N.B.T. (13 tuổi, ngụ Bình Dương) mắc hội chứng QT dài (chứng rối loạn nhịp tim) type 3 đe dọa tính mạng.

5c68d38f-3392-41de-b1a8-527e3073d02e.jpeg
Sau gần 3 tuần điều trị tích cực, bé T. được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện.

Theo BSCK1 Trương Nhật Vi - Khoa Tim mạch, trước khi nhập viện tuyến dưới, gia đình phát hiện bệnh nhi có hai cơn co gồng, tím môi khi đang ngủ. Bệnh nhi được người nhà ấn tim và đưa đến bệnh viện tỉnh trong tình trạng tiếp tục có cơn co gồng tương tự.

Sau khi được xử trí cấp cứu ban đầu và đo điện tim, bác sĩ ghi nhận có cơn xoắn đỉnh thoáng qua nên chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM với chẩn đoán hội chứng QT dài.

Tại đây, bệnh nhi T. có thêm hai cơn co gồng, tím môi do xoắn đỉnh trong khoảng 1-2 phút và tự ra cơn. Sau đó, bệnh nhi được điều trị nội trú. Tuy nhiên, sau 5 ngày, bệnh nhi xuất hiện cơn co gồng, ngưng tim.

Các bác sĩ đã hồi sức tim, phổi, kết hợp sốc điện. Khoảng 30 phút sau hồi sức, bệnh nhi có nhịp xoang (nhịp đập sinh lý ở tim), tỉnh táo.

BSCK2 Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng Khoa Tim mạch thông tin, với trường hợp bày, bên cạnh dùng thuốc chống rối loạn nhịp, bệnh viện còn kết hợp với bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) để đặt máy khử rung tim cho bé T.

Hiện gần 3 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt, sinh hiệu ổn với tim đều (nhịp xoang 90 lần/phút), đo nhịp tim 24 giờ không ghi nhận nhịp nhanh. Bé đủ điều kiện xuất viện.

Theo bác sĩ Việt, hội chứng QT dài bẩm sinh là chứng rối loạn hoạt động điện của tim. Nguyên nhân do sự bất thường hoạt động điện tái cực thất sẽ gây ra xoắn đỉnh (nhịp nhanh thất), giảm cung lực tim bởi nhịp nhanh. Biểu hiện lâm sàng có thể từ không triệu chứng đến hồi hộp, co giật, ngất, thậm chí tử vong.

Để chẩn đoán bệnh, nhân viên y tế cần đo điện tâm đồ, quan sát các triệu chứng lâm sàng, ghi nhận tiền căn gia đình. Yếu tố khởi phát cơn nhịp nhanh có thể do gắng sức, căng thẳng, áp lực, tiếng ồn, cũng có thể xảy ra khi ngủ hoặc nghỉ ngơi (tùy nhóm QT dài).

Dù hiếm gặp nhưng hội chứng QT dài là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ em. Với các trẻ đã được chẩn đoán hội chứng QT dài bẩm sinh, phụ huynh cần giúp con tránh các yếu tố khởi phát và trang bị kỹ năng hồi sức tim phổi cơ bản khi trẻ trở nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mắc hội chứng hiếm gặp, bé 13 tuổi suýt đột tử khi đang ngủ