Nhiều nam thanh niên phải cắt tinh hoàn vì "hội chứng mùa đông"

Thảo Nguyên| 10/01/2023 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mùa thu đông, xoắn tinh hoàn xảy ra với tần suất dày đặc, chỉ trong thời gian ngắn, đã có 7 trường hợp xoắn tinh hoàn nhập viện và điều trị tại Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, trong đó 6 trường hợp phải cắt bỏ.

Ngày 10/1, ThS.BS Nguyễn Duy Khánh - Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết, chỉ trong vòng 2 tuần, các bác sĩ của Trung tâm tiếp nhận và điều trị 7 cho trường hợp xoắn tinh hoàn. Trong đó, có 6 ca phải cắt tinh hoàn, đều là bệnh nhân trẻ chưa lập gia đình, có người còn đang điều trị vô sinh.

Nhiều nam thanh niên phải cắt tinh hoàn vì

PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo BS Khánh, các trường hợp xoắn tinh hoàn phải cắt bỏ đều là do đến viện muộn. Khi xuất hiện cơn đau đột ngột dữ dội vùng bìu nhưng nhiều bệnh nhân vẫn nghe ngóng xem có "đỡ" hơn không. Rồi không đến ngay bệnh viện có chuyên khoa nam học, khiến dễ bị chẩn đoán với viêm tinh hoàn làm chậm quá trình điều trị, mất đi "thời gian vàng" để cứu lấy tinh hoàn trong mổ.

Trước đó, chỉ trong vòng một tuần sau khi trời trở rét, Khoa Nam học và y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đã tiếp nhận 3 bệnh nhân còn rất trẻ, từ 13-18 tuổi bị xoắn tinh hoàn. Điều đáng tiếc là cả 3 trường hợp đều đến bệnh viện rất muộn, dẫn tới tinh hoàn hoại tử, nên bác sĩ đã phải cắt bỏ.

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng cấp cứu mạch máu, còn được gọi là xoắn thừng tinh (mạch máu và ống dẫn tính) do sự quay của tinh hoàn dẫn tới kết quả thắt nghẹt nguồn máu nuôi tinh hoàn, từ đó gây ra các tổn thương và hoại tử.

Những trường hợp xoắn tinh hoàn thông thường có những dấu hiệu sau: Đau đột ngột dữ dội vùng bìu; nôn; buồn nôn; tinh hoàn treo lên cao.

Xoắn tinh hoàn phổ biến nhất ở độ tuổi từ 12-18, chiếm khoảng 65%. Thế nhưng trên thực tế, xoắn tinh hoàn có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nhiều chuyên gia gọi xoắn tinh hoàn là "hội chứng mùa đông" bởi tình trạng này thường xảy ra trong thời tiết lạnh với nhiệt độ và độ ẩm không khí giảm thấp.

Ngoài nguyên nhân do nhiệt độ và độ ẩm kể trên thì các yếu tố làm tăng nguy cơ xoắn tinh hoàn bao còn do tuổi tác và tiền sử bị xoắn tinh hoàn trước đó. Cụ thể, nếu nam giới từng bị xoắn tinh hoàn và tự khỏi mà không cần điều trị thì có khả năng sẽ tái lại một lần nữa ở một trong hai tinh hoàn, trừ khi can thiệp phẫu thuật có thể khắc phục vấn đề cơ bản.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, Chủ tịch Hội Y học Giới tính Việt Nam, xoắn tinh hoàn không chỉ để lại những hậu quả nặng nề về chức năng sinh sản, rối loạn nội tiết của bệnh nhân, mà còn cả rối loạn về tâm lý. Bệnh nhân thông thường mặc cảm, tự ti trong cuộc sống, thông thường phải đặt tinh hoàn nhân tạo với mục đích thẩm mỹ, tuy nhiên không có chức năng về mặt nội tiết và chức năng sinh sản.

"Chính vì vậy, khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu, bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế để thăm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng và hậu quả đáng tiếc", PGS Nguyễn Quang khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nam thanh niên phải cắt tinh hoàn vì "hội chứng mùa đông"