Hy hữu, người đàn ông có 3 tinh hoàn

Chí Tâm| 31/10/2018 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/10, thông tin từ Khoa Ngoại niệu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân P.M.P. (48 tuổi, Quảng Nam) có khối u ở bìu trái và được xác định là chứng 3 tinh hoàn hiếm gặp.

Trước đó, bệnh nhân M. đến bệnh viện khám trong tình trạng có một khối u ở bìu trái đau, cứng. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện có khối u 3cm, cứng và di động ở bìu trái, hình ảnh cấu trúc trên siêu âm là tinh hoàn thứ 3 và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn này.

Theo lời kể của bệnh nhân, từ nhỏ đã có khối u ở bìu, tuy nhiên lại chủ quan do không có biểu hiện nào bất thường nên không đi khám và điều trị, gần đây có những triệu chứng đau nên vào viện thăm khám và điều trị.

Hy hữu, người đàn ông có 3 tinh hoàn

Phần tinh hoàn được cắt bỏ của bệnh nhân

BSCKI. Bùi Quốc Triệu - Trưởng Khoa Ngoại Niệu cho biết, ekip bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u và gửi mô làm sinh thiết để xác định u lành tính hay ác tính. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào ngày mai, và tái khám sau 5 ngày, đồng thời nhận kết quả sinh thiết để có hướng điều trị tiếp theo.

BS Triệu cũng cho hay, trường hợp nam giới có 3 tinh hoàn vô cùng hiếm. Thuật ngữ gọi đây là chứng Polyorchidism (đa tinh hoàn). Trong đó, người bệnh có hơn 2 tinh hoàn, thường nhất là 3, do một bất thường nào đó xảy ra trong giai đoạn bào thai.

Hầu hết các ca đa tinh hoàn không có triệu chứng, được phát hiện tình cờ trong quá trình điều trị bệnh khác. Phần lớn trường hợp, tinh hoàn kép phụ được tìm thấy trong bìu, không gây bất kỳ biểu hiện hay ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, tinh hoàn kép phụ có thể xảy ra cùng với chứng tinh hoàn lạc chỗ, trong đó tinh hoàn phụ thường được tìm thấy ở những nơi khác trong cơ thể (có thể nằm trong ổ bụng). Những trường hợp tinh hoàn lạc chỗ sẽ có sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ mắc bệnh ung thư tinh hoàn do môi trường ổ bụng vốn không thích hợp cho sự phát triển của tinh hoàn, khiến cho nó bị teo đi, ung thư hoá.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người mắc chứng đa tinh hoàn cần phải thăm khám để bác sĩ theo dõi và có phương pháp điều trị phù hợp nhằm đảm bảo chức năng sinh lý cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, người đàn ông có 3 tinh hoàn