Ma túy tổng hợp bủa vây giới trẻ: Những cái chết được dự báo trước

Hoàng Đặng Hải Phong| 12/08/2019 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ma túy để lại nhiều hậu quả nặng nề, tạo ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Việc chém giết, tệ nạn xã hội xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng, những kẻ loạn thần do "ngáo đá" giết hại cả người thân.

Tử thần mang tên ma túy tổng hợp

Không lén lút như trước đây, nạn mua bán trái phép chất ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp có tính độc hại cao (nấm thần dược, cỏ Mỹ, lá khát…) đang công khai, lan tràn từ trên Internet lẫn ngoài thực tế. Hình ảnh những con ma thuốc vật vờ giờ đây không những bị bắt gặp dưới các gầm cầu, hẻm xó, bên trong các quán bar mà còn xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc hơn ở các chung cư mới, khu vui chơi công cộng, thậm chí cả trong trường học… Phần đông người sử dụng ma túy hiện nay là thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh chứ không chỉ dân anh chị, giang hồ như trước.

Qua những vụ phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ hiện nay đã ở mức báo động. Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tại các tụ điểm vui chơi, giải trí có xu hướng gia tăng.

7 người tử vong, 5 người hôn mê vì sử dụng ma túy sau bữa tiệc "Đêm nhạc hội mùa thu 2018" tổ chức tại khu vực Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) đêm 16/9/2018 khiến cộng đồng rúng động. Đây không phải lần đầu có người tử vong vì dùng ma túy nhưng mức độ và số lượng người thiệt mạng đang là hồi chuông đáng báo động về vấn đề này trong giới trẻ.

Ma túy tổng hợp bủa vây giới trẻ: Những cái chết được dự báo trước

Một nam bệnh nhân dương tính với ma túy tại "Đêm nhạc hội mùa thu 2018" được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

Cách đây không lâu là vụ ca sĩ Châu Việt Cường trong cơn loạn thần vì ma túy đá đã cố nhét 33 nhánh tỏi vào miệng bạn gái cho đến khi cô gái này tử vong. “Lúc xảy ra điều đó tôi không nhận thức được điều gì cả. Tại vì tôi bị ma tuý nó phê, nó khống chế không biết mình làm gì cả”, đó là lời khai của Châu Việt Cường - người gây ra cái chết của cô gái 20 tuổi.

Vào tháng 2/2019, cán bộ ngân hàng Trương Mạnh Tuấn ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An sát hại chính bố đẻ của mình sau khi sử dụng ma túy tổng hợp. Rồi vụ tai nạn giao thông thảm khốc do lái xe dương tính với ma túy điều khiển ô tô đâm thẳng vào đoàn người đi đưa tang trên quốc lộ 5, đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương làm 8 người chết, 8 người bị thương, đến nay nỗi ám ảnh vẫn còn hiện hữu.

Vụ mới nhất xảy ra đêm 2/5, con nghiện Trương Tín ở quận Bình Tân, TP.HCM vừa mới trở lại cộng đồng sau thời gian cai nghiện tập trung đã dùng dao sát hại dã man 3 người phụ nữ thân thiết nhất là bà ngoại, mẹ đẻ và dì ruột trong tình trạng “ngáo đá”,  và nhiều, rất nhiều vụ việc đau lòng khác cũng bắt nguồn từ ma túy...

Dù thời gian đã trôi qua, nhưng những người thân của các nạn nhân trong các vụ tai nạn, thảm án kinh hoàng vẫn chưa hết sốc, rùng mình kinh hãi. Đau đớn tột cùng!

Xuất hiện nhiều loại ma túy mới

Đại tá Vũ Văn Hậu - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, theo báo cáo của Liên Hợp quốc, hiện nay thế giới đã ghi nhận khoảng hơn 600 loại ma túy và tiền chất liên quan đến ma túy.

Danh sách các loại ma túy mới cũng nối dài hơn với nhiều loại ma túy mới nguy hiểm, tinh vi, khó phát hiện hơn, nồng độ ảo giác cao hơn hơn dưới những cái tên như: Lá thiên đường (lá khát), thuốc lắc "meo meo", tem giấy (bùa lưỡi), bánh lười, muối tắm, nước "vui", nấm ma thuật... Đáng chú ý, có nhiều loại trong số này chưa được liệt vào danh mục các chất ma túy tại nước ta.

Cũng theo đánh giá của Đại tá Hậu, số người đang sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần (anphetamin) tại Việt Nam đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là trong giới trẻ. Nhiều địa phương trên cả nước đã chứng kiến nhiều vụ gây rối trật tự, tự hủy hoại bản thân, đe dọa an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân do những người sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần gây ra.

Bên cạnh đó, tình trạng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp tại các tụ điểm vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn… đang diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây do nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, biết sử dụng ma túy tổng hợp mới là “dân chơi”, “sành điệu”.

Mặc dù lực lượng chức năng cả nước đã điều tra, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa điểm trên, bắt giữ hàng trăm đối tượng song tình trạng này vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do nhiều chủ cơ sở lợi dụng việc kinh doanh quán bar, karaoke, câu lạc bộ... để hoạt động mua bán, sử dụng và chứa chấp, tổ chức sử dụng hoặc làm ngơ cho các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để thu lợi nhuận.

“Ma túy tổng hợp có đặc điểm là rất dễ cất giấu và sử dụng. Nếu như trước đây, với heroin khi dùng phải có bơm kim tiêm, bật lửa, giấy bạc thì hiện nay, các loại ma túy này có hình thức như một viên thuốc sử dụng thông thường. Vì vậy, khi bị phát hiện, các đối tượng phi tang rất nhanh,” Đại tá Hậu giải thích.

Ma túy tổng hợp bủa vây giới trẻ: Những cái chết được dự báo trước

Ma túy tổng hợp (đá, ke, kẹo...) có mặt ở các cuộc "bay" xuyên đêm tại các quán bar, beer club,..

Sức tàn phá gấp trăm lần ma túy cũ

PGS.TS.BS Trần Hữu Bình - Nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, theo quan điểm dưới góc độ chuyên môn của nhà tâm thần học, ông nhận thấy sự phát triển của việc sử dụng loại ma túy mới nói trên rất đáng báo động.

Theo đó, ma túy thế hệ mới gây ra các rối loạn về tâm thần và rối loạn về thể chất ở người sử dụng. Các rối loạn tâm thần: rối loạn về cảm giác; rối loạn tri giác; rối loạn tư duy, có biểu hiện các loại hoang tưởng; rối loạn cảm xúc trầm cảm, hưng cảm hoặc loạn cảm; rối loạn về hành vi; rối loạn trí nhớ; rối loạn tập trung chú ý. Tất cả các rối loạn về tâm thần biểu hiện nhiều cấp độ khác nhau, nặng nhất là hành vi kích động giết người do hoang tưởng, ảo giác chi phối, ở mức độ nhẹ khi mới sử dụng có thể tạo cho người dùng cảm giác hưng phấn giả nhưng thực tế, nó tàn phá cả hai quá trình hưng phấn và ức chế, đẩy người ta vào trạng thái rối loạn tâm thần nặng hơn.

Ngoài biểu hiện rối loạn về tâm thần, người dùng ma túy thế hệ mới còn bị rối loạn về thể chất như hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp. Ví dụ như bóng cười tác động đến trung tâm cười trên não, cười nhiều quá thì hết hơi, suy hô hấp, kiệt lực và có thể dẫn đến chết người.

Đồng quan điểm, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, điều nguy hại cho xã hội là hiện nay trào lưu "đập đá" (tiếng lóng chỉ việc sử dụng loại ma túy tổng hợp) đang lan rộng ở một bộ phận giới trẻ tại các thành phố lớn nước ta. Nếu trước đây chủ yếu bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy là do sử dụng heroin thì hiện tại số này đang giảm dần và tăng số bệnh nhân ngộ độc ma túy do ma túy tổng hợp, phổ thông nhất là ma túy đá (methamphetamine), thuốc lắc (MDMA), ketamine, cỏ Mỹ...

Khi sử dụng heroin, người nghiện rơi vào trạng thái "phê" và thường tìm nơi yên tĩnh để hưởng thụ, cảm nhận thì những người sử dụng ma túy tổng hợp rơi vào trạng thái "bay," thần kinh bị kích thích mạnh và họ tìm nơi náo nhiệt, đông người.

“Bác sĩ cũng vất vả hơn trong việc điều trị người nghiện ma túy tổng hợp bị sốc thuốc. Bệnh nhân dùng heroin khi ngộ độc thường ở trạng thái hôn mê và các bác sĩ còn dễ xử lý. Còn với người bị ngộ độc ma túy đá thì nhân viên y tế rất vất vả vì bệnh nhân “ngáo đá” bất hợp tác, chống đối…”, BS Nguyên lo ngại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy tổng hợp bủa vây giới trẻ: Những cái chết được dự báo trước