Ma trận đề thi toán vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội được bố trí như thế nào?

Đức Duy| 14/07/2020 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo TS Phạm Ngọc Hưng, giáo viên Toán Hệ thống Giáo dục HOCMAI: “Đề thi năm nay xuất hiện bài toán thực tế, đây là điểm mới trong đề, nhưng cũng có thể khiến thí sinh đối chút bối rối”.

Đề thi cho điểm từng câu cũng giúp thí sinh định hình và phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Điểm trung bình khoảng 7 điểm. Về cơ bản là các bài thi nằm trong kiến thức lớp 9, một số ý vận dụng kiến thức lớp dưới để hỗ trợ giải bài.

Ma trận đề thi toán vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội  được bố trí như thế nào?

Ma trận đề thi toán vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội  được bố trí như thế nào?

Đề thi môn Toán.

Đề thi nằm trong giới hạn của chương trình đã được rút gọn trong năm học vừa qua. Đề thi Toán vòng 1 của Trường THPT chuyên Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội ở mức độ không quá khó.

Cấu trúc bài thi có chút thay đổi so với 2 năm gần đây khi các ý được chia nhỏ hơn trong mỗi bài thi. Các bài toán vẫn ở dạng khá quen thuộc.

Bài toán số 3 áp dụng trong thực tế là điểm nổi bật trong đề thi này. Phổ điểm trung bình khoảng 7 điểm. Điểm 9-10 cũng sẽ có nhưng ít.

Còn theo, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Đây là đề phù hợp với tính chất đề chung, vừa sức nhưng cũng có tính phân loại, giúp thí sinh không quá căng thẳng để làm tốt bài thi chuyên vào ngày mai 15/7. Đề có điểm mới là bài toán thực tế, rất cần cho giáo dục môn Toán hiện nay. Phổ điểm rơi nhiều ở mức 7-8 điểm.

Thí sinh cần lưu ý tránh lỗi sai khi trình bày hoặc lỗi thiếu điều kiện bài toán, như câu 1 ở ý 2 chú ý cô lập m cùng việc suy luận tốt là có thể giành điểm; câu 2 ở ý 1 cần chú ý điều kiện tung độ gốc khác nhau là không bị mất điểm.

Ý 2 là câu về định lý Vi-et, kết hợp làm giảm bậc; câu 3 thí sinh có thể đặt ẩn cho mô hình, rồi dùng bất đẳng thức Cauchy (cosi).

Với câu 4 cần lưu ý ở ý 3 – ý phân loại, với hình vẽ rắc rối hơn, đòi hỏi thí sinh suy luận tốt, cũng như sử dụng được các ý trên để giải quyết.

Câu 5 với mục đích phân loại, nhưng cũng không quá khó nếu thí sinh phát hiện (x-1)(z-1) ≥ 0, dẫn đến vế trái bé hơn hoặc bằng vế phải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma trận đề thi toán vào trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội được bố trí như thế nào?