Mã độc ransomware vẫn là nỗi lo của doanh nghiệp

Thục Anh (TH)| 19/11/2020 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không ít doanh nghiệp lâm vào tình cảnh điêu đứng khi trở thành nạn nhân của mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền (ransomware).

Ransomware là tên gọi của loại mã độc mã hóa dữ liệu trên thiết bị của nạn nhân và tống tiền họ. Nạn nhân không thể khôi phục dữ liệu bị ransomware mã hóa. Chúng hiển thị yêu cầu nạn nhân trả "tiền chuộc" dữ liệu bằng tiền kỹ thuật số Bitcoin.

Tuy nhiên, ngày cả khi nạn nhân có chi trả để cứu lại dữ liệu quan trọng của mình thì chưa chắc tội phạm mạng đã gửi đúng chìa khóa giải mã. Do đó, ransomware trở thành cơn ác mộng của các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường vận hành trên các hệ thống mạng không được thiết lập chặt chẽ hay đồng nhất, với các máy tính bảo mật lỏng lẻo. Do đó, đây là đối tượng mục tiêu béo bở của tội phạm mạng, đặc biệt là mã độc dạng ransomware.

con-ac-mong-ransomware-co-the-khien-doanh-nghiep-pha-san.jpg

Mã độc tống tiền luôn là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm mã độc tống tiền (ransomware) cao nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 công bố bởi Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm mạng sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tháng 10/2020. Không chỉ vậy, Việt Nam cũng có tỷ lệ xảy ra các cuộc tấn công bằng mã độc khai thác tiền điện tử (cryptocurrency) đứng thứ 3 khu vực.

Các giải pháp an ninh mạng kết hợp cho hệ thống máy tính bao gồm tường lửa, mạng riêng ảo, anti-virus, bảo vệ dữ liệu riêng tư khi trực tuyến có thể đem lại hiệu quả bước đầu trong phòng chống ransomware. Doanh nghiệp cũng cần tổ chức đào tạo kiến thức an toàn thông tin đến toàn thể nhân viên để giảm thiểu sai sót.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể tải công cụ #CyberFit Score miễn phí từ Acronis Cyber Protect để quét hệ thống máy tính. Công cụ sẽ đưa ra những đề xuất tăng cường bảo mật thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mã độc ransomware vẫn là nỗi lo của doanh nghiệp