Ly rượu vang… Mesut Ozil

Duy Thái - Thụy Anh| 01/11/2019 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mesut Ozil giống như ly rượu vang, càng ủ lâu càng nồng đượm. Chứng kiến màn trình diễn của Ozil trong trận đấu với Liverpool, người Arsenal thở phào nhẹ nhõm: Lạy Chúa, Ozil đây rồi.

Cả HLV Unai Emery lẫn Jurgen Klopp đều quyết định thay đổi toàn bộ đội hình chính thức trong trận đấu tại vòng 4 League Cup cho thấy họ không quá chú trọng đến đấu trường này. Việc không đặt nặng vấn đề thành tích hay toan tính quá nhiều vô hình chung đã tạo nên một cuộc so tài vô cùng hấp dẫn. Đêm mãn nhãn tại Anfield, cả thảy 10 bàn thắng đã được ghi chia đều cho cả hai đội. Cầm chân nhau trong suốt thời gian thi đấu chính thức buộc hai đội phải bước vào loạt luân lưu cân não. Liverpool là đội đã giành được chiến thắng chung cuộc sau khi tiền vệ Dani Ceballos bên phía Arsenal thực hiện hỏng pha đá của mình.

Mặc dù không thể giúp Arsenal giành vé đi tiếp, thế nhưng màn trình diễn của Mesut Ozil trong ngày tái xuất trở lại thực sự vô cùng ấn tượng. Đây mới là lần thứ 3 trong mùa giải này, Mesut Ozil được ra sân cho Arsenal ở một trận đấu chính thức. Kể từ trận thắng Nottingham Forest ở vòng trước của Cúp Liên đoàn cách đây 1 tháng, tiền vệ này đã không được điền tên vào đội hình xuất phát thêm một lần nào nữa.

Không khó để nhận ra việc HLV Unai Emery quyết định gạt bỏ Ozil kể từ đầu mùa vì đã cạn kiệt niềm tin dành cho cầu thủ người Đức. Ngay cả trong trận đấu hiếm hoi được ra sân trong đội hình xuất phát chạm trán Liverpool, HLV người Tây Ban Nha cũng chỉ để cầu thủ này chơi vỏn vẹn 65 phút trước khi rút ra.

Ly rượu vang… Mesut Ozil

Emery chưa khi nào ưa mẫu cầu thủ như Ozil.

Kể từ khi mùa giải 2019/2020 bắt đầu khởi tranh, có vẻ như Ozil không còn nằm trong kế hoạch của cựu HLV PSG. Bằng chứng là xuyên suốt từ đầu mùa cho đến thời điểm hiện tại, bất kì cầu thủ nào ở hàng tiền vệ cũng có thể được đôn lên đá số 10, miễn người đó không phải là Ozil. Thậm chí ngay trong trận đấu trước đó gặp Vitoria ở Europa League, một tiền vệ có xu hướng phòng ngự với bộ kĩ năng chỉ có tắc bóng, cắt bóng như là Torreira cũng được đẩy lên chơi ngay sau tiền đạo trong khi cầu nối hoàn hảo nhất của Arsenal hiện tại là Ozil lại không được đăng kí. Những quyết định khó hiểu của Emery phần nào lí giải cho quan điểm bóng đá trái ngược với Arsene Wenger: Một cầu thủ lười di chuyển và lười phòng ngự sẽ không có đất dụng võ.

Bởi thế cho nên việc “ném” Ozil vào sân trong màn đại chiến với Liverpool ở Cúp Liên đoàn cũng chỉ là cách để Emery giữ sức cho các cầu thủ khác. Tại Anfield, Ozil cho thấy anh vẫn đang là một trong những cầu thủ sáng tạo bậc nhất của Arsenal. Màn trình diễn thượng thặng của anh như nhắc cho Emery nhớ rằng anh đã và vẫn đang là một trong những số 10 xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Tuy thời gian có mặt trên sân không nhiều, nhưng cựu tiền vệ Real Madrid vẫn kịp để lại dấu ấn đậm nét với hàng loạt những pha chạm bóng đẳng cấp. Anh chính là tác nhân châm ngòi cho hai bàn thắng của Torreira và Martinelli. Và cũng chính tiền vệ mang áo số 10 có pha trả ngược bóng đầy tinh tế trước khi Maitland-Niles băng vào dứt điểm thành bàn.

Bất chấp đội hình của Liverpool trận này có tới 11 sự thay đổi so với trận gặp Tottenham cuối tuần trước và 5 trên tổng số 11 ngôi sao là cầu thủ trẻ. Thế nhưng màn trình diễn của Ozil vẫn khiến người ta phải trầm trồ. Có lẽ bởi không ít người từng nghĩ, Ozil đã nhạt nhòa vì tuổi tác và vì bị giam cầm trên ghế dự bị quá lâu.

Ly rượu vang… Mesut Ozil

Ozil cũng giống như rượu vang, càng ủ lâu càng nồng đượm.

Mặc dù đặt dấu giày lên tổng số 3 trên 5 bàn thắng Arsenal ghi được ở trận này, Ozil vẫn không thể chiếm được cảm tình của Unai Emery. Vị HLV người Tây Ban Nha có vẻ như không yêu thích dạng số 10 cổ điển, chỉ biết hỗ trợ tấn công như tiền vệ người Đức. Việc một cầu thủ có phong cách thi đấu lãng tử, dựa nhiều vào cảm hứng, vật vờ đi bộ trong khi cả đội đang điên cuồng pressing là điều cấm kị đối với Emery. Bởi thế việc Ozil xuất hiện trên sân chẳng khác nào cái gai trong mắt cựu HLV của PSG.

Phút 65, tức là chỉ 3 phút sau bàn gỡ hòa 4-4 của đội chủ nhà, Ozil được rút ra thay bằng Matteo Guendouzi, một tiền vệ có xu hướng tranh chấp tốt hơn nhưng mức độ sáng tạo thì kém hơn hẳn một bậc. Không thể phủ nhận Ozil đã chơi quá thăng hoa trong trận này, nhưng chơi tốt cũng để làm gì khi anh chưa chắc được đã được Emery để mắt đến ở cuộc chạm trán Wolver vào cuối tuần.

Sức sáng tạo của Arsenal đang dần lặn mất tăm, và những hashtag, biểu ngữ “EMERY OUT” đã nhấp nghé xuất hiện sau trận hòa bạc nhược trước Crystal Palace. Giữa một dàn trọng pháo khô nòng vì “thiếu đạn”, Emery rất có thể sẽ cần đến ngòi nổ Ozil. Có thể vị HLV người Tây Ban Nha chẳng ưa gì cựu sao Real Madrid, thế nhưng cả Emery lẫn Arsenal vẫn sẽ cần được Ozil cứu rỗi. Aubameyang, Lacazette, Nicolas Pepe thèm muốn một người tiếp đạn để thông nòng, một người “nhạc trưởng” hơn là những “công nhân dọn dẹp chiến trường” chỉ giỏi tắc bóng và phá lối chơi đối thủ kiểu như Torreira hay là Guendouzi.

Trước mắt Arsenal và Emery là hai trận chiến sống còn, một với Wolverhampton đầy khó chịu, một với Leicester đầy thách thức dưới thời Rodger. Nếu tiếp tục có những kết quả bất lợi, chẳng ai đảm bảo Emery sẽ tiếp tục được đứng chỉ đạo ở đường pitch của sân Emirates. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Arsenal chi trả tới 350.000 bảng một tuần chỉ để giữ một tiền vệ ngồi trên ghế dự bị.

Ly rượu vang mang tên Ozil đã nồng đượm, dám thử không, Emery?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ly rượu vang… Mesut Ozil