Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Minh Khang| 13/08/2020 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tina Yuan dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore có thể nói lưu loát 4 ngoại ngữ nhưng để thành công không thể thiếu sự giúp đỡ của những tình nguyện viên.

Như câu nói của William Arthur Ward: “Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách.” Hàng ngày, bên cạnh những dòng tin tức về sự tiêu cực, đâu đó trong xã hội ngày nay vẫn có những việc tốt khiến lòng người dịu xuống và là nguồn động lực lớn lao dành cho giới trẻ. Có lẽ, cộng đồng người Việt ở đâu trên thế giới này cũng vậy luôn có một thứ tình cảm thiêng liêng mang tên 2 chữ “Đồng bào”. Vừa qua, câu chuyện về một nữ giáo viên mang hai dòng máu Việt – Trung tình nguyện cả đời làm giáo viên dạy tiếng Anh miễn phí dành cho cộng đồng lao động Việt Nam tại Singapore đã nhận được sự chú ý của công chúng.

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Tina Yuan cô gái sinh năm 1990 mang hai dòng máu Việt – Trung, có thể nói thành thạo 4 ngôn ngữ. Hiện tại, công việc chính của Tina là một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông và là một nhà văn trẻ. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Truyền thông đại chúng (Học Viện Phát Triển Quản Lý Singapore) tại Singapore và Đại Học Đông Hoa Thượng Hải - Chuyên ngành Tiếng Trung. Công việc là giáo viên tiếng Anh miễn phí là một đam mê của cô dù không đem lại thu nhập, hay lợi nhuận

Sự chú ý bởi lẽ một thế hệ người Việt biết sẻ chia, sống có lý tưởng và sẵn sàng cho đi vì một cộng đồng Việt Nam phát triển trên khắp năm châu. Để có được thành công sau 4 năm kiên trì dạy học, sẻ chia về văn hoá của người Việt tại nước bản xứ, Tina Yuan (Nguyễn Thị Thương) – cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho cộng đồng người Việt tại Singapore cho biết: Hiện tại nhóm của Tina có 13 tình nguyện viên họ đến từ tất cả các vùng miền của Việt Nam. Và 16 tình nguyện viên quốc tế họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Mỹ, Anh, Úc, Singapore, Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, Philipines, Ả Rập Xê-út, Indonasia và Nam Phi.”

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Tina Yuan và các tình nguyện viên Việt Nam tại Singapore

Đặc biệt, Tina Yuan không quên nhắc đến những tình nguyện viên Việt Nam đã thực sự kề vai sát cánh tạo nên một cộng đồng giúp người lao động Việt Nam đang gặp rào cản về ngôn ngữ được thoát khỏi tâm lý e dè vì không am hiểu ngôn ngữ giao tiếp phổ biến tại Singapore là Tiếng Anh: “Mình thật may mắn vì có được sự giúp đỡ của mọi người đặc biệt là chị Duyên và Cherry. Tình nguyện viên Việt Nam khác với tình nguyện viên quốc tế khá nhiều bởi mọi người đều nói tiếng Việt trong khi giảng bài, tình nguyện viên quốc tế nói tiếng Anh học viên có bạn không hiểu thì tình nguyện viên Việt Nam dịch và giúp các bạn ấy giải thích liền. Với Tina tình nguyện viên Việt Nam đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp Tina chấm bài và cùng thảo luận những ý kiến tích cực cho việc giảng dạy hiệu quả hơn. Sự giống nhau giữa tình nguyện viên Việt Nam và quốc tế là mọi người rất nhiệt tình dùng tình yêu và thời gian của mình để giúp đỡ cộng đồng.”

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Tina Yuan và 2 bạn tình nguyện viên tiếng Việt của lớp học tiếng Anh miễn phí

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Cao Thị Ngọc Thuỷ (Tên thường gọi Cherry) hiện đang là một trong những tình nguyện viên năng nổ của lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho người lao động Việt tại Singapore

Nói về lý do trở thành những tình nguyện viên dạy tiếng Anh miễn phí không vì tư lợi, bạn Cao Thị Ngọc Thuỷ (Tên thường gọi Cherry) cho hay: “Chồng mình sống ở Sing đã gần 10 năm, trước đây anh ấy cũng có thời gian dài gắn bó với các hoạt động của Đại sứ quán và hỗ trợ rất nhiều anh chị em lao động cũng như cô dâu Việt tại đây. Bản thân khi chuyển sang Singapore sinh sống cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng ở đây. Nhờ những sự ảnh hưởng này và khi biết được Tina có lớp dạy Tiếng Anh miễn phí, đặc biệt đã duy trì được 4 năm, mình rất ngưỡng mộ và muốn đóng góp công sức của mình để giúp đỡ cho cộng đồng.”

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Tình nguyện viên lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho người Việt tại Singapore Phạm Lê Minh Duyên luôn kiên nhẫn và tận tình chỉ dạy cho những học viên dù có thể dành hàng giờ để trao đổi cũng không làm chị nản lòng

Khác với Cherry, tình nguyện viên Phạm Lê Minh Duyên cảm thấy đơn giản bản thân là người thích tham gia các hoạt động tình nguyện vì cảm thấy vui khi giúp được ai đó: “Hoạt động tình nguyện cũng giúp mình phát triển kỹ năng sống tốt hơn. Khi còn ở Việt Nam, mình thuờng tham gia các hoạt động tình nguyện của công ty, và cũng có thời gian vận động tổ chức các hoạt động này. Khoảng thời gian đầu mới sang Singapore, trong khi đang ổn định cuộc sống mới, vô tình một ngày mình đọc báo VnExpress thấy đăng bài về Tina. Mình rất xúc động và cảm phục bạn ấy về sự nhiệt huyết cũng như tấm lòng bạn dành cho cộng đồng người Việt ở đây nên mình đã liên hệ toà soạn xin thông tin liên lạc của bạn ấy, hy vọng cùng chung tay phát triển hoạt động này.” Mỗi người một lý do để có thể đến với môi trường dạy học hoàn toàn miễn phí do Tina Yuan khởi xướng, trong những ngày dịch bệnh Covid 19 bùng phát lớp học của Tina Yuan phải chuyển từ hình thức trực tiếp sang online, vượt qua mọi khó khăn những tình nguyện viên Việt Nam vẫn hàng ngày đồng hành để lớp học được duy trì không bị gián đoạn: “Lớp học có những ảnh hưởng rất tích cực đến cuộc sống của Duyên. Trong tình hình dịch hiện nay thì việc duy trì giãn cách xã hội là điều bắt buộc. Đa số mọi người sẽ cảm thấy không thoải mái khi nhịp sinh hoạt bị thay đổi trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nhờ có lớp học mà mình cảm thấy vẫn có sự kết nối xã hội và mỗi ngày trôi qua ý nghĩa hơn. Mình có cơ hội biết thêm nhiều bạn mới, kể cả học viên và tình nguyện viên. Đa số các bạn đều sống ở Singapore lâu nên đã giúp đỡ mình rất nhiều trong việc thích nghi với cuộc sống ở đây.”

Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore

Những bữa ăn đậm chất Việt Nam tại căn phòng của Tina Yuan cùng các tình nguyện viên

Vì đây là một hoạt động thiện nguyện, các tình nguyện viên đều cho biết: Đây là hoạt động vì cộng đồng phi lợi nhuận, điều đó ai cũng biết từ trước khi tham gia, thế nên nếu cần lợi nhuận các tình nguyện viên đã không tham gia. Với họ, tham gia hoạt động tình nguyện là một niềm vui, có thể xem là “lợi nhuận” vô giá. Cherry tâm sự: “Giúp anh chị em lao động và các cô dâu Việt có thể giao tiếp thuận tiện bằng cả 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Hoa. Với học viên của lớp, phần lớn khi mọi người đến Singapore chỉ biết tiếng Hoa và không giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc chỉ học bồi một số câu đơn giản, vì vậy khi nói tiếng Anh đều không tự tin nên chỉ dám nói chuyện, giao tiếp bằng tiếng Hoa. Thông qua lớp học này các anh chị em học viên có thể học được cách phát âm và cách giao tiếp chuẩn để tăng sự tự tin của mình, tạo thuận lợi cho công việc, đời sống. Cả học viên lẫn tình nguyện viên đều có cơ hội được giao lưu văn hoá khi có cả những người nước ngoài đến từ nhiều nước khác nhau. Đồng thời, cũng thể hiện được với các bạn tình nguyện viên nước ngoài về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng người Việt tại Singapore.”

Dù thời gian tham gia là tình nguyện viên của lớp học tiếng Anh miễn phí của chị Duyên chỉ mới khoảng 2 tháng, những những gì chị trải qua khiến chị cảm thấy đây là một trải nghiệm không thể quên: “Ban đầu mình có chút không quen khi hướng dẫn lớp trình độ vỡ lòng. Mặc dù thời sinh viên đã từng quản lý câu lạc bộ tiếng Anh của trường, nhưng cách hoạt động rất khác. Do các bạn sinh viên đã ít nhiều có nền tảng cơ bản, mình chỉ tổ chức các buổi sinh hoạt để các bạn có cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, với lớp học này thì đa số học viên chỉ biết tiếng Anh một chút hoặc chưa từng học tiếng Anh bao giờ nên lúc mình hướng dẫn cứ sợ nói nhanh hoặc cao quá các bạn không hiểu. Sau đó, mình tham khảo thêm các tài liệu hướng dẫn học cho người mới bắt đầu và điều chỉnh dần cách hướng dẫn chi tiết và phù hợp hơn. Ngoài ra, mình cũng ngỏ ý kèm riêng cho những bạn nào chưa theo kịp bài để giúp các bạn thích nghi tốt hơn.”

Đến nay, lớp học duy trì 3 buổi 1 tuần: thứ 7, Chủ nhật và thứ 2 với từ 10 - 20 học viên/lớp. Đặc biệt, có những buổi học kèm học viên 1:1 (1 thầy 1 trò) giúp đỡ các học viên được bổ trợ kiến thức tốt nhất. Dù có không ít khó khăn và những ý kiến trái chiều xung quanh việc tốt của các bạn trẻ, nhưng họ - những người trẻ đại diện cho một thế hệ người Việt tại nước ngoài mới giàu lòng sẻ chia và sẵn sàng chia sẻ tri thức luôn kiên định với con đường mình đã chọn. Có không ít những chuyện vui, buồn xung quanh câu chuyện này nơi sẻ chia và không có ranh giới giữ người Việt và bạn bè quốc tế, một trong số đó chị Duyên chia sẻ: “Kỷ niệm trong lớp học gần đây nhất là khi một bạn học viên hỏi một câu mà mình không chắc chắn lắm. Lúc đó, nhìn trên màn hình thấy bác tình nguyện viên người Anh vẫn còn ở đó nên mình nói để hỏi bác xem sao. Ban đầu mình nghĩ là bác quên thoát cuộc gọi vì phần hướng dẫn của bác đã xong lâu rồi và TNV người Việt bắt đầu trao đổi với lớp bằng tiếng Việt. Thường thì đến lúc này các TNV nước ngoài sẽ tạm biệt lớp. Nhưng khi mình hỏi vui bác là “bác đang chờ lớp ạ?”. Bác trả lời “À, bác nán lại để nếu mọi người cần bác giúp gì thì bác hỗ trợ”. Thực sự, lúc đấy mình rất xúc động vì sự nhiệt tình của bác. Đây là lý do vì sao mình thích tham gia hoạt động tình nguyện, vì được tiếp xúc với những người có tấm lòng vì người khác một cách vô điều kiện, khiến mình cảm thấy được truyền cảm hứng và tự nhận thấy cần hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.”

Tạm kết: “Một nụ cười có thể thay đổi một ngày, một cái ôm có thể thay đổi một tuần, một lời nói có thể thay đổi một cuộc sống.” Những việc làm của các bạn trẻ Việt Nam tại Singapore với mong muốn một cộng đồng hoàn thiện về tri thức và đoàn kết chắc chắn sẽ ngày một được nhân rộng và phát huy giá trị trong thời đại ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến Tình nguyện viên Việt Nam cùng cô giáo 9X dạy tiếng Anh miễn phí cho người Việt tại Singapore