Tòa tuyên án

Lý do cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự

Mạnh Hùng 12/01/2024 18:13

Trong 38 bị cáo bị đưa ra xét xử vụ "đại án" Việt Á, bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương là người duy nhất được HĐXX tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Như tin đã đưa, chiều 12/1, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 38 bị cáo trong vụ án Việt Á.

769d27e2-b002-4aec-b08e-0d3ec886a824.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh trả lời trước HĐXX

HĐXX đã căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo để đưa ra mức án tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp nhất ở khung hình phạt với các bị cáo không hưởng lợi, có vai trò thứ yếu, tự nguyện khắc phục hậu quả…

Trong vụ án này, bị cáo duy nhất được HĐXX miễn trách nhiệm hình sự là bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương).

Theo HĐXX, bị cáo Danh đã nhận thức rõ hành vi sai phạm nhưng xét thấy trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Bình Dương, bị cáo Danh vẫn dám nghĩ dám làm, không tư lợi, không nhận quà từ phía Công ty Việt Á. Bị cáo là người đã đồng hành chống dịch cùng cơ quan, nhân dân tỉnh Bình Dương.

Trước khi Tòa tuyên án, đại diện VKS cho biết sau khi xem xét tài liệu, tình tiết giảm nhẹ của một số bị cáo, VKS thấy có một số bị cáo cần được giảm nhẹ hình phạt theo quy định của pháp luật.

Trong đó, đối với bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương), bị xét xử về tội “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS xét thấy ông Danh có nhiều tình tiết giảm nhẹ, là công dân ưu tú của tỉnh Bình Dương, do đó, VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Danh.

Trong phần đề nghị mức án trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Danh mức án 10 tháng 4 ngày, bằng thời hạn tạm giam.

Theo cáo buộc, quá trình CDC Bình Dương mua sắm kit xét nghiệm và kit tách chiết, vật tư y tế phòng chống dịch, bị cáo Nguyễn Thành Danh đã thỏa thuận, thống nhất với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT về việc CDC Bình Dương mượn kit xét nghiệm Covid-19, kit tách chiết và vật tư y tế để sử dụng trước, sau đó hợp thức thủ tục đấu thầu để Việt Á trúng thầu.

Ngoài ra, bị cáo còn thống nhất để Việt Á đứng tên đấu thầu thay cho Công ty VNDAT để hợp thức thanh toán tiền mua kit tách chiết đã mượn của VNDAT trái quy định. Ông Danh đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với nhân viên của 2 công ty Việt Á và VNDAT ứng hàng để CDC sử dụng trước; chỉ đạo nhân viên lập danh mục đề xuất mua sắm…

Tại tòa, ông Danh thừa nhận bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội. Quá trình làm việc, không có ai thỏa thuận về lợi ích vật chất. Việc bản thân bị cáo thực hiện việc sử dụng trước kit xét nghiệm và thanh toán sau là thực hiện chỉ đạo từ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Ông Danh nhiều lần cho rằng, việc thống nhất việc mượn hàng, thống nhất trong việc để Công ty Việt Á đứng pháp nhân thay cho Công ty VNDAT để thực hiện đấu thầu là thực hiện theo chỉ đạo.

Trước đó, tại CQĐT, ông Danh khai không nhận bất cứ lợi ích vật chất gì từ Việt Á. Có lần được đưa tiền để cảm ơn nhưng ông không nhận do sắp về hưu, không muốn liên quan đến tiền bạc, hoa hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do cựu Giám đốc CDC Bình Dương được miễn trách nhiệm hình sự