Pháp đình

Các bị cáo vụ Việt Á ân hận, xót xa vì những sai phạm

Mạnh Hùng 09/01/2024 22:19

Đến 20h20’ tối nay (9/1), phiên tòa xét xử vụ “đại án” Việt Á đã khép lại phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào nghị án.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Mong pháp luật khoan hồng cho các nhân viên y tế

Trong lời nói sau cùng trước HĐXX, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chắp tay phía trước, nhiều lần nghẹn giọng khi phát biểu.

viet-a-5-nguyen-thanh-long.jpg
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Ông Long cho hay rất xót xa, ân hận, đau khổ với vi phạm của bản thân. Hơn 30 năm học tập rèn luyện, giữ gìn, giờ đây bị cáo thấy có lỗi với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nhân viên ngành y tế, "bị cáo xin thành thật xin lỗi tất cả mọi người".

Bị cáo Long cho biết, trong thời gian cam go, khó khăn nhất lịch sử ngành y tế, ông và đồng nghiệp đã luôn cố gắng làm hết sức mình để khống chế dịch.

a0fb56fa-c16d-40df-9350-0315377d946e.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

"Bị cáo luôn tâm niệm cố hết sức chống dịch để cứu người, chưa bao giờ ngơi nghỉ một phút, chỉ mong giữ vững hệ thống y tế trước đại dịch", ông Long nói và cho hay rất ân hận, chỉ mong pháp luật khoan hồng cho các bác sĩ, nhân viên y tế sai phạm trong vụ án này để họ sớm trở về với người thân.

Cuối phần trình bày, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế mong HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất có thể để ông được về với gia đình trong những năm tháng cuối đời.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Bị cáo không còn gì biện minh

Trình bày lời nói sau cùng ngắn gọn, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu ngọc Anh xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân, Bộ Khoa học và Công nghệ.

viet-a-chu-ngoc-anh-6-moi.jpg
Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh

Bị cáo Chu Ngọc Anh nói, với tư cách là người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ, bị cáo nhận thức sâu sắc hành vi của bản thân, mong HĐXX vận dụng tối đa các tình tiết khoan hồng cho bị cáo và các bị cáo là thuộc cấp của mình tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

"Về phần mình, bị cáo không còn gì biện minh, những ngày qua trong trại tạm giam bị cáo vô cùng ân hận, đau xót, điều này sẽ còn theo bị cáo đến suốt cuộc đời", bị cáo Chu Ngọc Anh bày tỏ.

Cựu Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng: Đây là bài học đau xót, đắt giá nhất

Trong khi đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng bày tỏ đau xót, hối hận về những hành vi sai phạm của bản thân.

Bị cáo Thăng nói, trong 34 năm công tác, qua nhiều vị trí, bản thân luôn nỗ lực rèn luyện, phấn đấu không ngừng để cống hiến cho Đảng, Nhà nước.

"Đến hôm nay, vì sai lầm mà bị cáo đã mất đi tất cả. Trước đó đã chịu hình phạt đau xót nhất cuộc đời là khai trừ Đảng", bị cáo nói và gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, nhân dân, Đảng bộ tỉnh Hải Dương.

viet-a-pham-xuan-thang(2).jpg
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng

"Những sai lầm của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, tỉnh Hải Dương. Là người đứng đầu Tỉnh ủy Hải Dương, tôi xin nhận trách nhiệm những gì thuộc về mình, coi đây là bài học đau xót, đắt giá nhất", ông Thăng nghẹn ngào nói.

Không chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bản thân, ông Thăng còn mong tòa cho các bị cáo từng là nhân viên của mình ở Hải Dương hưởng khoan hồng.

Cuối phần trình bày, bị cáo Thăng gửi lời tới cán bộ, lãnh đạo các địa phương rằng "dù trong bất kỳ hoàn cảnh cấp bách nào cũng hãy thực hiện đúng pháp luật để không mắc sai phạm".

Bị cáo Thăng cũng đề nghị cơ quan lập pháp có những sửa đổi về quy định, tạo hành lang pháp lý để đáp ứng khi có các tình huống cấp bách xảy ra.

Bị cáo Phan Quốc Việt xin nhận hết trách nhiệm cho nhân viên

Nói lời sau cùng, Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt nhận tội, xin HĐXX có cơ chế để quy hết trách nhiệm cho mình thay vì các nhân viên công ty vì họ chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi ích, vì khi Tổng giám đốc chỉ đạo dù sai cũng không thể không làm.

viet-a-bc-viet-khai-truoc-toa.jpg
Bị cáo Phan Quốc Việt trước HĐXX

Bị cáo xin HĐXX xem xét bối cảnh đặc biệt của vụ án, đã được các bị cáo khác đề cập đến nhiều lần trong quá trình xét xử.

Các bị cáo còn lại đều nhận thức được hành vi sai phạm và mong được HĐXX cho hưởng khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội và sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội quyết định nghị án kéo dài. Dự kiến sẽ tiến hành tuyên án với các bị cáo vào 14h30’ chiều ngày 12/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bị cáo vụ Việt Á ân hận, xót xa vì những sai phạm