Lương y Tặng Thị Mế - Người nắm giữ “kho báu” thuốc nam chữa khỏi bệnh xương khớp

Minh Anh| 17/04/2017 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, lương y Tặng Thị Mế đã sử dụng những cây thuốc, bài thuốc nổi tiếng trị bệnh cứu người.

Bài thuốc quý trị bệnh xương khớp

Ở Việt Nam, hiếm có nơi nào như xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, trên lưng núi cất giữ một “kho báu” khổng lồ về thuốc. Những bài thuốc của họ chữa được nhiều bệnh mà không ít người “vái tứ phương” cũng không khỏi. Nhiều năm qua, lương y Tặng Thị Mế đã sử dụng những cây thuốc, bài thuốc nổi tiếng trị bệnh cứu người.

Chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người bản địa nơi đây có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên là con cái được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Bởi vậy, thuốc Nam của dân tộc Dao gọi là cổ truyền cũng được mà gia truyền cũng đúng.

Lương y Tặng Thị Mế - Người nắm giữ “kho báu” thuốc nam chữa khỏi bệnh xương khớp

Lương y Tặng Thị Mế cùng bệnh nhân

Nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại Pù Nhi, Mường Lát, Thanh Hóa để tìm hiểu về “kho báu” thuốc nam lớn nhất nước Việt này. Đến nơi, chúng tôi nhận được thông tin, Lương y Mế đang vào rừng lấy dược liệu quý. Thế là chúng tôi chờ đến tối mịt, bà Mế về với nhiều loại thảo dược dị biệt. Trò chuyện với chúng tôi, bà kể, tính “truyền thừa” nghề thuốc của người Dao trước hết là để chữa bệnh cho bản thân mình, dân tộc mình, sau đó mới là chữa cho mọi người.

Lương y Mế nổi tiếng với bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Nhiều năm hành nghề, bà không thể nhớ hết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp nơi tìm về nhờ chữa bệnh. Bởi ngày trước chỉ có người dân trong vùng đến chữa nhưng về sau, tiếng lành đồn xa nên người bệnh từ Nam ra Bắc đều tìm đến để nhờ bà chữa các bệnh về xương khớp, như thoát vị địa đệm, thoái hóa xương, gút, dạ dày, viêm phụ khoa, tá tràng, ho, trĩ,... Thậm chí, có nhiều bệnh nhân là Việt kiều đang ở nước ngoài cũng gọi điện về đặt thuốc, gửi thư cảm ơn bà khi bệnh khỏi, sức khỏe tốt.

Bài thuốc của gia đình lương y Mế là sự hội tụ của nhiều vị thuốc quý trong dân gian, trong đó phải kể tới các thành phần chính như: Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản), hồng cốt nhân… Các cây thuốc trên sau khi thu hái về rửa sạch, băm nhỏ, nấu nước đun uống hàng ngày.

Ngoài ra, trong bài thuốc của bà Mế có một loại đặc biệt được ghi trong “sách đỏ”. Đó là củ dòm. Củ dòm nhìn bên ngoài hình dáng bầu dục như quả bóng bầu dục, chuyên chữa các bệnh về xương khớp. Củ này rất hiếm, bà phải đi vào tận rừng sâu thậm chí mấy ngày không về để tìm bằng được vị thuốc này.

Theo lương y Mế, những người bị bệnh thoái hóa cột sống, lệch đĩa đệm thường được cắt thuốc theo thang. Một loại để bệnh nhân sắc lên uống, giúp cơ thể lưu thông khí huyết, gân cứng chắc. Loại nữa ngâm rượu bóp giúp cho người bệnh giảm đau. Kết hợp hai hình thức chữa trị này, người bệnh sẽ chóng khỏi.

Giúp nhiều người vượt qua “lưỡi hái tử thần”

Mới đây, gia đình lương y Mế tiếp nhận một bệnh nhân nữ (Hà Nội) bị bại liệt nằm một chỗ. Sau khi xem thông tin bệnh án mà các bệnh viện kết luận, lương y Mế bốc vài thang thuốc cho cô gái. Ngay từ những ngày đầu uống thuốc, bệnh của cô gái có dấu hiệu thuyên giảm. Vừa uống thuốc, kết hợp luyện tập, chỉ 3 tháng sau, cô gái đã đứng vững hơn và dần di chuyển nhẹ. Gia đình cô vô cùng mừng rỡ…

Không ít bệnh nhân sau khi tìm đến lương y Mế chữa trị, đã công nhận rằng, bài thuốc của gia đình bà cực kỳ hiệu nghiệm, đã cứu bệnh nhân vượt qua “lưỡi hái tử thần”. Có người bị bệnh rất nặng, tưởng chừng bại liệt, nhưng khi gặp được bài thuốc xương khớp của lương y Mế thì đã hồi sinh kỳ diệu…

Lương y Mế khẳng định: “Đối với các loại bệnh viêm xương khớp, chỉ dùng phương pháp sắc thuốc uống. Bài thuốc chữa bệnh gồm 33 loại thuốc, tỉ mỉ, công phu. Đây là cách thông dụng nhất và dễ sử dụng. Tất cả các chứng bệnh có thể chữa trị được bằng thuốc Nam. Đối với những người dưới 45 tuổi, khỏi bệnh là chắc chắn.

Đối với những người ở độ tuổi cao hơn, phải chữa trị lâu dài. Bên cạnh đó, cần kết hợp với sự kiên trì của người bệnh thì việc chữa trị mới hiệu quả. Người bệnh sau khi dùng hai bài thuốc của tôi nếu có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ cực kỳ hiệu quả. Tôi dám cam kết rằng hai bài thuốc này đã có hiệu quả với hàng trăm người bệnh”.

Lương y Tặng Thị Mế - Người nắm giữ “kho báu” thuốc nam chữa khỏi bệnh xương khớp

Lương y Mế cho biết thêm: “Đối với những người trên 45 tuổi, thường có thể lực kém hơn, việc điều trị đòi hỏi phải tốn thời gian để các ngũ tạng có thể hồi phục dần. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không có phương pháp điều trị hợp lý, bệnh sẽ biến chứng theo chiều hướng rất nguy hiểm. Những bệnh nhân phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi càng cao”.

Theo lương y Mế, trong quá trình chữa trị bệnh nhân phải kiêng cữ theo hướng dẫn và uống thuốc đều đặn, kiên trì. Việc sắc thuốc uống rất đơn giản, các thang thuốc nên được đun trong ấm đất để thuốc không bị bay hơi, mất chất. Mỗi ngày đun 1 lần khoảng 1 – 1,5 lít nước, để sôi trong khoảng thời gian 10 phút, sau đó dùng uống cho cả ngày. Mỗi thang uống từ 2 – 3 ngày thì thay thang mới.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (Hải Dương) lấy thuốc xương khớp của lương y Mế qua đường bưu điện. Anh được bà hướng dẫn chi tiết về thời gian sắc thuốc, điều độ cũng như kiêng khem, chỉ sau 1 tháng đã thấy chuyển biến rõ rệt, sau 3 tháng, bệnh tình của anh Hùng dường như không còn.

Không chỉ riêng anh Hùng, bài thuốc của lương y Mế đã chữa khỏi bệnh xương khớp, như thoát vị địa đệm, thoái hóa xương, gút, dạ dày, viêm phụ khoa, tá tràng, ho, trĩ,..... cho nhiều bệnh nhân. Thời gian bà điều trị cho bệnh nhân phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của người bệnh, trung bình khoảng 90 ngày là bệnh nhân sẽ khỏi. Khi khỏi thì bệnh nhân cần uống thêm 30 ngày để củng cố và đề phòng tái phát.

Bà Nguyễn Thị Hằng, 55 tuổi ở Bắc Ninh là một bệnh nhân nặng đã từng chữa trị ở nhiều bệnh viện. Sau khi được lương y Mế chữa trị thuyên giảm, bà Hằng đã giới thiệu cho nhiều người biết. Đa số họ được tư vấn qua điện thoại, thuốc được gửi đến tận nhà mà không tốn công sức, bệnh tình thuyên giảm khiến ai cũng mừng, gửi thư cảm ơn lương y Mế.

“Tôi bị bệnh trĩ 4 năm nay, mới đầu khi thấy đại tiện ra máu và có cảm giác đau rát, tôi tự ra hiệu thuốc hỏi rồi mua thuốc về uống, tôi vẫn còn nhớ mỗi hộp thuốc uống trong vòng một tháng có giá khoảng 2 triệu đồng, ba tháng đầu tiên tôi cảm thấy đỡ, không còn hiện tượng đau rát khó chịu, nhưng cứ ngưng uống thuốc là bệnh lại có vẻ nặng hơn, đến đầu năm 2015 thì búi trĩ sa ra ngoài, tôi phải phẫu thuật cắt búi trĩ vì đi lại rất bất tiện, cảm giác đau đớn mỗi khi di chuyển khiến tôi không thể tập trung làm bất cứ việc gì, nhưng đến tháng 6/2014 đi khám lại, búi trĩ khác lại tiếp tục xuất hiện”, bác Nguyễn Minh Hà (Hà Nội) kể lại.

Một lần tình cờ đọc được bài viết về lương y Mế trên báo, bác Hà liền gọi điện hẹn gặp lương y Mế nhờ chữa trĩ, sau một tháng điều trị búi trĩ của bác Hà đã co lại, không còn hiện tượng táo bón.

Anh Nguyễn Trọng Vang cho biết: Trước đây anh bị thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật bên Singapore được 6 năm thì bệnh tái phát. Nhờ người thân giới thiệu anh nhờ lương y Mế bốc thuốc chữa bệnh. Anh  mới điều trị 2 tháng, ngày từ chỗ chỉ nằm một chỗ, nay đã có thể đứng dạy đi lại.

Lương y Mế cho biết thêm, cũng như nhiều gia đình hành nghề thuốc Nam, gia đình bà còn nắm giữ bí quyết về bài thuốc độc đáo, vốn nổi tiếng của người Dao trên đỉnh núi.

“Dù là bệnh gì, khi điều trị bằng thuốc Nam, người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc uống đều đặn, kết hợp với chế độ luyện tập, kiêng khem, thì bệnh tật thuyên giảm nhanh chóng. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, hai bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Nó còn có tác dụng bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của quá trình chữa trị”, lương y Mế chia sẻ.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp có thể liên hệ tư vấn hoặc lấy thuốc của Lương y Tặng Thị Mế qua số điện thoại: 01676.180.751 hoặc 01697291897

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y Tặng Thị Mế - Người nắm giữ “kho báu” thuốc nam chữa khỏi bệnh xương khớp