Lượng tìm kiếm về các biện pháp phòng chống Covid-19 tăng nhanh

Thảo Vân (Theo The Star)| 01/05/2020 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng số người quan tâm đến các liệu pháp điều trị Covid-19 chưa được thử nghiệm ngày càng tăng.

Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu của tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine đã ghi nhận sự gia tăng lớn trong số lượng tìm kiếm trên Google về 2 loại thuốc trị sốt rét sau khi chúng được đề xuất là phương thuốc chống virus bởi ông Elon Musk - nhà sáng lập Tesla và ông Donald Trump -  tổng thống Mỹ.

Theo nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Michael Liu thuộc Đại học Oxford (Anh), tìm kiếm của người dùng về nơi họ có thể mua chloroquine tăng 442%, trong khi đó, các tìm kiếm về hydroxychloroquine tăng 1,389%.

Lượng tìm kiếm về các biện pháp phòng chống Covid-19 tăng nhanh

Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu của tạp chí y khoa JAMA Internal Medicine đã ghi nhận sự gia tăng lớn trong số lượng tìm kiếm trên Google về 2 loại thuốc trị sốt rét sau khi chúng được đề xuất là phương thuốc chống virus. (Ảnh: AFP).

Sự quan tâm của người dùng Google đối với cả 2 chất này cao hơn mức trung bình ngay cả khi thông tin về một người đàn ông tử vong do ngộ độc chloroquine đã được báo cáo.

Các tác giả cho biết: “Sự thừa nhận này có thể dẫn đến việc các sản phẩm được sử dụng mà không được bác sĩ giám sát và có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với những người sử dụng chúng và việc tích trữ các loại thuốc này có thể dẫn đến tình trạng những người cần chúng vì lý do sức khỏe chính đáng lại không có để dùng.”

Họ nói thêm: “Trong thời kỳ khủng hoảng này, nhu cầu về các phương pháp điều trị Covid-19 không được kiểm chứng và có khả năng gây nguy hiểm tăng lên đáng kể bởi sự xác nhận của tổng thống Mỹ và nhà sáng lập Tesla. Các nhà lãnh đạo y tế công cộng, cơ quan quản lý, truyền thông và nhà bán lẻ có nhiệm vụ đưa ra thông tin chính xác.”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo mọi người không được cố gắng tự điều trị Covid-19 bằng các chất mà hiệu quả vẫn chưa được chứng minh.

Một nghiên cứu được công bố gần đây của Mỹ cho thấy những bệnh nhân mắc Covid-19 dùng hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong cao hơn.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng tìm kiếm về các biện pháp phòng chống Covid-19 tăng nhanh