Lượng điện tiêu thụ cả nước vào dịp Tết Nguyên đán ra sao?

Anh Tuấn| 17/02/2021 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính trung bình trong kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 22.800 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 418 triệu kWh/ngày.

Từ ngày 10/2/2021 đến hết ngày 16/2/2021 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến hết ngày mồng 5 Tết Tân Sửu), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Tân Sửu.

Căn cứ các số liệu thống kê, công suất và sản lượng điện tiêu thụ tính trên cả nước vào dịp Tết đều giảm mạnh so với ngày thường trước Tết. Tính trung bình trong kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện Quốc gia trung bình ngày chỉ ở mức khoảng 22.800 MW, sản lượng tiêu thụ điện ở mức khoảng 418 triệu kWh/ngày.

Mức tiêu thụ điện trung bình ngày toàn quốc trong kỳ nghỉ Tết thấp hơn khoảng 27% về công suất và thấp hơn 32% về sản lượng so với mức trung bình ngày của tuần trước Tết.

Đặc biệt, tổng công suất phụ tải tiêu thụ điện toàn quốc vào giờ thấp điểm trưa các ngày trong dịp Tết Tân Sửu xuống rất thấp, chỉ còn ở mức khoảng 12.500 - 13.500 MW.

Hiện tại, tổng công suất lắp đặt nguồn toàn hệ thống đã ở mức khoảng 69.000 MW với hơn 21.600 MW năng lượng tái tạo (riêng về điện mặt trời đã có công suất tổng cộng hơn 16.000 MW) thì đã có sự chênh lệch quá lớn giữa nguồn phát và phụ tải tiêu thụ vào các giờ thấp điểm trưa.

Do đã chủ động, kịp thời thông tin rộng rãi, cảnh báo về vấn đề an ninh - an toàn trong vận hành hệ thống điện trước và trong dịp Tết, đồng thời nhờ sự tích cực phối hợp của các đơn vị vận hành nguồn và lưới điện, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết trong những ngày Tết Tân Sửu vừa qua, về cơ bản các Chủ đầu tư nguồn phát điện (kể cả điện mặt trời mái nhà) đã thực hiện đúng theo các mệnh lệnh điều độ, từ đó đã góp phần đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, không gây sự cố và ảnh hưởng cung cấp điện.

Trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các nhà máy điện cùng toàn bộ hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối đã vận hành an toàn, ổn định. Do đặc điểm phụ tải thấp trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ Tết, điện áp các hệ thống điện miền và hệ thống 500 kV tăng cao nên Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và các Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền đã điều phối việc tách một số đường dây cao áp và siêu cao áp ra khỏi vận hành để đảm bảo điện áp toàn hệ thống nằm trong giới hạn cho phép, đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn.

Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên lưới điện phân phối do người dân thả bóng bay hoặc bắn dây kim tuyến lên đường dây được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, khôi phục cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo chủ động cung cấp điện trong dịp Tết, ngay từ cuối năm 2020, EVN và các đơn vị đã xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ, tổ chức ứng trực tăng cường và triển khai thực hiện đảm bảo điện trong các ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

EVN và các đơn vị đã phân công, ứng trực 24/24h để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện, chuẩn bị phương án nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để sẵn sàng xử lý sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng điện tiêu thụ cả nước vào dịp Tết Nguyên đán ra sao?