Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an

Nhật Minh| 03/07/2016 05:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có chuyện đề thi sai, cũng không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn. Hiện công an đang vào cuộc điều tra, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định.

Ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia 2016 với hai môn thi Toán và Ngoại ngữ diễn ra khá suôn sẻ, dù đề thi được đánh giá là có độ phân hóa thí sinh cao, không dễ giành điểm 10, thậm chí có em còn khóc nức nở vì “câu hỏi siêu khó” ở môn Toán.

Đến ngày thi thứ hai (2/7), môn Ngữ văn - môn thi bắt buộc cuối cùng để xét tốt nghiệp, sau những phản hồi tích cực về độ chuẩn, độ hay của đề thi, cũng như mức độ “khó xơi” nếu muốn vượt qua ngưỡng điểm 6, điểm 7 thông thường, thì buổi chiều cùng ngày, một loạt lùm xùm xung quanh đề thi bắt đầu nổi lên trên mạng xã hội cũng như báo chí.

"Sự hèn nhát" vào đề thi môn Ngữ văn

Đề thi sai?

Ngay sau khi kết thúc môn Ngữ văn sáng 2/7, nhiều thí sinh và giáo viên đã nhanh chóng phát hiện ra “độ chênh” trong câu thơ nằm trong bài Tiếng Việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ được sử dụng cho phần đọc hiểu.

Cụ thể, đoạn trích trong đề ở dòng thứ ba là “Ôi Tiếng Việt như bùn và như lụa”. Trong khi đó, nhiều giáo viên cho rằng, bản gốc của đoạn trích này phải là: “Ôi Tiếng Việt như đất cày, như lụa”.

Cộng đồng mạng cũng sôi nổi vào cuộc search… Google. Kết quả, câu thơ “Ôi Tiếng Việt như đất cày, như lụa” được phần lớn ý kiến ủng hộ.

Ngoài ra, nhiều người cũng nêu quan điểm, ở câu 4 của đoạn trích, từ “dông tố” nên sửa thành “giông tố” mới chính xác.

Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an

Câu thơ gạch chân trong đoạn trích được cho là đã bị in sai

Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an

Cuốn sách được sử dụng để đối chiếu xác minh tính chính xác của đề thi môn Ngữ văn

Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an

Trang sách có chứa câu thơ "Ôi Tiếng Việt như bùn và như lụa"

Về vấn đề này, trong buổi họp báo thông tin tình hình ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ phía báo chí.

Tối cùng ngày, Ban chỉ đạo thi đã ra thông báo khẳng định, đề thi Ngữ văn THPT quốc gia năm nay “Không sai sót”.

Thông cáo của Ban chỉ đạo thi nêu rõ, ngày 2/7, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 nhận được một số phản ánh liên quan đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2016. Sau khi xem xét, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 khẳng định:

Trích đoạn thơ trong bài “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ được Hội đồng ra đề thi trích dẫn từ cuốn Thơ Việt Nam 1945-1985 (Ban tuyển chọn và chú giải: Nguyễn Đức Nam chủ biên, Bằng Việt, Nguyễn Văn Long, Nguyên An, Nguyễn Quốc Túy; Nhà xuất bản Giáo dục - 1985. Sách được xuất bản trong thời gian nhà thơ Lưu Quang Vũ còn sống).

Nội dung trích dẫn: “Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa. Óng tre ngà và mềm mại như tơ” (nguyên bản dòng thứ 3 và 4 từ trên xuống trang 218, sách đã dẫn).

“Trong quá trình biên soạn đề thi, Hội đồng ra đề thi đã kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của ngữ liệu được trích dẫn, đáp ứng yêu cầu của đề thi”, trích thông cáo của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016.

Những điểm cần biết về kỳ thi THPT quốc gia 2016: Lịch thi, Hình thức thi, Vật dụng được mang và không được mang vào phòng thi

Nghi vấn lộ đề thi?

Cũng trong thông cáo tối 2/7, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 khẳng định: Không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn.

Trước đó, nhiều diễn đàn chia sẻ hình ảnh chụp màn hình về nghi vấn đề thi THPT quốc gia Ngữ văn đã bị lộ từ tối hôm 1/7.

Trả lời một số báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định đã nhận được thông tin; đồng thời cho biết Bộ đang điều tra, làm rõ nghi vấn.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: “Năm nào cũng tồn tại thông tin tuyên truyền trên mạng nhưng chắc không có chuyện lộ đề”, theo Zing.

Trong khi đó, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD-ĐT - thông tin, Bộ đang phối hợp cơ quan công an làm rõ vụ việc này.

Trên VTC News chỉ rõ, công an đang vào cuộc điều tra người thông tin đồn lộ đề thi môn Ngữ văn trên trang Facebook có tên “Văn học và những cảm nhận”.

Theo đó, trên trang “Văn học và những cảm nhận” còn đăng tải ảnh chụp màn hình lời nhắn của chủ tài khoản “Nguyễn Mạnh Tùng” lúc 19h10 tối ngày 1/7 với lời chú ý: “Mai thi vào Vợ nhặt và nghị luận là sự hèn nhát với dũng khí, đừng nói cho ai nhé không đổi đề”.

Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an

Một mẩu hội thoại xin những ý trong đề Ngữ văn xuất hiện tối qua trên trang“Văn học và những cảm nhận” được chụp lại màn hình.

Bộ GD-ĐT cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an khẳng định đây là thông tin thất thiệt. Hiện cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo xác minh ban đầu về kỹ thuật, thông tin được lan truyền trên mạng có sử dụng photoshop. Về cơ bản, không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn. Còn thông tin ai tung tin và cách thức truyền thông tin thế nào, cơ quan công an đang làm rõ.

Kết

Việc tung tin đồn thất thiệt trước mỗi kỳ thi diễn ra khá phổ biến ở những năm trước. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, với tốc độ chia sẻ nhanh chóng, những thông tin như thế này gây hoang mang không ít trong dư luận.

Nhiều người dù xác định đó chỉ là tin đồn, nhưng vẫn bán tin bán nghi, từ đó dẫn tới tâm lý bất an, ảnh hưởng không tốt tới kết quả kỳ thi của bản thân hoặc con em mình. Còn những kẻ tung tin lộ đề thì sau đó đã bị xử lý nghiêm khắc.

Trước nghi vấn đề thi môn Ngữ văn bị lộ, khá nhiều thí sinh lo lắng, sợ phải… thi lại. Do đó, “dù động cơ của bạn là gì, chỉ để chứng tỏ bản thân có khả năng tài giỏi như những hacker, hay đó chỉ là một trò đùa, thì trước khi làm hãy nghĩ đến gần 1 triệu em học sinh ở ngoài kia, hay gần nhất là những em vừa học xong lớp 12 ở nơi bạn ở. Và điều trước tiên, hãy nghĩ rằng, bạn làm việc đó là không đúng, và bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, một thầy giáo dạy công nghệ thông tin chia sẻ.

Ở kỳ thi THPT quốc gia 2015, đề thi môn Tiếng Anh bị nghi rò rỉ trên Facebook. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn phối hợp cơ quan công an điều tra.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đây là tài khoản Facebook được lập từ năm 2013. Kể từ khi lập, tài khoản này chỉ có 4 lần đăng tải thông tin trên mạng. Lần cuối cùng là ngày 17/1/2015. Theo nhận định ban đầu, tài khoản này là của hacker.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, 20h ngày 3/7/2015, trên một số tài khoản Facebook có hiện tượng đăng tải đề thi môn Lịch sử. Đây là tình trạng lạm dụng mạng xã hội, nhằm gây hoang mang tinh thần thí sinh, cần chấn chỉnh tuyệt đối.

Trong công văn gửi các Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các trường phổ thông, hướng dẫn ôn tập đề thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD-ĐT cho biết:

"Nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Cấu trúc đề thi gồm khoảng 60% kiến thức cơ bản và không yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng.

Và năm nay, Bộ GD-ĐT không phát hành tài liệu ôn tập kỳ thi THPT quốc gia".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm lộ đề thi: Thí sinh hoang mang, Bộ nhanh chóng trấn an