Chuyển động

Lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Rafah khi thỏa thuận ngừng bắn gặp trở ngại

Quỳnh Trâm 14/06/2024 - 07:01

Ngày 13/6, xe tăng của Israel tiến sâu hơn vào khu vực phía tây của Rafah, giữa một trong những đêm tấn công dữ dội nhất từ ​​trên không, trên mặt đất và trên biển, buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa và lều trại của họ trong bóng tối.

Người dân cho biết lực lượng Israel đã tiến về khu vực Al-Mawasi của Rafah gần bãi biển, nơi được chỉ định là khu vực nhân đạo trong tất cả các thông báo và bản đồ do quân đội Israel công bố kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công Rafah vào tháng 5.

123.png
Người Palestine chạy trốn khỏi Rafah trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas, ở Rafah, phía nam Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, quân đội Israel phủ nhận việc đã tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào bên trong khu nhân đạo Al-Mawasi.

Israel cho biết cuộc tấn công của họ nhằm mục đích quét sạch các đơn vị chiến đấu còn nguyên vẹn cuối cùng của Hamas ở Rafah, thành phố từng là nơi trú ẩn cho hơn một triệu người trước khi cuộc tấn công mới nhất bắt đầu. Hầu hết những người đó hiện đã di chuyển về phía bắc tới Khan Younis và Deir Al-Balah ở trung tâm Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang tiếp tục "các hoạt động có chủ đích, dựa trên thông tin tình báo" ở Rafah, đồng thời cho biết các lực lượng trong ngày qua đã xác định được vị trí vũ khí và tiêu diệt các tay súng Hamas trong một trận đối đầu trong khu vực hẹp.

Trong ngày qua, quân đội Israel cho biết, họ đã tấn công 45 mục tiêu trên khắp Dải Gaza từ trên không, bao gồm các công trình quân sự, đơn vị chiến binh, bệ phóng tên lửa và đường hầm.

Israel đã từ chối hòa bình cho đến khi Hamas bị tiêu diệt, nhưng Hamas đã tái xuất hiện để chiến đấu ở những khu vực mà lực lượng Israel trước đây tuyên bố đã đánh bại họ và rút lui.

Hamas hoan nghênh đề xuất ngừng bắn mới của Mỹ nhưng đưa ra một số yêu cầu sửa đổi, tái khẳng định lập trường của mình rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đảm bảo chấm dứt chiến tranh, một yêu cầu mà Israel vẫn bác bỏ.

Israel mô tả phản ứng của Hamas đối với đề xuất hòa bình mới của Mỹ là sự bác bỏ hoàn toàn. Nhưng những nỗ lực nhằm đảm bảo một thỏa thuận vẫn đang tiếp tục, theo các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập cho biết.

Kể từ lệnh ngừng bắn ngắn ngủi kéo dài một tuần vào tháng 11, các nỗ lực lặp đi lặp lại để đưa ra lệnh ngừng bắn đã thất bại, với việc Hamas nhất quyết yêu cầu chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và rút quân hoàn toàn khỏi Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Rafah khi thỏa thuận ngừng bắn gặp trở ngại