Lực lượng cứu hỏa London bị chỉ trích trong báo cáo bi kịch hỏa hoạn tháp Grenfell

Trâm Anh (theo AFP)| 30/10/2019 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phản ứng khẩn cấp của lực lượng cứu hỏa về vụ hỏa hoạn tháp Grenfell năm 2017 khiến 72 người chết ở London đã có những "thiếu sót nghiêm trọng", truyền thông Anh cho biết hôm thứ ba, trích dẫn một báo cáo chính thức về thảm kịch này.

Đánh giá được chờ đợi từ lâu về vụ hỏa hoạn tháp Grenfell được công bố vào thứ Tư cho biết, số người chết sẽ giảm nếu Đội cứu hỏa London được chuẩn bị tốt hơn.

Vụ cháy khu dân cư 24 tầng ở phía Tây London ngày 14 tháng 6 năm 2017 là trận hỏa hoạn kinh hoàng nhất nước Anh kể từ Thế chiến II và đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng.

Một số tổ chức truyền thông cho biết báo cáo nói rằng, sự phản ứng của Lực lượng cứu hỏa đối với vụ hỏa hoạn này không đạt tiêu chuẩn phản ứng với những vụ hỏa hoạn có tính chất nghiêm trọng và kết quả là đã phải chịu những thất bại "có hệ thống".

Báo cáo cũng cáo buộc Ủy viên hội đồng quản trị của Đội cứu hỏa London Dany Cotton "vô cảm" khi cô nói với các nhân viên điều tra rằng, cô không làm gì khác trong đêm.

Lực lượng cứu hỏa London bị chỉ trích trong báo cáo bi kịch hỏa hoạn tháp Grenfell

Báo cáo đánh giá vụ hỏa hoạn tháp Grenfell được công bố vào thứ Tư (30/10) tuyên bố rằng sẽ có ít người chết hơn nếu Đội cứu hỏa London được chuẩn bị tốt hơn

"Tôi xác định một số thiếu sót nghiêm trọng trong phản ứng của Đội cứu hỏa London, cả trong hoạt động chỉ huy lẫn tại hiện trường vụ hỏa hoạn", Martin Moore-Bick, người đứng đầu cuộc điều tra viết.

"Rõ ràng rằng những thiếu sót đó mang tính hệ thống," ông nói.

Một cuộc điều tra công khai về vụ cháy bắt đầu vào tháng 5 năm 2018, dẫn đầu là Thẩm phán Tòa án Tối cao đã nghỉ hưu Moore-Bick, và dự kiến ​​sẽ lấy bằng chứng trong hai giai đoạn.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, ông hy vọng nó sẽ mang lại "một số biện pháp an ủi" cho gia đình nạn nhân.

"Tôi nhận thức rất rõ rằng việc không có báo cáo, không có lời giải thích, không một lời xin lỗi sẽ làm cho những mất mát và nỗi đau mà các nạn nhân đã trải qua càng nặng nề thêm", ông nói thêm trong một tuyên bố.

"Tuy nhiên, tôi hy vọng nó củng cố niềm tin của họ vào mong muốn của cuộc điều tra để xác định sự thật của vụ cháy."

Các phát hiện từ giai đoạn đầu tiên của cuộc điều tra tập trung vào việc đánh giá những gì đã xảy ra trong đêm xảy ra vụ cháy được tóm tắt trong tài liệu 1.000 trang, và bao gồm một số khuyến nghị.

Báo cáo xác nhận ngọn lửa bắt đầu thông qua một tủ lạnh bị lỗi trong nhà bếp của một căn hộ ở tầng 4 và nhanh chóng nhấn chìm tòa nhà trong ngọn lửa do lớp chất liệu dễ cháy được ốp trên mặt tiền của tòa nhà.

Báo cáo nêu rõ vật liệu composite nhôm dễ cháy (ACM) được bọc bằng lõi polyetylen đóng vai trò là "nguồn nhiên liệu" và là "lý do chính" khiến ngọn lửa lan truyền với tốc độ như vậy.

Lực lượng cứu hỏa London bị chỉ trích trong báo cáo bi kịch hỏa hoạn tháp Grenfell

Vụ cháy khu dân cư 24 tầng ở phía Tây London vào tháng 6 năm 2017 là trận hỏa hoạn kinh hoàng nhất nước Anh kể từ Thế chiến II

Moore-Bick được đã lưu ý rằng, ông sẽ xác định xem tòa nhà có tuân thủ các quy định về phòng chống cháy nổ hay không và giờ đã có "bằng chứng thuyết phục" các bức tường bên ngoài không đảm bảo đúng quy định.

Trong khi đó, ông nói chiến lược "ở lại" của Đội cứu hỏa London nếu sớm được hủy bỏ sẽ "có khả năng dẫn đến ít tử vong hơn".

Lực lượng cứu hỏa đã đưa ra lời khuyên vào thời điểm đó cho cư dân ở lại căn hộ của họ và chỉ được dỡ bỏ hai giờ sau khi ngọn lửa bắt đầu.

"Thời gian vàng của một giờ đầu tiên của vụ cháy đã bị bỏ lỡ ", vị thẩm phán đã nghỉ hưu kết luận.

Đội cứu hỏa London đã bảo vệ quyết định của mình và nói rằng "không có chiến lược thay thế rõ ràng và an toàn" ngay lúc đó.

Mặc dù Moore-Bick ca ngợi sự dũng cảm của từng nhân viên cứu hỏa, nhưng vẫn nói rằng đội cứu hỏa đã không được chuẩn bị tốt cho một tai nạn lớn như vậy.

"Việc chuẩn bị và lên kế hoạch đối phó một vụ hỏa hoạn như ở tháp Grenfell như vậy là không đủ", ông viết.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại tháp Grenfell vào rạng sáng 14 tháng 6 năm 2017, kéo dài hơn 5 tiếng mới được dập tắt. Vụ hỏa hoạn đã khiến 72 người thiệt mạng.

Hàng trăm người trở nên vô gia cư. Sự hủy diệt của đám cháy lớn đến mức phải mất vài tháng sau đó, cảnh sát mới biết chắc có bao nhiêu người đã thiệt mạng.

Những sai sót về an toàn tại Grenfell buộc chính phủ phải xem lại nhà ở xã hội trong cả nước. Chính phủ của Thủ tướng May đáp ứng yêu cầu của chính quyền địa phương, tài trợ cho việc thay thế các tấm ốp dễ cháy, tương tự như đã sử dụng ở Grenfell, tại hơn 300 tòa nhà trong cả nước với chi phí 400 triệu bảng (535 triệu USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng cứu hỏa London bị chỉ trích trong báo cáo bi kịch hỏa hoạn tháp Grenfell