Chính trị

Luật Việc làm: Mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Duy Tuấn 24/09/2024 - 20:21

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ, TB& XH Đào Ngọc Dung, nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của dự thảo Luật Việc làm là mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài, tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi.

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp 37, chiều 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Việc làm (sửa đổi).

Không đưa vào luật quá chi tiết, quá cụ thể

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát kỹ nội dung dự thảo luật với các luật khác như Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Người cao tuổi, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tránh chồng chéo và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

vl4.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Luật Việc làm trước đây có hơn 60 điều, trong khi Luật mới có 130 điều, tăng trên 200% so với Luật cũ. Do vậy, “nên cân nhắc lược bớt những gì là nghị định, thông tư để Luật được gọn, rõ."

"Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra xem xét cái gì thuộc về nghị định thì trả về nghị định, thông tư thì trả về thông tư, không đưa vào luật quá chi tiết, quá cụ thể. Chỉ đưa vào những gì thuộc về phạm vi, quyền của Quốc hội để sửa đổi Luật"- Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm.

vl3.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát tính bao quát và tính khả thi. Tiếp tục rà soát, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với một số luật có liên quan.

Một số nội dung cụ thể của dự thảo luật cần tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động, ưu điểm, nhược điểm, vấn đề phát sinh để làm căn cứ đề xuất sửa đổi, trong đó rà soát những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Sẽ giảm xuống dưới 100 điều

Báo cáo tóm tắt dự án Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo Luật được kết cấu gồm 9 chương và 130 điều (Luật Việc làm năm 2013 gồm 7 chương và 62 điều).

vl1.jpeg
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Trong đó, nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của dự thảo luật là quy định, mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, đảm bảo các nguyên tắc về việc làm, thống nhất về các quy định liên quan cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tạo cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi.

Dự thảo Luật quy định, đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (không giới hạn 5 đối tượng như Luật hiện hành), đồng thời quy định linh hoạt đối với nguồn vốn của địa phương, tổ chức, cá nhân khác ủy thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

vl2.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh.

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, nhiều quy định được sửa đổi trong dự thảo Luật chưa có căn cứ thuyết phục, cần phải tiếp tục đánh giá tác động và lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động. Đồng thời, chưa so sánh đầy đủ lợi ích, chi phí để xác định giải pháp phù hợp hoặc tối ưu để định hướng quy định, sửa đổi, bổ sung.

Giải trình, tiếp thu ý kiến tại phiên họp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trên cơ sở ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và Thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo sẽ rà soát kỹ lưỡng lại 131 điều của dự thảo Luật.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay "qua rà soát sơ bộ với tinh thần là làm gọn lại thì chắc chắn sẽ giảm xuống dưới 100 điều."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Việc làm: Mở rộng đối tượng vay vốn đi làm việc ở nước ngoài