Chính trị

Luật Tư pháp người chưa thành niên:Khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành

PV 08/06/2024 16:43

Thảo luận tại tổ sáng 8/6, các đại biểu Quốc hội đều khẳng định sự cần thiết, đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng cũng như tính nhân văn, hiện đại của dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, coi đây là bước tiến mới trong công tác tư pháp, bảo đảm quyền của người chưa thành niên.

Thảo luận tại Đoàn Hà Nội, các đại biểu đánh giá hồ sơ Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN) được cơ quan soạn thảo TANDTC chuẩn bị công phu trên cơ sở khảo sát tổng kết thực tiễn, tổ chức hội thảo khoa học đánh giá tác động, nghiên cứu các quy định pháp luật quốc tế liên quan...

Đại biểu Quốc hội Lê Quân nhận định, dự án Luật là bước tiến mới trong công tác tư pháp nhằm bảo đảm quyền của NCTN.

Trước nhiều ý kiến băn khoăn về một số phương án, nội dung trình ra Quốc hội, đại biểu nêu quan điểm cần đối chiếu và mạnh dạn áp dụng theo các thông lệ quốc tế liên quan đến NCTN.

Theo đại biểu, việc áp dụng có thể phát sinh nhiều công việc, chi phí, thủ tục, đầu tư và cả nhân lực…, nhưng những phát sinh này có thể được giải quyết trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta đang có chuyển biến mạnh mẽ, đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng Tòa án điện tử.

nguyen_anh_tri(1).jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại tổ

Xã hội cũng đang rất chú trọng đến công tác xã hội, tâm lý học đường quan tâm đến trẻ em. Ngoài ra, cần phải có quy trình tố tụng riêng cho NCTN bởi nếu không việc xây dựng luật sẽ không mang nhiều ý nghĩa.

Đại biểu cũng đề nghị, trong giai đoạn hiện nay có thể sử dụng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (đang được sử dụng rất tốt vào các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em) để mở rộng chức năng, nhiệm vụ giúp giải quyết được mục tiêu trước mắt, đáp ứng được yêu cầu bài toán cần nguồn lực để huy động, thực hiện nhiệm vụ. Giai đoạn sau này có thể tính toán các quỹ khác phù hợp hơn.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, đây là dự án Luật hết sức cần thiết, khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành.

Một số hình phạt không có sự phân hóa giữa NCTN và người trưởng thành, mức hình phạt có khi quá nghiêm khắc, đôi khi lại quá nhẹ vì không có các quy định áp dụng chuyên biệt, phù hợp.

Đại biểu cũng nhận định, cấu trúc của Dự án Luật Tư pháp NCTN thể hiện tính nhân văn cao, vừa bảo đảm tính nghiêm khắc trong các hình thức phạt vừa tạo điều kiện để NCTN được hoàn lương, cơ cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Tư pháp người chưa thành niên: Khắc phục những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành