Pháp đình

Luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Mạnh Hùng 21/03/2024 18:20

Luật sư bào chữa cho rằng, cha con ông Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt không có ý thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xin HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt.

5a678776-d657-4015-9e9d-e7889f57b29f.jpeg
Luật sư Giang Hồng Thanh (đứng) người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng

Khi được HĐXX cho phép tự bào chữa cho mình, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh chỉ xin HĐXX cho bản thân được hưởng mức án phù hơp.

Bào chữa cho bị cáo Dũng, lời đầu tiên, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) gửi lời chia sẻ với những khó khăn, vất vả, và cả những thiệt thòi của các bị hại; và cũng xin cảm ơn sự bao dung, độ lượng của nhiều bị hại vì trong hoàn cảnh khó khăn vất vả đó vẫn đánh giá ông Đỗ Anh Dũng không có ý định lừa đảo.

Theo luật sư, ý kiến này của nhiều bị hại cũng trùng với nhận thức của ông Đỗ Anh Dũng. Bản thân ông Dũng cho biết khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, ông Dũng không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân.

Tại Biên bản ghi nhận ý kiến của ông Dũng do Luật sư lập ngày 18/3/2024 tại Trại tạm giam Công an TP.Hà Nội, ông Dũng lý giải rằng: “Khi phát hành trái phiếu, ông Dũng xác định những trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của ông Dũng khó có thể thành công, do vậy ông Dũng không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân”.

Ngoài ra, ông Dũng luôn tâm niệm có vay có trả, hơn nữa thời điểm đó ông Dũng đang phát triển rất nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu mà không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của ông Dũng và của Tập đoàn Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, bán hàng của tất cả các dự án, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Luật sư Thanh cho biết số tiền thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng là con số rất lớn và phần lớn trong số này là tiền mà ông Đỗ Anh Dũng đã vận động gia đình, bạn bè, người thân huy động để khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án.

7ea35152-2b3a-4ffe-8d94-0df173526b4f.jpeg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng mong được hưởng mức án phù hợp

Theo luật sư, con số này có nhiều ý nghĩa. Trước hết, đó là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu. Ngoài ra, nó còn thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm của ông Đỗ Anh Dũng đối với những sai phạm của mình; thể hiện mong muốn của ông Đỗ Anh Dũng trong việc giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư.

Luật sư Thanh cũng cho rằng chủ trương của pháp luật trong việc xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu, hoặc liên quan đến kinh tế, chính là giảm nhẹ tối đa đối với những người đã khắc phục triệt để hậu quả.

Từ những phân tích trên, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX, VKS cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt (nếu xác định ông Dũng có tội).

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đỗ Anh Dũng từ 9 – 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

8539e19a-b9a5-448b-9d16-c7ee43ee2302.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị VKS đề nghị mức án từ 5 – 6 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Đỗ Hoàng Việt mong HĐXX cân nhắc giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Việt, Đỗ Hoàng Việt có nhiều tình tiết giảm nhẹ như được bị hại xin giảm án cho bị cáo, nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh, triệt để, toàn diện với số tiền đặc biệt lớn.

Trong vụ án này, luật sư cho biết có những điều đặc biệt lớn là số lượng bị hại lớn, số lượng bị hại xin giảm án cũng đặc biệt lớn; số tiền chiếm đoạt nhiều lần và đặc biệt lớn. Tuy nhiên, công cuộc khắc phục số tiền thể hiện sự nỗ lực lớn.

Theo luật sư, bị cáo Dũng và Việt đều không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại. Nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên đã vi phạm vào các quy định của pháp luật. Xét theo các quy định pháp luật thì hành vi của họ là vi phạm pháp luật nhưng họ không có ý thức lừa đảo chiếm đoạt, luôn chấp hành các quyết định của cơ quan tố tụng.

Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét giảm nhẹ mức án mà VKS đề nghị đối với bị cáo Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh