Pháp đình

Luật sư 'gỡ tội' cho các bị cáo trong vụ án Việt Á thế nào?

Mạnh Hùng 09/01/2024 19:03

Chiều 9/1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ án “đại án” Việt Á tiếp tục với phần tranh luận. Các luật sư bào chữa đã tham gia tranh luận, phân tích nhiều luận điểm, luận cứ nhằm giảm nhẹ mức độ hành vi phạm tội của thân chủ.

Trong phiên tòa chiều nay, luật sư Nguyễn Thành Công, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương cho hay, ông thấy vui mừng vì ở góc độ công tố, buộc tội và phía đại diện VKSND vẫn cân đối công - tội, để đề nghị mức án vừa phải, nhân văn với thân chủ.

769d27e2-b002-4aec-b08e-0d3ec886a824.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương

Theo luật sư, CDC Bình Dương thực hiện việc mượn kit test xét nghiệm, vật tư để sử dụng là thực hiện theo chủ trương của Sở Y tế tỉnh. Bị cáo Danh hay CDC Bình Dương không hề tự ý hay đề xuất chủ trương mượn hàng này.

Qua lời khai của bị cáo Danh cùng một số người khác tại CDC Bình Dương, Sở Y tế Bình Dương và tại phiên toà cũng xác nhận việc thực hiện mượn kit test của Công ty Việt Á là thực hiện theo chủ trương kết luận của lãnh đạo Sở Y tế thời điểm đó.

Vì cơ chế độc quyền kit test, xét nghiệm tách chiết trên thị trường của Công ty Việt Á, Công ty VNDAT tại thời điểm dịch lúc đó buộc CDC Bình Dương phải thực hiện thầu chỉ định cho 2 Công ty này để đơn vị mua được sản phẩm với giá rẻ nhất nhưng đây cũng là chủ trương của Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Luật sư cho rằng, hành vi hợp thức hồ sơ thầu để thanh toán hàng đã mượn cho Công ty Việt Á, Công ty VNDAT là sai phạm. Song thời điểm đó, các bị cáo không thể nào biết được giá kit test của Việt Á đưa ra đã được nâng lên.

16c4863d-bc6d-4ff5-b389-3e69d536a20f.jpeg
Các luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa

Luật sư cũng cho rằng, thân chủ không chỉ đạo nhân viên cấp dưới liên hệ, phối hợp với Công ty Việt Á, Công ty VNDAT thông đồng, cung cấp hồ sơ kỹ thuật, báo giá cho đơn vị thẩm định giá để ban hành Chứng thư thẩm định với giá do Công ty Việt Á đề nghị.

Do đó, cáo buộc bị cáo Danh thông đồng là nặng nề. Vì không có kinh nghiệm tổ chức thầu mà các bị cáo tại CDC Bình Dương không tự nhận thức được các hành vi chuyển báo giá, các đặc tính kỹ thuật của Công ty Việt Á cho Công ty Trung Tín là sai phạm.

Tiếp đó, luật sư cho rằng, Nguyễn Thành Danh không vụ lợi hay nhận bất cứ lợi ích gì trong vụ án này. Điều này đã được nêu trong bản cáo trạng.

Khi được phía Công ty Việt Á đặt vấn đề tặng quà cảm ơn, bị cáo Danh đã quyết liệt từ chối không chỉ một mà nhiều lần người của Việt Á đề nghị.

"Đây là điểm khiến bị cáo Danh rất khác biệt trong vụ án này nên rất mong HĐXX xem xét và đánh giá tình tiết đặc biệt này", luật sư cho hay. Do đó, luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc thấu đáo giữa công và tội, giữa lý và tình để từ đó cho bị cáo Danh được hưởng chính sách khoan hồng đặc biệt là miễn trách nhiệm hình sự.

ff9286f2-3b21-4c12-be68-68938075d185.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Trong phần luận tội và đề nghị mức án trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Danh mức án 11 tháng 4 ngày (bằng thời gian tạm giam) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến Việt Á.

Bào chữa cho bị cáo Lê Thị Hồng Xuyên (nhân viên CDC Bình Dương), luật sư cho rằng bị cáo Xuyên chỉ là nhân viên xét nghiệm, lúc nhận quà của Việt Á, bị cáo không biết trong đó có tiền.

Sau khi biết trong gói quà có tiền, bị cáo Xuyên đã tìm lại cách để trả lại nhưng chưa kịp trả lại thì xảy ra vụ án này. Bị cáo Xuyên mong HĐXX cân nhắc yếu tố vụ lợi cho bị cáo, bị cáo không cố tình đòi hỏi được nhận tiền để thực hiện hành vi giúp Việt Á bán test xét nghiệm tại CDC Bình Dương thuận lợi

Cũng trong phần tranh tụng, luật sư bào chữa của bị cáo Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) đã nhất trí với quan điểm của đại diện VKS truy tố bị cáo Tuyến về tội “Nhận hối lộ” và đồng tình với bản luận tội của đại diện VKS khi cho rằng bị cáo Tuyến đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, trong giây phút không làm chủ được bản thân, trước sự cám dỗ của đồng tiền đã khiến bị cáo Tuyến bị sa ngã…

Tuy nhiên, luật sư cũng đề nghị HĐXX cân nhắc bối cảnh phạm tội của các bị cáo trong giai đoạn dịch bệnh nguy cấp để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuyến.

viet-a-bc-viet-tra-loi-lsu.jpg
Bị cáo Phan Quốc Việt khai báo tại phiên tòa

Tương tự, luật sư Nguyễn Văn Tú, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) cũng đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Nguyễn Huỳnh xảy ra khi dịch bệnh đang cao điểm, có những thủ tục, công việc triển khai chưa từng có tiền lệ.

Bản thân bị cáo Huỳnh khi nhận tiền từ Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Á) đều cho rằng đây là tiền cảm ơn của Việt sau khi bán test xét nghiệm có hiệu quả, mà trước đó không ép buộc hay có thỏa thuận Việt phải đưa tiền cho bị cáo Huỳnh. Luật sư mong muốn HĐXX xem xét cho bị cáo Nguyễn Huỳnh được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Lâm Văn Tuấn (cựu Giám đốc CDC Bắc Giang), thời điểm bị cáo Tuấn thực hiện hành vi phạm tội vào đúng lúc dịch cao điểm nguy cấp nên mọi việc khi đó chỉ mong muốn đưa được test xét nghiệm ra để nhanh chóng phát hiện ra các ca mắc COVID-19, giúp khoanh vùng, dập dịch, nên vậy phải áp dụng cơ chế đặc thù mượn test xét nghiệm trước, tiến hành các thủ tục sau… Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX khoan hồng hơn với các cán bộ CDC trong vụ án này nói chung, với thân chủ của ông nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư 'gỡ tội' cho các bị cáo trong vụ án Việt Á thế nào?