Luật sư đại diện BVĐK Hòa Bình đề nghị truy trách nhiệm với ông Trương Quý Dương

Mạnh Hùng| 28/05/2018 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/5), phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Công Lương cùng 2 bị cáo khác về tội “Vô ý làm chết người” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BVĐK Hòa Bình khiến nhiều người tử vong tiếp tục diễn ra ở phần tranh tụng.

Trong phiên tòa chiều nay, luật sư Nguyễn Danh Huế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa tại bệnh viện đã đưa ra một loạt kiến nghị với HĐXX.

Tại tòa, luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết, khi làm việc với luật sư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã rất thẳng thắn, không che giấu, với tinh thần cầu thị.

Theo luật sư Huế, ngày 25/5/2017, ngay sau khi ký Hợp đồng số 315 với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình về sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2, Công ty Thiên Sơn đã bán thầu trái phép cho Công ty Trâm Anh, vi phạm Luật Đấu thầu. Do đó, Công ty Thiên Sơn phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc gây ra sự cố y khoa làm 9 người tử vong. Luật sư Huế nói: “Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấm Công ty Thiên Sơn tham gia bất kỳ các hoạt động đấu thầu nào trong thời hạn 3 năm, là thời hạn tối đa theo quy định của Luật Đấu thầu”.

Luật sư đại diện BVĐK Hòa Bình đề nghị truy trách nhiệm với ông Trương Quý Dương

Luật sư Nguyễn Danh Huế tại phiên tòa chiều nay

Cũng tại tòa, thay mặt Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, vị luật sư này cũng đề nghị HĐXX kiến nghị khởi tố ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn để răn đe và cũng là để an ủi gia đình các nạn nhân.

Đối với cá nhân nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là ông Trương Quý Dương, luật sư Huế cho rằng vụ án này có lỗi rất lớn của ông Dương. Luật sư Huế nói: "Làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong sự việc này cũng là bảo vệ uy tín cho bệnh viện. Đâu là lỗi của Bệnh viện thì Bệnh viện sẵn sàng chấp nhận, nhưng đâu là lỗi của cá nhân thì đề nghị HĐXX xem xét...

Để xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, ông Dương hoàn toàn phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu theo Luật Công chức. Tại sao vụ án xảy ra từ rất lâu nhưng VKS không hề đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu? Đề nghị Viện Kiểm sát trả lời về vấn đề này".

Cũng tại Tòa, nói về Thông tư 15 của Bộ Y tế trong việc xã hội hóa đầu tư thiết bị y tế trong các cơ sở y tế công lập, luật sư Huế cho rằng có rất nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật đặt ra ở đây. Chẳng hạn như tại sao bệnh viện không mời các đối tác có năng lực mà chỉ có một mình Công ty Thiên Sơn.

Đáng chú ý, tỉnh Hòa Bình là tỉnh rất khó khăn, đời sống của hầu hết nhân dân còn khó khăn, nhưng giá mỗi ca chạy thận lại cao gấp đôi so với mức giá tại Bệnh viện Bạch Mai. Mức giá trung bình trong chạy thận hiện nay chỉ 3,5 - 4 USD/1 ca chạy thận, nhưng ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là 7,7 USD.

Luật sư đại diện BVĐK Hòa Bình đề nghị truy trách nhiệm với ông Trương Quý Dương

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

“Chúng tôi không dám nói đây là vi phạm pháp luật nhưng đề nghị HĐXX xem xét. Báo cáo tài chính của Bệnh viện là luôn luôn lỗ ở đơn nguyên Thận nhân tạo. Hiệu quả với bệnh viện là không có, bệnh nhân phải chi trả cao, còn Thiên Sơn được thu tiền với giá cao. Trong việc này trách nhiệm của người đứng đầu là rất lớn”.

Bên cạnh đó, luật sư Huế cũng đề nghị HĐXX buộc ông Dương phải bồi thường thay cho bệnh viện trong trường hợp bệnh viện bị tuyên phải bồi thường, vì lỗi này hoàn toàn là lỗi của người đứng đầu, tức là ông Trương Quý Dương.

Cuối cùng, thay mặt Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, luật sư Huế đề nghị HĐXX tuyên bác sỹ Hoàng Công Lương vô tội và xem xét giảm nhẹ mức án thấp nhất cho hai bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đại diện BVĐK Hòa Bình đề nghị truy trách nhiệm với ông Trương Quý Dương