Pháp luật

Luật hóa quy định cấm mua bán bào thai

Duy Tuấn 13/08/2024 - 12:48

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp chuyên đề pháp luật, sáng 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, trước việc một số ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung hành vi mua bán bào thai vào dự thảo luật để làm cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu quả thực trạng thỏa thuận mua bán người khi còn đang là bào thai, Thường trực Ủy ban Tư pháp nhận thấy bào thai chưa được xác định là con người nên việc quy định mua bán bào thai trong khái niệm mua bán người là không phù hợp.

mbn1.jpg
Toàn cảnh phiên họp.

Tuy nhiên trên thực tế đang diễn ra tình trạng mua bán bào thai, nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra và việc thỏa thuận mua bán này là tiền đề của hành vi mua bán người.

Để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, bà Nga cho biết, dự thảo luật bổ sung quy định các hành vi bị nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”.

mbn2.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Nêu quan điểm, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, trong khi luật điều chỉnh mua bán người, nếu khái niệm bào thai là người sẽ gây tranh cãi.

mbn3.jpeg
Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Quang Dũng.

"Quy định mua bán bào thai mà xác định là mua bán người sẽ rất khó cho cơ quan thực thi và bảo vệ pháp luật. Chúng ta quy định phạm vi ở mức để quá trình thực hiện thuận lợi. Tôi đồng ý thỏa thuận mua bán người từ khi là bào thai, nhưng đưa cả mua bán bào thai vào rất khó để thực hiện. Phạm vi là do chúng ta điều chỉnh, chứ không phải mở rộng tất cả không thực hiện được"- ông Dũng nêu quan điểm.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, quy định bào thai là người đang là vấn đề "rất tranh cãi" trên thế giới.

Cơ bản tán thành với quy định trong dự thảo về việc cấm mua bán bào thai, thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai. Tuy nhiên, bà Thúy Anh cho rằng, không thể quy định bào thai là người.

"Bởi nếu coi là người từ khi đang còn là bào thai thì việc nạo thai sẽ được coi như giết người. Vì vậy cách xử lý hiện nay như dự thảo luật là phù hợp"- bà Thuý Anh nêu quan điểm.

mbn4k.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, quy định như dự thảo sau khi tiếp thu chỉnh lý là quá rõ, không cần phải làm phức tạp thêm. Bởi thỏa thuận mua bán người từ khi còn là bào thai nghĩa là vì mục đích mua bán người.

“Tôi cho rằng cần nghiên cứu quy định sao cho cụ thể, rõ, dễ hiểu, chứ không cần giải thích nhiều”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

mbn5.jpeg
Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường tán thành bổ sung quy định cấm hành vi mua bán bào thai và thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai.

Về mặt sinh học, bào thai đến một giai đoạn nhất định có thể coi là con người, có khác là môi trường tồn tại trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, ông Cường đề nghị thay vì cấm mua bán bào thai thì nên quy định là cấm “hành vi mua bán người thành thai” để xác định đây là hành vi mua bán người đã thành thai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật hóa quy định cấm mua bán bào thai