Luận tội Tổng thống Trump: Những lá thư trước thềm cuộc bỏ phiếu lịch sử

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/12/2019 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thềm cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã gửi một bức thư tới tất cả 232 thành viên Dân chủ của Hạ viện, kêu gọi họ tuân thủ các tiêu chuẩn của Hiến pháp. Đáp lại, Tổng thống Trump cũng gửi cho bà một lá thư đầy giận dữ.

Ngày 17/8, trước ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã gửi một bức thư tới tất cả 232 thành viên Dân chủ của Hạ viện, kêu gọi họ bảo vệ Hiến pháp. "Thật đau buồn, những sự thật đã cho thấy Tổng thống Trump lạm quyền để đạt được lợi ích cá nhân, lợi ích chính trị và cản trở Quốc hội khi đòi quyền đứng trên luật pháp, Hiến pháp và người dân Mỹ" bà Pelosi viết trong thư.

Luận tội Tổng thống Trump: Những lá thư trước thềm cuộc bỏ phiếu lịch sử

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Tòa nhà Quốc hội tại Washington vào ngày 18 tháng 12 năm 2019.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng gửi một bức thư tới Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, trong đó ông cáo buộc phe Dân chủ âm mưu “đảo chính bất hợp pháp, bè phái” khi tìm cách luận tội và phế truất ông. Tổng thống Trump khẳng định bà Pelosi đang biến Hạ viện Mỹ từ một cơ quan lập pháp thành nơi đàn áp bè phái. Cũng theo Tổng thống Trump, bà Pelosi "gần như không che giấu sự thù hận" của bà đối với ông.

"Bằng cách xúc tiến nỗ lực luận tội không hợp lệ, bà đang vi phạm lời tuyên thệ, rũ bỏ lòng trung thành với Hiến pháp để phát động một cuộc chiến công khai nhằm vào nền dân chủ Mỹ. Bà xem nền dân chủ là kẻ thù!" – ông Trump viết.

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã đóng băng gần 400 triệu đô la viện trợ an ninh của Hoa Kỳ cho Ukraine và gợi ý một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với Tổng thống Zelenskiy để khiến ông tiến hành cuộc điều tra về Biden và con trai ông Hunter Biden, người trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt Ukraine.

Bản báo cáo luận tội đầu tiên nêu chi tiết về các cáo buộc của đảng Dân chủ về các thỏa thuận của Trump với Ukraine. Bản báo cáo thứ hai cáo buộc ông Trump cản trở Quốc hội bằng cách chỉ đạo các quan chức và cơ quan hành chính không tuân thủ trát đòi của Ủy ban điều tra Hạ viện để lấy lời khai và các tài liệu liên quan đến luận tội.

Thượng viện vẫn chưa công bố các thủ tục cho một phiên tòa về các cáo buộc, sẽ được Chánh án Hoa Kỳ John Roberts giám sát.

Nhà lãnh đạo đa số Thượng viện thuộc Đảng Cộng hòa Mitch McConnell, đã từ chối các đề xuất của Đảng Dân chủ để gọi các quan chức chính quyền tiếp theo ra làm chứng và nói rằng không khả năng khiến ông Trump Trump bị cách chức. Hôm thứ ba, McConnell nói tại cuộc họp Thượng viện rằng một thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò là một Thẩm phán và bồi thẩm đoàn trong phiên tòa, nhưng sau đó ông nói với các phóng viên rằng ông sẽ phải là một bồi thẩm vô tư.

Đây là một vấn đề chính trị. Không có bất cứ điều gì thuộc về tư pháp cả, ông McConnell nói. Luận tội Tổng thống là một quyết định chính trị. Việc loại bỏ Tổng thống Trump khỏi văn phòng sẽ đòi hỏi phải được 2/3 số người có mặt và bỏ phiếu trong phòng gồm 100 thành viên ủng hộ - nghĩa là Đảng Dân chủ sẽ phải thuyết phục ít nhất 20 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa tham gia với họ để chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luận tội Tổng thống Trump: Những lá thư trước thềm cuộc bỏ phiếu lịch sử