Luận tội Tổng thống Trump: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Trâm Anh (theo Reuters)| 29/01/2020 23:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các luật sư bào chữa cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong phiên tòa luận tội Thượng viện đã kết thúc phần trình bày của họ vào thứ Ba (28/1). Dưới đây là những gì đang diễn ra và diễn biến tiếp theo của phiên tòa trong tuần này và có thể cả tuần tới.

Luận tội Tổng thống Trump: Điều gì xảy ra tiếp theo?

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên khi ông chuẩn bị đi New Orleans, Louisiana từ Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 13 tháng 1 năm 2020.

Thứ Tư và thứ Năm (29-30/1)

* Thượng viện sẽ dành tới 16 giờ để thẩm vấn, với Đảng Cộng hòa và Dân chủ thay phiên nhau. Các câu hỏi có thể dành cho các công tố hoặc luật sư bào chữa, không dành cho các thượng nghị sĩ khác.

* Không có giới hạn thời gian chính thức để các luật sư trả lời các câu hỏi. Trước đây, trong phiên tòa luận tội Tổng thống Bill Clinton năm 1999, họ được yêu cầu trả lời trong năm phút.

Thứ Năm, thứ Sáu (31/1-1/2) và có thể tiếp sau nữa 

* Khi kết thúc giai đoạn câu hỏi, nhóm luận tội Dân chủ của Hạ viện và các luật sư của Trump sẽ có 4 giờ mỗi nhóm để đưa ra những lập luận của mình.

* Thượng viện sau đó sẽ tranh luận về việc có nên đưa ra trát hầu tòa đối với các nhân chứng và tài liệu hay không, sau đó là một cuộc bỏ phiếu. 

* Nếu Thượng viện bỏ phiếu chấp thuận việc mời thêm bằng chứng, thì họ sẽ bỏ phiếu tiếp về nhân chứng nào họ được gọi và tài liệu nào sẽ được tham khảo.

* Nếu nhân chứng nhận được trát làm chứng, họ sẽ được thẩm vấn riêng trước khi Thượng viện quyết định lấy lời khai công khai.

* Nếu không có nhân chứng hoặc tài liệu bổ sung nào được triệu tập, các thượng nghị sĩ có thể xem xét các động thái khác hoặc tiến hành bỏ phiếu cho mỗi báo cáo luận tội.

* Về mặt lý thuyết, phiên tòa có thể kết thúc trong tuần này, nhưng nếu các nhân chứng được gọi thì phiên tòa vẫn có thể tiếp tục cho đến khi Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang vào ngày 4/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luận tội Tổng thống Trump: Điều gì xảy ra tiếp theo?