Lừa lấy thông tin tài khoản của nạn nhân Rào Trăng 3 để chiếm đoạt tiền

Lê Vương| 25/11/2020 20:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phúc (trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, Nguyễn Văn Phúc thông qua mạng xã hội và đọc báo thấy số điện thoại của các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp nên đã gọi điện thoại làm quen và nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này.

st_n.v.phuc-anh-1.jpg

Toàn cảnh phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc

Tiếp đó, Phúc lên mạng mua 02 số tài khoản (dạng ví điện tử ViettelPay) của người không rõ nhân thân, địa chỉ do Ngân hàng Quân đội (MB) quản lý, có số tài khoản 9704 229 203 816 061 991 mang tên Tô Thị Mỹ Hiệp và số tài khoản 9704 229 200 489 624 477 mang tên Phạm Văn Thế Vũ sử dụng.

Cùng với đó, Phúc mua nhiều sim điện thoại (sim rác đã được kích hoạt) để sử dụng thực hiện hành vi phạm tội bằng cách tìm kiếm những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, được kêu gọi quyên góp ủng hộ và công khai thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông.

st_n.v.phuc-anh-2.jpg

Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên toà xét xử

Sau khi xác định được đối tượng, Phúc đã liên hệ giới thiệu là nhà hảo tâm muốn gửi tiền ủng hộ, sau đó Phúc gửi tin nhắn địa chỉ đường dẫn đến trang Web (do Phúc tạo ra) như: Weebly.com; Jwed.vn có giao diện nhận và chuyển tiền ngân hàng.

Chiếm đoạt được các thông tin về tài khoản, Phúc truy cập trái phép vào tài khoản Ngân hàng của người gửi thông tin và thực hiện các giao dịch chuyển tiền vào ví điện tử mang tên Tô Thị Mỹ Hiệp và Phạm Văn Thế Vũ để chiếm đoạt tiêu xài.

Ngày 20/10/2020, Nguyễn Văn Phúc đọc báo thấy thông tin của chị Lê Thị Thu Thảo (trú tại thông Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) là vợ của anh Trần Văn Lộc nạn nhân bị chết trong vụ sạt lở tại tỉnh Thừa Thiên Huế (thủy điện Rào Trăng 3) có hoàn cảnh khó khăn nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài khoản chị Thảo.

st_n.v.phuc-anh-3.jpg

Những người bị hại của bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại phiên toà

Phúc đã gọi điện cho chị Thảo tự xưng là Lê Thanh Nghị ở Đà Nẵng, muốn ủng hộ chị Thảo 06 triệu đồng. Phúc nhắn tin địa chỉ trang Web (nganhanglienviet.weebly.com) cho chị Thảo và hướng dẫn cách truy cập các thông tin tài khoản Ngân hàng để nhận tiền.

Sau khi chị Thảo thực hiện nhập thông tin theo hướng dẫn của Phúc, thì các thông tin về tài khoản của Thảo được gửi về địa chỉ Email: roicungduoc@gmail.com của Phúc.

Sau đó Phúc đã sử dụng phần mềm Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank, đăng nhập bằng các thông tin đã chiếm đoạt được của chị Thảo và thực hiện liên tiếp 02 lần chuyển tiền, mỗi lần 50 triệu đồng qua tài khoản của Tô Thị Mỹ Hiệp. Tổng cộng Phúc đã chiếm đoạt của chị Thảo số tiền là 100 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Phúc còn khai nhận trước đó bằng thủ đoạn tương tự Phúc đã chiếm đoạt của 22 người bị hại khác với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 620 triệu đồng (bao gồm cả số tiền chiếm đoạt của chị Thảo). Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền khoảng gần 800 triệu đồng.

Trước những hành vi trên, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Phúc mức án 15 năm tù; buộc bị cáo bồi thường dân sự cho 22 người bị hại tổng số tiền hơn 520 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa lấy thông tin tài khoản của nạn nhân Rào Trăng 3 để chiếm đoạt tiền