Tòa tuyên án

Lừa góp vốn mua dây điện thanh lý của công ty điện lực

Mạnh Hùng 13/11/2023 - 20:32

Ngày 13/11, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Kiêm Khánh (SN 1959, trú ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

68e5205f-f989-405d-8d1a-ee36d98bca2a.jpeg
Bị cáo Nguyễn Kiêm Khánh tại phiên tòa xét xử

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Kiêm Khánh là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, Khánh dùng thủ đoạn gian dối khi giới thiệu bản thân có mối mua thanh lý dây đồng, dây nhôm của Công ty Điện lực hoặc kho Sơn Đông ở huyện Hoài Đức với giá rẻ, rồi đem ra ngoài bán sẽ hưởng lợi nhuận cao.

Khánh nói nếu góp vốn thì sẽ được chia lợi nhuận 10%/ 1 tháng/ tổng số tiền góp vốn. Thấy vậy, nhiều người đã đưa tiền cho Khánh.

Để tạo lòng tin, sau vài ngày Khánh đã trả tiền gốc và lợi nhuận, rồi tiếp tục hỏi vay tiền của các bị hại để chiếm đoạt.

Cáo trạng thể hiện, khoảng đầu tháng 5/2021, thông qua người quen, anh Bùi Duy Đ. (SN 1988, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) quen Khánh. Sau khi nghe Khánh nói về việc góp vốn, anh Đ. đã đồng ý đưa tiền cho bị cáo.

Ngày 11/5/2021, anh Đ. đưa cho Khánh 100 triệu đồng. Khánh viết giấy biên nhận góp vốn vào quyển sổ với nội dung “Anh Đ. đầu tư mua đồng thanh lý của Sở Điện lực thành phố, số tiền 3 tỷ đồng, lợi nhuận 10%/ 1 tháng/ tổng số tiền đầu tư. Hôm nay, anh Đ. đặt cọc 100 triệu đồng, còn lại ngày mai đưa nốt…” và có chữ ký của người làm chứng.

Vài ngày sau, anh Đ. tiếp tục đem 500 triệu đồng để đưa cho Khánh. Lúc này, tổ công tác xuất hiện, lập biên bản đưa Khánh và những người liên quan về trụ sở Công an xã để làm rõ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Khánh bỏ trốn đến ngày 15/5/2022 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Qua xác minh, Tổng công ty Điện lực thành phố cho biết, đơn vị này thực hiện việc xuất kho thanh lý theo Luật Đấu giá năm 2016 và các quy chế, quy định nội bộ về thanh xử lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Khi triển khai thanh xử lý vật tư thiết bị, các đơn vị trực thuộc đều đăng tải thông tin trên trang đấu giá của Bộ Tư pháp để lựa chọn tổ chức đấu giá và người mua hàng… Tổng công ty không thực hiện ký kết hợp đồng với Khánh.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Kiêm Khánh đã chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng của anh Đ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay do vắng mặt bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa góp vốn mua dây điện thanh lý của công ty điện lực