Lừa đối tác hàng chục tỷ đồng, Phó khoa “dởm” lĩnh án 20 năm tù

Mạnh Hùng| 14/06/2022 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/6, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử với bị cáo Huỳnh Thanh Sang (SN 1986, ngụ tại quận 6, TP HCM) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”.

85f090fc-6889-49ac-a58e-ca341680e661.jpeg
Bị cáo Huỳnh Thanh Sang tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Thanh Sang quen biết với ông Viên Kiến Trung vào năm 2017, thông qua bà Hồ Thoại Nghi. Sang tự giới thiệu là “Phó khoa Công nghệ thông tin” của trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và hiện cùng với các cộng tác viên đang viết phần mềm cảm biến vân tay cho Công ty Apple của Mỹ tại Việt Nam.

Sang nói mỗi hợp đồng viết phần mềm thu lợi nhuận khoảng 70% giá trị hợp đồng. Nếu ông Trung góp vốn đầu tư sẽ được hưởng lợi 30% trong số 70% tiền lời khi hoàn thành hợp đồng. Để tạo lòng tin với ông Trung, Sang đã lên mạng internet đặt của một đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả con dấu của Công ty TNHH Apple Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Sau đó, Sang tự soạn thảo nội dung Hợp đồng gia công phần mềm giữa ông Peeter Ronanld Denwood, Giám đốc Công ty TNHH Apple Việt Nam với ông Huỳnh Thanh Sang, trị giá 500.000 USD, rồi sử dụng con dấu giả đóng dấu lên bản hợp đồng để đưa cho ông Trung xem.

Sau khi xem hợp đồng, ông Trung tin tưởng và thống nhất hợp tác thực hiện dự án, chi phí thực hiện dự án là hơn 3,3 tỷ đồng, trong đó ông Trung góp 1,6 tỷ đồng và sẽ nhận được gần 2 tỷ đồng tiền lợi nhuận và 904 triệu đồng tiền phí bảo trì phần mềm. Từ ngày 7/2/2018 đến ngày 9/3/2018, ông Trung đã chuyển tổng số tiền 1,1 tỷ đồng vào tài khoản mang tên Huỳnh Thanh Sang mở tại Ngân hàng VPbank.

Ngày 28/3/2018, Huỳnh Thanh Sang thành lập Công ty Cổ phần Quốc tế SSKEY, địa chỉ đặt tại quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sau đó Sang hợp thức hóa việc góp vốn để thực hiện dự án trên với ông Trung bằng Hợp đồng hợp tác, thời gian thực hiện hợp đồng từ 5/3/2018 đến ngày 5/3/2019.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác kinh doanh trên, ông Trung đã chuyển tiếp 555 triệu đồng cho Sang. Tổng số tiền mà Sang nhận của ông Trung là hơn 1,6 tỷ đồng.

Sau khi thành lập Công ty Cổ phần Quốc tế SSKEY, Sang tiếp tục đặt mua trên mạng 9 con dấu với giá 500 ngàn đồng/1 con dấu của các cơ quan tổ chức gồm: Con dấu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổng Công ty may Đồng Nai; Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn; Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty TNHH MTV Thức ăn thủy sản Mê Kong; Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phát Tiến; Công ty CP DVTM Việt Nam trực tuyến; Công ty Tài chính TNHH HD Sài Gòn và Công ty Cổ phần vận tải Sài Gòn.

Đồng thời, Sang tiếp tục tự soạn các hợp đồng gia công phần mềm giữa Công ty SSKEY với các cơ quan, tổ chức trên rồi sử dụng con dấu đã đặt đóng vào các hợp đồng đưa cho ông Văn Hiến Trung và những người khác cùng xem. Đến cuối tháng 6/2019, khi đến hạn thanh toán một số hợp đồng hợp tác kinh doanh, ông VKT không thấy Sang thanh toán. Khi kiểm tra lại các hợp đồng gia công phần mềm, ông Văn Kiến Trung phát hiện hợp đồng gia công phần mềm cho các cơ quan, tổ chức mà Sang đưa xem là giả nên yêu cầu trả lại tiền. Sang đã trả cho ông Văn Kiến Trung hơn 8,2 tỉ đồng rồi bỏ trốn…

Tổng số tiền mà Huỳnh Thanh Sang nhận được từ việc hợp tác thực hiện các hợp đồng gia công phầm mềm không có thật từ ông Viên Kiến Trung là 29 tỷ đồng, từ ông Nguyễn Xuân Dũng (bạn ông Trung) là 3,7 tỷ đồng và từ bà Hồ Thoại Nghi hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thanh Sang mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Sang phải chấp hành án phạt là 20 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đối tác hàng chục tỷ đồng, Phó khoa “dởm” lĩnh án 20 năm tù