Lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh, hai bị cáo lĩnh án 34 năm tù

Mạnh Hùng| 18/03/2020 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai ngày mở lại phiên tòa xét xử với hai bị cáo trong vụ án lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh, ngày (17/3), HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt 34 năm tù với hai bị cáo trong vụ án này.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo trong vụ án này là: Nguyễn Đình Bang (SN 1951, trú tại phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lĩnh án 16 năm tù và bị cáo Nguyễn Huy Khang (SN 1959, trú tại thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) lĩnh án 18 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh, hai bị cáo lĩnh án 34 năm tù

Hai bị cáo Khang và Bang tại phiên tòa xét xử

Ngoài án phạt tù, HĐXX còn tuyên buộc hai bị cáo Nguyễn Huy Khang và Nguyễn Đình Bang phải bồi thường 22 tỷ đồng và 7.000 USD cho người bị hại.

Vụ án kéo dài đã 10 năm với nhiều lần được đưa ra xét xử. TAND TP Hà Nội từng tuyên án sơ thẩm vụ án này vào năm 2016, nhưng sau đó TAND cấp cao tại Hà Nội hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại.

Từ đó đến nay, TAND TP Hà Nội đã nhiều lần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này.

Lần gần đây nhất là vào ngày 28/2/2020 vừa qua, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình Bang đã cung cấp thêm các chứng cứ mới, khiến HĐXX phải tạm hoãn phiên tòa để xác minh những tài liệu này.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Công nghiệp Trường Sinh (gọi tắt là Công ty Trường Sinh) do ông Nguyễn Trung Thực, bà Nguyễn Thị Tơ thành lập từ năm 1998. Năm 2005, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp sổ đỏ cho Công ty mảnh đất hơn 6.300 m2 tại Cụm công nghiệp An Khánh (huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây cũ) để xây dựng nhà máy sản xuất sữa đậu nành.

Do thiếu vốn, năm 2007, ông Thực ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà xưởng trên đất diện tích 3.170 m2 (tại Cụm công nghiệp An Khánh nói trên) cùng vốn góp tại Công ty Trường Sinh cho ông Duy Đức Tuấn (trú tại huyện Từ Liêm,TP Hà Nội) và Nguyễn Đình Bang.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh sửa đổi cho Công ty Trường Sinh với thành viên mới là Nguyễn Đình Bang và ông Tuấn. Trong đó, Nguyễn Đình Bang là người đại diện theo pháp luật.

Năm 2010, Nguyễn Đình Bang và Nguyễn Huy Khang sử dụng các giấy tờ, tài liệu của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) trước ngày 31/7/2008 về việc xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh để lừa đảo (trong khi đề án quy hoạch dự án An Khánh đang được rà soát, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau khi tỉnh Hà Tây và TP Hà Nội sáp nhập).

Hai bị cáo đã tạo dựng các hợp đồng, các quyết định, biên bản không có thật để giới thiệu với ông Thái Khắc Toàn (Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Huy Phát). Khang khẳng định mình là Giám đốc Công ty Trường Sinh để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư dự án An Khánh, nhằm chiếm đoạt 22 tỉ đồng và 7.000 USD góp vốn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch vụ Huy Phát do ông Toàn đại diện ủy quyền.

Cơ quan chức năng xác định, tổng cộng, ông Toàn đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của bị cáo Bang và 3 tỉ đồng cùng 7.000 USD được giao trực tiếp cho bị cáo Khang. Sau khi nhận tiền, hai bị cáo không đầu tư vào dự án An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, chờ đợi không thấy dự án có tiến triển, ông Toàn đòi lại tiền nhưng Bang và Khang trốn tránh.

Sau 2 ngày mở phiên tòa, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt hai bị cáo Khang 18 năm tù và Bang 16 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo tại Dự án Bắc An Khánh, hai bị cáo lĩnh án 34 năm tù