Tòa tuyên án

Lừa đảo khách hàng, nhân viên bán ô tô nhận kết đắng

Mạnh Hùng 14/06/2024 - 17:23

Ngày 14/6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Mạc Xuân Minh (SN 1991, trú tại phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ban-o-to-.jpg
Bị cáo Mạc Xuân Minh tại phiên tòa

Theo cáo trạng truy tố, Mạc Xuân Minh là nhân viên thử việc được phân công tư vấn bán xe ô tô tại các showroom, không có chức năng thu tiền bán hàng. Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Minh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Theo cáo trạng truy tố, Mạc Xuân Minh là nhân viên thử việc được phân công tư vấn bán xe ô tô tại các showroom, không có chức năng thu tiền bán hàng. Tuy nhiên, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Minh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Để thực hiện kế hoạch của mình, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2022, Minh đưa ra các thông tin gian dối là nếu khách hàng chuyển đủ tiền đặt mua xe ô tô vào tài khoản cá nhân của Minh, anh ta sẽ nộp vào công ty để hoàn tất thủ tục mua xe thì sẽ lấy được xe sớm.

Tin tưởng Minh, các bị hại đã chuyển tiền và bị chiếm đoạt. Cụ thể, đầu tháng 4/2022, anh Tô Đức T. (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) có nhu cầu mua xe ô tô Toyota Veloz Cros nên đến Công ty CP Toyota Thái Hòa để xem xe và được Minh tư vấn. Anh T. sau đó đồng ý mua xe ô tô với giá 696 triệu đồng, đặt cọc 20 triệu đồng và dự kiến giao xe vào tháng 8/2022.

Đến tháng 6/2022, Minh đã chuyển sang làm việc tại Toyota Thanh Xuân. Lúc này, anh T. muốn lấy xe sớm nên nhờ Minh tác động với công ty để lấy xe trước ngày 29/7/2022. Minh nói là phải mua xe ở đại lý khác và chuyển tiền cho Minh thì mới giao xe vào thời hạn trên. Sau đó, Minh còn đến nhà anh T. hứa hẹn có thể giúp anh này lấy xe ô tô sớm.

Do đó, anh T. đã chuyển cho Minh 348 triệu đồng. Minh lên mạng internet tải mẫu phiếu thu, đề thêm nội dung “Đã thu tiền” để đưa cho anh T. tin tưởng.

Ít ngày sau đó, anh T. giục Minh giao xe. Minh dẫn anh T. đến showroom Toyota Thanh Xuân để xem xe và nói xe về rồi đang chờ lắp phụ kiện. Anh T. chuyển tiếp cho Minh 328 triệu đồng. Minh hứa hẹn khoảng 10/12 ngày nữa thì anh T. sẽ nhận được xe. Tuy nhiên, đến ngày hẹn, Minh không giao tài sản. Thực tế, Minh không làm thủ tục đặt cọc ở bất kỳ đại lý nào như thỏa thuận. Bị cáo sử dụng tiền trên để chơi “tiền ảo” bị thua lỗ. Do không có tiền trả nên Minh thay đổi số điện thoại, cắt đứt liên lạc với anh T.

Với thủ đoạn tương tự nêu trên, bị cáo Minh chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng của một bị hại khác ở Quảng Ninh. Khi đó, Minh cũng giới thiệu với khách hàng là bản thân quen biết với ngân hàng ở TP Hạ Long, có thể cho vay thế chấp và giải ngân nhanh chóng để mua xe.

Cũng với thủ đoạn nêu trên, bị cáo Minh còn chiếm đoạt của người khác hơn 435 triệu đồng. Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền bị cáo Mạc Xuân Minh chiếm đoạt của 3 bị hại là hơn 1,4 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Mạc Xuân Minh mức án 14 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo Minh phải bồi thường, khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo khách hàng, nhân viên bán ô tô nhận kết đắng