Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Thanh Phương| 26/02/2021 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/2, thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã thông báo rộng rãi tới các cơ quan, đơn vị, người dân để phối hợp giải quyết vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ở nhiều địa phương từ năm 2019 đến 2020.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đối tượng sử dụng mạng internet lập nhiều tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo mang tên "Trần Vũ Thành Nhân”, "Quách Thị Hạnh”, "Nguyễn Quốc Khánh”, "Nguyễn Mạnh Tuấn”, "Nhân Giao Thông” để kết bạn, làm quen. Trong đó có tài khoản đăng ảnh đại diện mặc trang phục Công an nhân dân và giới thiệu làm việc tại Công an TP Hòa Bình hoặc giới thiệu làm việc của Bộ Công an... để kết bạn, tạo lòng tin.

Sau đó đối tượng đăng bài viết có nội dung làm nhanh Giấy phép lái xe mô tô với giá từ 300 - 900 nghìn đồng/chiếc kèm theo một số hình ảnh và thông tin liên quan. Để tạo niềm tin cho các bị hại, đối tượng còn cung cấp số điện thoại (sim rác) và giới thiệu mình làm ở Sở Giao thông vận tải hoặc làm ở các đơn vị Công an có khả năng làm được giấy phép lái xe. Những ai nhẹ dạ tin lời đối tượng sẽ được hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trung gian mở tại Ngân hàng Vietcombank mang tên Tran Vu Thanh Nhan. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức cắt liên lạc và chặn mọi cuộc liên lạc đến.

Khi dịch Covvid-19 diễn biến phức tạp, khó lương, nhu cầu mua các thiết bị y tế phòng dịch tăng cao, đối tượng này đăng bài viết bán khẩu trang y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người mua. Đặc biệt, đối tượng này còn khai nhận thường xuyên sử dụng mạng internet "hack” (xâm nhập, chiếm quyền quản trị) các tài khoản MXH như youtube, facebook... của người khác để bán.

Để phục vụ điều tra, mở rộng vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị Công an các địa phương thông báo và thông tin rộng rãi đến quần chúng nhân dân, tiếp nhận nguồn tin từ quần chúng nhân dân có liên quan đến các thông tin nêu trên. Hoặc liên hệ với cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh theo số điện thoại trực ban 0692. 709.116 hoặc liên hệ với điều tra viên theo số máy 0984.917.688 để được giải quyết.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội