Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nữ Chủ tịch lĩnh án chung thân

Mạnh Hùng| 05/04/2019 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong hai ngày từ 4-5/4, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử với bị cáo Nguyễn Phương Mai, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội (UAC).

Theo hồ sơ vụ án, Công ty CP Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội vốn là một trong các doanh nghiệp - đồng chủ đầu tư dự án Phát triển nhà ở N04, khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng sau đó đã rút khỏi dự án nhà ở này. Tuy nhiên, trong lúc này dù không còn vai trò gì trong dự án trên nhưng Nguyễn Phương Mai, cựu Chủ tịch của UAC vẫn giấu thông tin và tiếp tục kêu gọi các cá nhân góp tiền cho doanh nghiệp để được sở hữu căn hộ tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nữ Chủ tịch lĩnh án chung thân

Trong phiên xử bị cáo Mai luôn cúi mặt trước tòa

Cụ thể, ngày 28/10/2011, ông Lê Phú Cường (ở quận Hoàn Kiếm) ký liền lúc 2 thỏa thuận cho UAC vay tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng với hy vọng sẽ được mua 2 căn hộ tại dự án. Cùng ngày, Mai phát hành 2 phiếu thu đối với ông Cường thể hiện UAC nhận tiền của khách hàng đăng ký mua nhà.

Sau đó, Nguyễn Phương Mai tiếp tục lấy tư cách người đại diện theo pháp luật của UAC ký một thỏa thuận vay vốn khác với ông Nguyễn Quang Hải (ở quận Đống Đa) và đến ngày 1/8/2012 thì xuất phiếu thu thể hiện nhận của khách hàng gần 1 tỉ đồng.

Trước đó, vào năm 2008, Mai vay của bà Phạm Đặng Diệp Linh (ở quận Đống Đa) 5 tỷ đồng để đưa vào dự án khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng. Đến hẹn thanh toán không có tiền trả nên Mai đề nghị bà Linh chuyển món nợ thành tiền đăng ký mua căn hộ mà công ty Mai là một trong các chủ đầu tư.

Tiếp đó, ngày 30/6 và 28/10/2011, Mai lần lượt giao cho bà Linh 4 phiếu thu thể hiện UAC nhận tổng cộng hơn 5,5 tỷ đồng đăng ký mua căn hộ…

Cũng với lý do tương tự là cần vốn hoàn thành dự án, trong thời gian từ năm 2011 - 2012, Mai còn ký hàng loạt thỏa thuận vay vốn, góp vốn, thỏa thuận hợp tác với nhiều cá nhân khác và thu của mỗi người từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Với những thủ đoạn gian dối hết sức tinh vi như đã nêu trên, Mai đã chiếm đoạt tiền của 13 người với tổng số gần 26,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này, Mai không đưa vào sổ sách công ty mà chi tiêu cá nhân hết, các chứng từ giao cho khách hàng đều không phải do UAC phát hành. Chữ ký của kế toán, thủ quỹ thể hiện trên các phiếu thu đều là giả mạo.

Ngoài hành phạm tội nêu trên, Mai còn nói với nhiều người rằng mình có quan hệ  tốt với một lãnh đạo thành phố nên có thể giải quyết được nhiều việc mà người khác phải không làm được.

Nghĩ rằng những thông tin Mai nói là thật, tháng 11/2011, bà Bùi Thị Mỹ H. (trú ở quận Đống Đa) - Chủ tịch HĐQT một công ty chuyên kinh doanh thiết bị y tế đã nhờ Mai “chạy” cho tấm giấy phép xây dựng tòa nhà tại phố Khâm Thiên. Qua đó, Mai chiếm đoạt được 1 tỷ đồng; bà Trần Thị N. (ở quận Hoàng Mai) cũng nhờ Mai “chạy” cho quyết định thay đổi quy hoạch sử dụng đất xây dựng chung cư với chi phí 60.000 USD. Dù vậy, sau khi nhận trước 1/2 số tiền theo một hợp đồng tư vấn, cựu Chủ tịch UAC liền nhanh chóng “biến mất”.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của 15 người bị hại nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm minh nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Phương Mai lĩnh án tù chung thân về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Mai phải chấp hành là tù chung thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nữ Chủ tịch lĩnh án chung thân