Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á lĩnh án 14 năm tù

Mạnh Hùng| 18/08/2021 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên toà xét xử đối với bị cáo Đặng Tiến Dũng (SN 1992, ở xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á, phòng giao dịch Thanh Thủy) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

46a436c2-da69-40fc-ad7f-0753713ba108(1).jpeg
Hình minh hoạ

Theo bản án sơ thẩm, Đặng Tiến Dũng là chuyên viên quan hệ khách hàng phòng giao dịch Thanh Thủy từ năm 2019. Để có tiền đánh bạc trên mạng internet và tiêu xài cá nhân, Dũng đã mượn danh nghĩa là cán bộ ngân hàng để vay tiền của những người thân quen.

Khi vay tiền các cá nhân này, Dũng đều lấy lý do là vay để cho khách hàng đang vay, đáo hạn tại ngân hàng và hứa hẹn 1,2 ngày sau sẽ trả nợ. Tuy nhiên, sau khi vay được tiền, Dũng sử dụng tiền vay vào mục đích mua tiền ảo (fan) để đánh bạc trên mạng internet và trả nợ.

Trong thời gian từ ngày 2/7/2019 đến ngày 18/7/2019, Dũng đã 3 lần thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,32 tỷ đồng.

Cụ thể, vào ngày 2/7/2019, Dũng hỏi vay anh Đỗ Công Hùng (SN 1985), số tiền 430 triệu đồng. Sẵn mối quan hệ và tin tưởng Dũng nên anh Hùng đã đưa tiền mặt cho Dũng vay mà không viết giấy tờ biên nhận tiền. Dũng chuyển số tiền trên vào tài khoản mang tên Lương Văn Tiến để mua tiền ảo để đánh bạc trên mạng internet.

Tương tự, ngày 16/7/2019, Dũng hỏi vay số tiền 370 triệu đồng của vợ chồng anh Đỗ Xuân Thuật (SN 1973). Vợ chồng anh Thuật nể nang vì Dũng từng làm hồ sơ thủ tục cho vay nên đã chuyển khoản cho Dũng vay tiền. Song họ cũng bị đối tượng này chiếm đoạt tiền.

Lần thứ ba, vào ngày 18/7/2019, Dũng chiếm đoạt số tiền 520 triệu đồng của vợ chồng anh Vũ Mạnh Cường (SN 1979, là chủ nhà mà ngân hàng đang thuê làm văn phòng).

Xác minh về tài khoản đứng tên Lương Văn Tiến, cơ quan điều tra xác định, người đứng tên trên số CMND lại mang tên khác. Người này trình bày bản thân không sử dụng CMND để đăng ký bất cứ tài khoản nào. Do đó, cơ quan điều tra chưa xác minh, điều tra làm rõ được. Sao kê tài khoản của Lương Văn Tiến hiện chỉ còn số dư 1,8 triệu đồng.

Công an tỉnh Phú Thọ đã cho Dũng thực hiện lại hành vi vào trang web fanvip.clib để thực nghiệm việc đánh bạc. Tuy nhiên, trang web này không truy cập được. Xác minh tại Cục thương mại điện tử và kinh tế số của Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và truyền thông..., các Cơ quan chức năng có văn bản phúc đáp trả lời, không có tài liệu có liên quan đến trang web này. Do đó, công an không có căn cứ để xử lý Dũng về hành vi đánh bạc.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận cáo trạng truy tố, không kêu oan. HĐXX xác định bị cáo thực hiện hành vi phạm tội với mong muốn chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm thỏa mãn chi tiêu bất hợp pháp của cá nhân. Ngoài ra, bị cáo chưa bồi thường thiệt hại cho các bị hại.

Theo nhận định của HĐXX, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn, tài sản chiếm đoạt của nhiều người. Hành vi của Đặng Tiến Dũng đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bị cáo là người có học thức, đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp; động cơ, mục đích phạm tội là muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để nhằm thỏa mãn cho việc chi tiêu bất hợp pháp của cá nhân. Sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn khỏi địa phương gây khó khăn cho việc điều tra vụ án. Do đó, hành vi phạm tội của Bị cáo cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, như vậy mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định xử phạt bị cáo Đặng Tiến Dũng mức án 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo này phải bồi thường, khắc phục hậu quả cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Á lĩnh án 14 năm tù