Lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng qua Facebook

Mạnh Cường| 21/09/2017 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hùng Dương (SN 1994, trú Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2013, Nguyễn Hùng Dương nhờ một người bạn (không rõ lai lịch) lập giúp một trang Website có tên là Weebly.com, giao diện đăng nhập giống như trang Facebook. Sau khi có trang web, Dương lập một tài khoản trên trang mạng xã hội facebook, kết bạn với các tài khoản facebook khác nhau ở nước ngoài. Khi chủ tài khoản facebook nhấp chuột vào đường link thì sẽ được yêu cầu điền vào 2 mục: mục thứ nhất là tên tài khoản; mục thứ hai là mật khẩu. Khi chủ tài khoản nhập tên tài khoản và mật khẩu của họ vào thì thông tin đó sẽ được tự động gửi về trang Weebly.com và bị Dương chiếm đoạt.

Sau khi chiếm được quyền sử dụng tài khoản facebook của người khác, Dương đăng nhập vào tài khoản đó, lập một địa chỉ email ở yahoo để thêm vào làm email chính ở tài khoản facebook vừa lấy được. Đồng thời, Dương vào mục tin nhắn để xem nội dung các cuộc trò chuyện của chủ tài khoản, kiểm tra xem chủ tài khoản này có trò chuyện qua mạng với người thân ở Việt Nam hay không và cách thức trò chuyện như thế nào.

Sau khi xem xét nắm rõ các thông tin cần thiết liên quan đến chủ tài khoản facebook bị Dương chiếm đoạt cũng như mối quan hệ với những người trong danh mục bạn bè của họ, Dương vào mục tin nhắn nói chuyện với người thân của họ ở tại Việt Nam. Dương đặt vấn đề cần mua các loại thẻ cào: Viettel, Vinaphone, Mobifone… để bán cho khách bên này (tức ở nước ngoài) chơi game, nếu có thẻ bán sẽ thu được lợi nhuận cao, cụ thể: Thẻ có mệnh giá 100.000 VND sẽ bán được là 10 USD (đô la Mỹ); thẻ có mệnh giá 200.000 VND sẽ bán được là 20 USD; thẻ có mệnh giá 500.000 VND sẽ bán được là 50 USD.

Những người nhận được tin nhắn của Dương tin tưởng việc kinh doanh là có thật nên mua thẻ cào gửi cho Dương. Dương hướng dẫn họ gửi số seri và mã thẻ cào qua tin nhắn facebook hoặc cào thẻ rồi chụp hình gửi hình ảnh qua tài khoản facebook mà Dương chiếm đoạt được.

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng qua Facebook

Bị cáo Dương tại phiên tòa

Từ ngày 1/11/2013 đến ngày 1/2/2016, tại phòng thuê trọ ở địa chỉ K83/20/4 đường Huỳnh Ngọc Huệ, TP. Đà Nẵng, Dương sử dụng máy tính cá nhân dùng thủ đoạn như trên để chiếm đoạt của nhiều bị hại tổng cộng 7.056 thẻ cào mệnh giá các loại (gồm thẻ Viettel, thẻ Mobifone, thẻ Vinaphone, thẻ FPT, thẻ MegaCard) có tổng giá trị là hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số thẻ cào này, Dương nộp mã thẻ và số seri vào 11 ví điện tử có tên là “gaovemiennui”, “gaovemiennui1”, “vailztheki”, “vailztheki100”, “gaovecamau”, “kendyclub1”, “lutvemientrung”, “buonbuon111”, “gaovedongbang”, “gaovedongbang1”, “gaovemientrung” do Dương lập đăng ký tại trang web www.megacard.vn của Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT (Công ty VNPT EPAY) để quy đổi ra tiền chuyển về tài khoản ngân hàng do Dương chỉ định và rút ra sử dụng cá nhân. Khi đăng ký tài khoản ví điện tử, để tránh bị phát hiện trong quá trình thực hiện Dương sử dụng thông tin giả về lai lịch cá nhân (như số điện thoại, số CMND, địa chỉ mail…).

Theo bị cáo khai, sở dĩ bị cáo chọn các đối tượng Việt Kiều để thực hiện hành vi lừa đảo là vì lệch múi giờ, việc liên lạc bằng điện thoại sẽ khó khăn, chủ yếu nhắn tin nên không bị phát hiện. Bằng việc “chọn lựa” này ban ngày bị cáo vẫn có thể đi học, đêm về có thời gian... “đầu tư” cho việc lừa đảo. Tại tòa, bị cáo Dương đã khai nhận các hành vi phạm tội của mình và thừa nhận tội danh như cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng truy tố là đúng. 

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương mức án 12 năm tù về tội  “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng qua Facebook