Lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Trang Trần| 27/06/2019 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù bản thân không có nghề nghiệp nhưng Huỳnh Thị Thiên Nga (SN 1987, trú P.Hòa Xuân, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) “nổ” có khả năng xin được việc làm tại Công ty may, có khả năng mua được chung cư để chiếm đoạt số tiền lớn.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016 Nga đã thực hiện hành vi lừa xin viêc làm và lừa bán chung cư thu nhập thấp để chiếm đoạt tiền của 56 trường hợp với tổng số tiền 1,084 tỷ đồng. Đáng nói, để che giấu hành vi phạm tội của mình, Nga đã nhờ Đoàn Thị Thương (SN 1988, trú Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) làm giả 39 quyết định tuyển dụng và nhờ Trần Phước Toàn (SN 1990, trú Hòa Thọ Đông, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhờ người khác làm giả 1 con dấu của Tổng Công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ, nhờ Toàn giả chữ ký của Tổng Giám đốc để ký vào các quyết định tuyển dụng...

Cụ thể, hành vi phạm tội của Huỳnh Thị Thiên Nga được thể hiện, Nga và ông Nguyễn Mua (SN 1950, trú xã Điện Tiến, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có quan hệ quen biết với nhau. Nga không có khả năng xin việc làm vào Tổng công ty dệt may Hòa Thọ nhưng lại đi nói với ông Mua có quen biết ai có nhu cầu cần xin việc thì nhận hồ sơ đưa cho Nga để Nga đưa cho bà Mỹ  xin vào làm tại Tổng công ty dệt may Hòa Thọ, chi phí xin việc để vào làm công nhân là 5 triệu đồng; bảo trì điện, lái xe… 10 triệu đồng; làm văn phòng là 20 triệu đồng. Tùy vào số tiền đã nhận, Nga sẽ trích lại cho ông Mua số tiền môi giới xin việc.

Tin lời của Nga là thật và để kiếm tiền môi giới xin việc làm, ông Nguyễn Mua đã gặp gỡ nhiều người, nói mình có quen biết với người có khả năng xin việc tại Tổng công ty dệt may Hòa Thọ, nếu cần xin việc làm thì đưa hồ sơ và tiền để ông nhờ người xin giúp.

Lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Các bị cáo Nga, Thương và Toàn

Từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016, ông Mua đã trực tiếp nhận tiền và 49 hồ sơ xin việc rồi giao cho Nga, giới thiệu để Nga nhận tiền và hồ sơ xin việc của 4 trường hợp. Ngoài ra, Nga còn đưa ra thông tin giả về việc bán chung cư thu nhập thấp, ông Mua tưởng thật nên đã giới thiệu người mua, đạt được mục đích, Nga đã lừa bán chung cư tại Hòa Tiến và Hòa Xuân cho 3 trường hợp.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ xin việc, nhận tiền bán chung cư, Nga ung dung sử dụng, tiêu xài hết số tiền đó. Để tránh bị phát hiện, Nga dùng các sim rác gọi cho những người đã đưa tiền, hồ sơ xin việc và mạo danh mình người của Tổng công ty dệt may Hòa Thọ nói hồ sơ của họ đã được duyệt, chờ đến ngày để đi làm.

Ngày 18/7 /2016, Nga hẹn một số người đến cổng công ty sẽ có người dẫn vào làm việc. Sau đó, Nga tránh mặt rồi gọi điện thoại cho bạn là Đoàn Thị Thương, đang làm việc tại Tổng công ty dệt may Hòa Thọ và nói Nga có nhận hồ sơ xin việc cho một số người nhưng chưa xin được, hiện Nga đã đi xa nên nhờ Thương giả là người của Phòng tổ chức Tổng công ty dệt may Hòa Thọ ra hẹn mọi người sẽ giao quyết định đi làm sau một tuần.

Thương làm theo hướng dẫn của Nga, giải thích với những “các con mồi” để họ đi về. Để tiếp tục che giấu hành vi của mình, Nga nói với Thương là Nga đã nhận tiền và hồ sơ xin việc của nhiều người, giờ những người này đòi hỏi phải có quyết định tuyển dụng nên Nga muốn kéo dài thêm một thời gian để kiếm tiền trả lại cho họ. Nga đưa cho Thương 1,5 triệu đồng nhờ Thương giúp Nga làm giả một số quyết định tuyển dụng chung cho tất cả các trường hợp xin việc, tuy nhiên, do quyết định không có con dấu, không có chữ ký nên những người xin việc không đồng ý.

Ngày 24/7/2015, Nga đưa cho Thương 2,5 triệu đồng nhờ Thương làm quyết định tuyển dụng riêng cho từng người. Đồng thời, thông qua Thương, Nga đã gặp và nhờ Trần Phước Toàn làm giúp Nga một con dấu giả của Tổng công ty dệt may Hòa Thọ. Do không thể làm được dấu tròn nên Toàn đã nhờ người quen tên Nguyễn Viết Anh làm một con dấu hình chữ nhật có khắc tên Tổng công ty dệt may Hòa Thọ và mã số doanh nghiệp. Toàn yêu cầu Nga phải đưa số tiền 35 triệu đồng để làm con dấu, Nga đồng ý. Toàn đã chuyển cho Viết Anh số tiền 12 triệu đồng để làm dấu.

Khi có con dấu giả và quyết định tuyển dụng giả, Nga nhờ Toàn ký giả tên Tổng giám đốc công ty dệt may Hòa Thọ. Đến ngày 25/7/2016, tại quán cà phê 101, đường Cách Mạng Tháng Tám, Nga đã giao quyết định tuyển dụng giả cho những người xin việc và hẹn ngày 5/9/2016 sẽ đi làm, ngoài ra để củng cố lòng tin với các bị hại, Nga còn bảo sẽ hỗ trợ chờ việc làm cho mỗi trường hợp từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng… Bằng các thủ đoạn gian dối tinh vi của mình, Huỳnh Thị Thiên Nga đã thực hiện hành vi lừa đảo xin việc làm và lừa bán chung cư cho người có thu nhập thấp để chiếm đoạt tiền của 56 trường hợp với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng, toàn bộ số tiền này Nga đã tiêu xài hết.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Mua đã có hành vi nhận hồ sơ xin việc và tiền của nhiều người rồi chuyển cho Nga, giới thiệu để Nga bán chung cư thu nhập thấp và Nga đã chiếm đoạt tiền của những người này nhưng ông Mua không biết được mục đích của Nga là lừa đảo xin việc, lừa bán chung cư để chiếm đoạt tài sản nên cơ quan CSĐT không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Mua.

Ngày 26/6, TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Nga 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hình phạt 10 năm tù. Bị cáo Thương 15 tháng tù, bị cáo Toàn 12 tháng tù cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy việc chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng