Lừa “chạy trắng án” ma túy, nữ bị cáo ở Hà Nội lĩnh án 14 năm tù

Mạnh Hùng| 23/03/2021 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng (SN 1960, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, vụ án bắt nguồn từ việc ngày 12/4/2018, Phạm Anh Tuấn (SN 1986, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) bị Công an quận Hà Đông (Hà Nội) bắt giữ về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau khi biết Tuấn bị bắt, bố đẻ Tuấn đã nhờ người giới thiệu và biết đến Nguyễn Thị Hồng có khả năng “chạy” cho Tuấn được tại ngoại và không bị xử lý hình sự.

chay-an(1).jpeg
Bị cáo Hồng tại phiên toà xét xử

Tuy không có việc làm ổn định, nhưng Hồng vẫn tự giới thiệu với gia đình Tuấn rằng Hồng là cán bộ công tác ở cơ quan của Trung ương, có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao. Hồng hứa hẹn trong thời gian 1 tuần sẽ xin cho Phạm Anh Tuấn được trả tự do, không bị xử lý hình sự với tổng chi phí 1,5 tỷ đồng. Tin tưởng lời Hồng nói là thật, gia đình Tuấn đồng ý đưa tiền cho Hồng để “chạy trắng án” cho Tuấn.

Đến ngày 18/4/2018, bố của Tuấn đưa cho Hồng số tiền 800 triệu đồng để thực hiện việc “chạy án”. Năm ngày sau, Hồng nói với gia đình Tuấn là cần thêm tiền để lo việc cho Tuấn và gia đình Tuấn đã chuyển cho Hồng thêm 600 triệu đồng.

Ngày 28/5/2018 và ngày 5/6/2018, Hồng tiếp tục yêu cầu gia đình Tuấn chuyển thêm tiền nên gia đình Tuấn đã chuyển cho Hồng lần lượt số tiền là 17 triệu đồng và 20 triệu đồng. Tổng số tiền gia đình Tuấn đã đưa cho Hồng là 1.437 triệu đồng.

Đến ngày 15/7/2018, thấy Tuấn vẫn chưa được thả tự do như Hồng hứa hẹn nên gia đình Tuấn đã yêu cầu Hồng lập 1 bản cam đoan, hứa hẹn giúp cho Tuấn được tại ngoại và không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, thấy Hồng không thực hiện như đã cam kết nên gia đình Tuấn đã nhiều lần yêu cầu Hồng trả tiền, nhưng Hồng không trả và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Gia đình Tuấn đã làm đơn tố cáo Hồng đến cơ quan công an.

Sau đó, Hồng bị cơ quan điều tra bắt giữ theo lệnh truy nã.

Qua xác minh tại Công an quận Hà Đông, cơ quan điều tra đã xác định: Ngày 14/4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Hà Đông ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Phạm Anh Tuấn về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong quá trình điều tra vụ án, không có cá nhân, tổ chức nào tác động theo hướng có lợi cho bị can Phạm Anh Tuấn.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 14 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Hồng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 174 – BLHS năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa “chạy trắng án” ma túy, nữ bị cáo ở Hà Nội lĩnh án 14 năm tù