Tòa tuyên án

Lừa chạy tại ngoại, chiếm đoạt tài sản

Mạnh Hùng 09/07/2024 - 16:46

Ngày 9/7, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Tường Nga (SN 1992, trú tại xã Lê Lợi, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2019, Phạm Tường Nga quen ông Nguyễn Ngọc B. (nguyên Phó Chánh Thanh tra một cơ quan cấp Bộ). Sau đó, ông B. dẫn Nga đến một ngôi chùa ở huyện Thanh Oai, Hà Nội để gặp và giới thiệu với sư thầy V., xin cho Nga được tu tập.

Khi gặp sư thầy, Nga giới thiệu bản thân trước đây công tác tại Bộ Công an, nhưng ra khỏi ngành để đi tu. Quá trình tu tập, thi thoảng Nga mới về chùa.

nu-bi-cao-lua-chay-an-9.7(1).jpg
Bị cáo Phạm Tường Nga tại phiên tòa xét xử.

Tháng 8/2019, chị Nguyễn Thị H. và anh Nguyễn Xuân H. thường xuyên đến lễ chùa và có kể chuyện với sư thầy về việc có người thân đang bị khởi tố, tạm giam. Họ nói mong cho người thân được tại ngoại, giảm án. Thấy vậy, sư thầy giới thiệu hai người này gặp Phạm Tường Nga.

Khi gặp, Nga khoe có quen biết với một số lãnh đạo cơ quan thuộc Bộ Công an, có thể xin cho người nhà chị H. được tại ngoại và được giảm án khi xét xử.

Cụ thể, em trai chị H. là Nguyễn Văn Hoan bị khởi tố, tạm giam về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Nga nói có thể xin cho anh Hoan được hưởng án treo với chi phí 200 triệu đồng. Nga còn dọa nếu không "xin" nhanh có thể phải chịu mức án từ 5-6 năm tù.

Theo đó, chị H. đã chuyển đủ số tiền như bị cáo yêu cầu. Nga hứa hẹn đến ngày 2/9/2019, anh Hoan sẽ được tại ngoại.

Gần ngày hứa hẹn, bị cáo sử dụng tài khoản zalo với tên “thầy Nga Huyền Không” nhắn tin cho chị H. bảo phải chi thêm 100 triệu đồng để lo việc. Chị H. lại tiếp tục chuyển tiền.

Tuy nhiên đến ngày hẹn, không thấy anh Hoan được tại ngoại, chị H. gọi điện nhiều lần thì Nga chặn số liên lạc và bỏ trốn.

Với một trường hợp khác là anh H, vợ anh là Lê Thị Sen bị khởi tố và tạm giam về hành vi đánh bạc. Khoảng tháng 8/2019, anh H. đã gặp Nga tại chùa và nhờ Nga giúp đỡ.

Bị cáo Nga hứa giúp chị Sen được tại ngoại và giảm nhẹ hình phạt trong vòng 1 tháng với chi phí 150 triệu đồng.

Bị cáo còn hẹn giao nhận tiền ngay cổng trụ sở Bộ Công an ở đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) và ký giấy giao nhận tiền với nội dung: chạy án cho vợ… sẽ trắng án không xử… nếu không sẽ hoàn tiền.

Sau đó, bị cáo Nga nhiều lần yêu cầu anh H. chuyển thêm tiền để “chạy án” cho vợ. Tổng cộng anh H. đã chuyển cho bị cáo 320 triệu đồng.

Không thấy vợ được tại ngoại, anh H. nhiều lần liên lạc với Nga để hỏi nhưng không được. Cuối cùng, anh H. làm đơn tố giác đến cơ quan Công an.

Qua điều tra, cơ quan Công an xác định số tiền chiếm đoạt của hai bị hại, Nga sử dụng để trả nợ, mua xe ô tô trả góp, chi tiêu cá nhân.

Tại Cơ quan điều tra, Nga không thừa nhận hành vi phạm tội, khai rằng nhận tiền để làm lễ “giải ngục, giải hạn”.

Đối với sư thầy V, Cơ quan điều tra xác định không thỏa thuận, không hưởng và không có căn cứ chứng minh đồng phạm với Phạm Tường Nga nên không xử lý.

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Tường Nga mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa chạy tại ngoại, chiếm đoạt tài sản